Kinh doanh theo trend nên hay không?

Thời gian qua, trên thị trường xuất hiện nhiều món ăn, thức uống độc, lạ nhằm đáp ứng nhu cầu ăn vặt của người tiêu dùng, nhất là giới trẻ. Chính vì vậy hình thức kinh doanh 'chạy' theo trend cũng nở rộ.

Năm 2023, trà sữa nướng Vân Nam từng "làm mưa, làm gió" trên các diễn đàn ăn uống

Năm 2023, trà sữa nướng Vân Nam từng "làm mưa, làm gió" trên các diễn đàn ăn uống

Kinh doanh theo trend thể hiện sự nhạy bén, nhanh nhạy của người bán. Nhiều năm kinh doanh ăn vặt nên khi nhận thấy trà sữa nướng Vân Nam đang là loại thức uống hot trend, chị Phạm Lê Thanh Thanh (phường 6, TP.Tân An, tỉnh Long An) không thể bỏ qua.

Chị Thanh cho biết: “Trà sữa Vân Nam có nguồn gốc từ Trung Quốc, năm 2023, loại thức uống này rất hot trên mạng xã hội. Trà sữa được kết hợp từ sữa tươi và các loại thảo mộc, khi nướng trên than mang lại mùi vị rất đặc biệt. Thời gian đầu, tôi bán rất đắt hàng, có giai đoạn tôi từ chối nhận khách nhưng khoảng hơn 1 tháng thì món đồ uống này đã hạ nhiệt phần vì những trend mới xuất hiện, phần vì đây là loại thức uống nóng nên không thích hợp với khí hậu tại địa phương”.

Cũng theo chị Thanh việc kinh doanh theo trend có những thuận lợi nhất định. Cụ thể, người kinh doanh không cần mất quá nhiều thời gian để quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng và trong quá trình kinh doanh sẽ thu hút được lượng khách hàng rất đông. Nhiều người sẵn sàng xếp hàng đợi hàng giờ chỉ để thưởng thức mùi vị của món ăn, thức uống đang hot trên các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì hình thức kinh doanh này cũng tồn tại nhiều thách thức bởi khi trend đã qua thì lượng khách hàng sẽ giảm đáng kể, thậm chí nhiều trường hợp phải dừng kinh doanh.

Với nhiều năm kinh doanh trong lĩnh vực thức ăn nhanh tại thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, chị Nguyễn Thị Thanh Hằng cho rằng việc duy trì doanh số và bảo đảm cho việc kinh doanh hiệu quả luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu, tuy nhiên chị không “chạy” theo trend.

“Tôi mong muốn xây dựng thương hiệu cá nhân để “níu chân” khách hàng. Theo đó, tôi lựa chọn món chủ đạo của quán, đồng thời tập trung vào chất lượng món ăn cũng như nâng cao nghiệp vụ chăm sóc khách hàng và cơ sở vật chất. Ngày nay, người tiêu dùng rất thông minh nên đòi hỏi người kinh doanh phải không ngừng nỗ lực và hoàn thiện mình mỗi ngày” - chị Hằng tâm sự.

Món bánh mang hình dáng của dép Crocs đang rất thu hút giới trẻ có giá dao động từ 30.000-45.000 đồng/chiếc

Món bánh mang hình dáng của dép Crocs đang rất thu hút giới trẻ có giá dao động từ 30.000-45.000 đồng/chiếc

Có thể thấy trong những năm qua có rất nhiều trend ăn uống xuất hiện như bánh mì than tre (bánh mì bóng đêm), bánh mì nướng muối ớt, trà chanh giã tay, bánh đồng xu, trà sữa nướng Vân Nam, lạp xưởng nướng đá,... và gần đây nhất là món bánh mang hình dáng của dép Crocs rất thu hút giới trẻ. Tương lai sẽ còn nhiều trend mới xuất hiện nên chúng ta không thể phủ nhận sức hút của hình thức kinh doanh này mang lại, tuy nhiên, người kinh doanh cần tìm hiểu, nghiên cứu thật kỹ để mang lại hiệu quả cao nhất trong công việc./.

Thanh Dung

Nguồn Long An: https://baolongan.vn/kinh-doanh-theo-trend-nen-hay-khong-a194764.html