Kinh tế khó khăn, người dân Australia thay đổi thói quen tiêu dùng
Nền kinh tế Australia đang phải trải qua nhiều khó khăn trong những năm gần đây đang khiến cho người dân nước này phải thay đổi thói quen tiêu dùng. Và điều này được thể hiện rõ trong một báo cáo vừa được công bố tại nước này.
Công ty vận chuyển hàng hóa Shippit vừa công bố Báo cáo vận chuyển hàng hóa thương mại 2025 dựa trên dữ liệu hàng triệu đơn đặt hàng của khoảng 4000 công ty bán lẻ của Australia. Báo cáo cho biết, người dân Australia đang ngày càng mua sắm ít đi khi số tiền chi tiêu cho mua sắm giảm khoảng 11% so với năm trước đó. Và nếu tính từ năm 2022, số tiền người dân Australia dành cho mua sắm đã giảm 23%.
Không chỉ số lượng đơn đặt hàng giảm mà giá trị hàng hóa đặt mua cũng giảm. Báo cáo cho biết, nếu trung bình một đơn đặt hàng của người dân Australia trong năm 2022 trị giá 128 AUD thì con số này hạ xuống còn 98 AUD vào năm 2024. Thực tế này cho thấy cho thấy người tiêu dùng Australia lựa chọn kỹ càng hơn trước khi đặt mua hàng.

Để tiết kiệm chi phí, nhiều cừa hàng đã chọn việc đóng gói các đơn hàng tại cửa hàng, thay vì tại nhà kho như trước kia. (Nguồn: Ian Currie)
Không chỉ giảm về số tiền mua hàng, số lượng hàng hóa đặt hàng cũng giảm từ 3,4 món hàng xuống còn 2,9 món hàng trong mỗi đơn đặt hàng.
Một trong những điểm đáng chú ý của báo cáo là người dân Australia tập trung mua hàng vào các đợt giảm giá lớn và hạn chế mua rải rác quanh năm. Báo cáo cho thấy, vào đợt giảm giá Cyber Weekend, giá trị trung bình một đơn đặt hàng đã lên đến 130 AUD, tăng 33% so với giá trị đơn đặt hàng trung bình trong năm 2024. Đặc biệt, người dân Australia để dành tiền để mua các mặt hàng có giá trị cao như tivi hay bạt nhún lò xo….vào các đợt giảm giá này.
Ông Rob Hango-Zada, đồng sáng lập và giám đốc điều hành Shippit cho biết, các nhà bán lẻ đang phải đối mặt với khó khăn vô cùng lớn do áp lực của người tiêu dùng, áp lực kinh tế và từ sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Số liệu từ Cơ quan Thống kê Australia cho thấy tình trạng mất khả năng thanh toán của các doanh nghiệp đã tăng 50% trong năm tài chính hiện tại với tỷ lệ giao dịch bán lẻ thất bại tăng 14,25%. Trong bối cảnh chi phí vận hành doanh nghiệp tăng, người tiêu dùng thận trọng trong chi tiêu đang khiến cho nhiều doanh nghiệp Australia phải đối mặt với cuộc chiến sinh tồn.