Kinh tế TRUYỀN HÌNH INTERNET Lai Châu qua ảnh
Chiều 15/6, tại Hà Nội, UBND tỉnh Lai Châu phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức Hội thảo xúc tiến sản phẩm trà tỉnh Lai Châu vào thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á theo hình thức kết nối trực tiếp từ điểm cầu chính Bộ Ngoại giao với các diễn giả trong nước và quốc tế.
Các đồng chí: Phạm Quang Hiệu - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Hà Trọng Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu chủ trì Hội thảo. Tham gia Hội thảo còn có một số Đại sứ các nước Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á tại Việt Nam cũng như Đại sứ Việt Nam tại một số quốc gia của khu vực này và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chè của Lai Châu.
Hội thảo nhằm hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chè của tỉnh Lai Châu tìm kiếm các đối tác mới và tìm ra giải pháp thúc đẩy việc xuất khẩu mặt hàng này. Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh cập nhật thông tin về thị trường trà ở Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á; nắm rõ các yêu cầu đặc thù của khu vực. Qua đó, định hướng cho doanh nghiệp trong sản xuất, phát triển sản phẩm phù hợp, có tính cạnh tranh cao.
Phát biểu chào mừng Hội thảo, đồng chí Phạm Quang Hiệu - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh: Với tinh thần đồng hành, mở đường, Hội thảo là sáng kiến ngoại giao kinh tế mới nhất của Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu, giúp các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, chuỗi siêu thị, hiệp hội trà… hai bên tiếp cận và hiểu biết nhau hơn. Từ đó, tiến tới thảo luận thực chất về cơ hội hợp tác lâu dài của tỉnh Lai Châu nói riêng, Việt Nam nói chung với các doanh nghiệp của khu vực có quan tâm đến mặt hàng trà.
Tỉnh Lai Châu hiện có gần 9.000ha chè với các giống đa dạng như: chè cổ thụ, shan tuyết, kim tuyên, PH8... Trong đó, nhiều diện tích được cấp giấy chứng nhận theo các quy trình kỹ thuật an toàn như: VietGAP, RA... Mỗi năm, Lai Châu sản xuất ra gần 10.000 tấn sản phẩm trà với nhiều mẫu mã đa dạng như: Trà CTC BOP, trà CTC BP, trà CTC PD, trà CTC PF, trà xanh sao lăn, trà xanh duỗi, trà Ô long, Matcha, Sencha, Đông phương mĩ nhân, Hồng trà...
Thị trường tiêu thụ sản phẩm tra của tỉnh Lai Châu hiện nay chủ yếu là xuất khẩu sang thị trường Afghanistan, Pakistan, Trung Quốc, Đài Loan và một phần tiêu thụ trong nước, trong đó xuất khẩu trực tiếp đạt gần 35% sản lượng.
Tại Hội thảo, các đại biểu trực tiếp đánh giá 8 sản phẩm mẫu trà của Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển chè Tam Đường, Công ty Cổ phần Trà Than Uyên, Hợp tác xã Biên Cương gửi tới Hội thảo. Đồng thời, tham gia các phiên thảo luận: Sản phẩm chè Lai Châu tăng cường tiếp cận thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á: Tiềm năng, thế mạnh và cơ hội; kết nối giữa các doanh nghiệp phương hướng thúc đẩy hợp tác sản xuất, tiêu thụ chè giữa tỉnh Lai Châu với các đối tác Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á.
Theo đó, đại diện các đối tác, đại sứ quán các nước Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á cho rằng, các doanh nghiệp trong tỉnh đã có sự chủ động đầu tư công nghệ; tìm kiếm đối tác xuất khẩu, nhất là các nước trong khu vực Trung Đông, Bắc Phi, Nam Á… Tuy vậy, thời gian tới, Lai Châu cần tăng cường tuyên truyền công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; khuyến khích các doanh nghiệp và các vùng đăng ký chỉ dẫn địa lý. Tăng cường xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế thông qua văn hóa. Các doanh nghiệp sản xuất trà cần hiểu về thị hiếu của người dân khu vực; đẩy mạnh hình thức quảng bá sản phẩm theo tiêu chuẩn; kết nối gửi các hàng mẫu, cử đoàn doanh nghiệp tìm hiểu thị trường tại một số nước…
Phát biểu bế mạc Hội thảo, đồng chí Hà Trọng Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu tin tưởng, sau Hội thảo, các doanh nghiệp trồng, chế biến trà của tỉnh sẽ kết nối giao thương, hợp tác đầu tư được với nhiều đối tác trong và ngoài nước. Qua đó, tạo ra sản phẩm trà có chất lượng cao và mở rộng thị trường xuất khẩu ra nước ngoài, trọng tâm là các nước Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á. Tỉnh Lai Châu luôn hoan nghênh chào đón và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các đối tác trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội, ký kết hợp tác đầu tư và phát triển ngành trà của tỉnh.
Tỉnh cũng mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao, các đại sứ/đại biện, tùy viên thương mại và tham tán thương mại các nước trong việc thông tin thị trường, quảng bá và phát triển sản phẩm, thông tin về các quy định xuất nhập khẩu sản phẩm trà của các nước tới doanh nghiệp và người dân trong tỉnh, nhằm mở rộng và phát triển thị trường xuất khẩu trà của tỉnh, giúp người dân nâng cao thu nhập…
Đối với định hướng phát triển thị trường trà tại tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Lai Châu sẽ hỗ trợ tốt nhất để các doanh nghiệp tăng cường thay đổi công nghệ, tìm kiếm đối tác để liên kết sản xuất, giảm khâu trung gian để trực tiếp xuất sản phẩm đến các nước Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm trà Lai Châu…
Trong khuôn khổ Hội thảo, tỉnh Lai Châu đã tổ chức không gian trưng bày sản phẩm quảng bá, giới thiệu tiềm năng phát triển, các sản phẩm về trà và một số mặt sản phẩm OCOP của tỉnh Lai Châu. Trong số 44 sản phẩm được trưng bày thì có 20 sản phẩm trà (có bao bì, nhãn mác), 15 sản phẩm thô của 3 doanh nghiệp, 9 sản phẩm khác (5 sản phẩm mắc ca, 2 sản phẩm mật ong, 1 sản phẩm tinh dầu quế, 1 sản phẩm chè rừng)...