Kính lan can nứt vỡ, mái che thủng mảng lớn ở ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Sau hơn 3 năm chạy thương mại, nhiều hạng mục của tuyến đường sắt Cát Linh -Hà Đông bị hư hỏng, xuống cấp nhưng chưa được sửa chữa, thay thế để phục vụ hành khách.

Sau hơn 3 năm vận hành, nhiều hạng mục của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có nhiều dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp.

Tại khu vực ga Yên Nghĩa, một phần mái che bị hỏng do siêu bão Yagi gây ra hồi tháng 9/2024 nhưng chưa được sửa chữa, thay thế.


Những miếng vá chằng chịt trên trần nhà ga.

Tại các ga Yên Nghĩa, Văn Quán, tấm lợp mái che thang cuốn ngoài trời và mái che lối đi bộ (làm bằng tấm nhựa thông minh rỗng màu xanh da trời) bị bong bật, hư hỏng.


Nhiều tấm kính lan can hư hỏng, nứt vỡ nhưng nhưng chỉ được căng dây cảnh báo sơ sài.

Điểm phục vụ uống nước miễn phí cho hành khách ở ga Yên Nghĩa bị hỏng. Thay vì sửa chữa, hạng mục này bị dán băng dính kèm miếng bìa carton lem nhem.


Một trong hai máy bán vé tự động đã tạm ngừng phục vụ. Hành khách cũng được hướng dẫn đi thang bộ bởi thang cuốn đang trong quá trình sửa chữa.

Chiều 19/5, hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông phản ánh tình trạng nước chảy xuống từ hệ thống điều hòa trên trần toa khiến một số khách phải di chuyển sang các toa khác, thậm chí dùng ô để tránh bị ướt.

Này 23/5, Hà Nội có mưa lớn kèm gió to, khu vực sàn nhà ga Yên Nghĩa lênh láng vì nước mưa chảy từ trên mái xuống. Nguyên nhân được xác định là do một phần mái nhà ga bị gió thổi sau đợt bão Yagi nhưng chưa được tu sửa.
Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, ngày 26/5, Sở cùng Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (HMC) tổ chức kiểm tra hiện trường để rà soát, đề xuất phương án xử lý, khắc phục tình trạng hư hỏng mái che nhà ga, mái che thang cuốn trên tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông. Tại ga Yên Nghĩa, tấm lợp mái ga bị hỏng, tốc do bão Yagi. HMC đã kiểm tra, thống kê, xây dựng phương án sửa chữa khẩn cấp để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Sở Xây dựng cho rằng, hư hỏng kết cấu hạ tầng do thiên tai chậm được sửa chữa, khắc phục, hưởng đến hành khách và hoạt động vận hành tàu trên tuyến 2A là do HMC còn chậm trễ, chưa tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan, báo cáo cấp thẩm quyền để có biện pháp khắc phục kịp thời, hiệu quả.
Đối với những hạng mục có yêu cầu nguồn kinh phí lớn, cần phê duyệt của cấp có thẩm quyền, Công ty HMC đang tích cực phối hợp cùng cơ quan quản lý để triển khai trong thời gian sớm nhất.