Kinh tế TRUYỀN HÌNH INTERNET Lai Châu qua ảnh

Số sản phẩm được công nhận đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu các cấp càng nhiều sẽ tỷ lệ thuận với việc doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển sản phẩm chất lượng cao, mở rộng thị trường tiêu thụ, tạo việc làm, tăng thu nhập.

Lai Châu đã có sản phẩm tiêu biểu cấp khu vực, quốc gia

Trung tuần tháng 5 vừa qua, Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh đã tiến hành bình chọn sản phẩm tiêu biểu cấp tỉnh năm 2022. Năm nay, toàn tỉnh có 22 hồ sơ đăng ký tham gia bình chọn, thuộc các nhóm sản phẩm: chế biến nông, lâm sản và thực phẩm; thủ công mỹ nghệ; thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí... Qua bình chọn khắt khe trên cơ sở các tiêu chí, 12 sản phẩm được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2022.

Các thành viên Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2022.

Các thành viên Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2022.

Theo thông tin từ Sở Công Thương, Cơ quan Thường trực Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, trong 12 sản phẩm có 5 sản phẩm tiêu biểu được Hội đồng lựa chọn gửi tham dự bình chọn cấp khu vực phía Bắc năm 2022, gồm: Bộ sản phẩm trà Đông phương mỹ nhân của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển chè Tam Đường; gạo đặc sản séng cù Than Uyên của HTX Thanh Xuân (huyện Than Uyên); miến dong Bình Lư của HTX Nông nghiệp và dịch vụ Bình Lư (huyện Tam Đường); mật ong nơi thượng nguồn Sông Đà của HTX Nông nghiệp Xây dựng và Thương mại Nậm Nhùn (huyện Nậm Nhùn); cao đỗ trọng Sìn Hồ của HTX Nông sản Sìn Hồ (huyện Sìn Hồ).

Trao đổi với phóng viên về tính cạnh tranh của các sản phẩm, đồng chí Lê Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho hay: Năm nay, các sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu đều là các sản phẩm có tính đặc thù, đã được đưa vào thị trường, được người tiêu dùng trong tỉnh và ngoài tỉnh đón nhận. Vì vậy, dự báo sẽ có khả năng cạnh tranh cao khi tham gia bình chọn cấp khu vực và có khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường trong tỉnh; một số sản phẩm có khả năng đáp ứng cả thị trong nước và nước ngoài.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, trước đó, giai đoạn 2019-2021, Sở Công Thương cũng đã tham mưu UBND tỉnh triển khai 1 Đề án Hỗ trợ bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh (năm 2019) và có 5 sản phẩm được công nhận. Năm 2020 khi gửi hồ sơ các sản phẩm này tham dự bình chọn cấp khu vực thì tỉnh ta có 2 sản phẩm đạt giải, đó là bộ sản phẩm trà Oolong (Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển chè Tam Đường) và tôn mát 3 lớp putnam (Công ty TNHH Phát triển công nghiệp và thương mại Thủy Nam, thành phố Lai Châu). Không dừng lại ở đó, Bộ sản phẩm trà Oolong còn vinh dự đạt giải sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021.

Hiệu ứng tích cực

Chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu được triển khai đã đem lại những hiệu quả tích cực về kinh tế, xã hội và môi trường. Hiệu ứng lớn nhất từ chương trình là đã kích cầu, khuyến khích các cơ sở CNNT tận dụng tối đa thế mạnh nghề truyền thống, nguồn lao động dồi dào kết hợp với công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại để đầu tư sản xuất các sản phẩm có sức cạnh tranh cao, có thị trường tiêu thụ tốt. Tham gia chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp, các cơ sở sản xuất đã quan tâm đầu tư đổi mới, cải tiến công nghệ, thiết bị sản xuất để nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm; chú trọng đồng bộ các khâu trong sản xuất, cải tiến mẫu mã, bao bì đóng gói và đăng ký sở hữu trí tuệ sản phẩm gắn với thị trường…

Thông qua đó, nhằm phát triển sản xuất với số lượng hàng hóa lớn, tăng sức cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Từ đó, thúc đẩy phát triển sản xuất sản phẩm, tăng thu nhập cho doanh nghiệp, người lao động và tăng thu ngân sách địa phương.

Tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh là cơ hội của các cơ sở, doanh nghiệp, ngành Công Thương Lai Châu nói riêng và tỉnh Lai Châu nói chung quảng bá các sản phẩm CNNT, các chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư của tỉnh. Không những vậy, sản phẩm tham gia bình chọn phải đảm bảo các tiêu chí về vệ sinh an toàn lao động, an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường. Vì thế, việc tổ chức thực hiện chương trình còn mang tính tích cực trong công tác bảo vệ môi trường.

Sản phẩm mật ong nơi thượng nguồn Sông Đà của HTX Nông nghiệp Xây dựng và Thương mại Nậm Nhùn (huyện Nậm Nhùn) là 1 trong 5 sản phẩm tiêu biểu được Hội đồng lựa chọn gửi tham dự bình chọn cấp khu vực phía Bắc năm 2022.

Sản phẩm mật ong nơi thượng nguồn Sông Đà của HTX Nông nghiệp Xây dựng và Thương mại Nậm Nhùn (huyện Nậm Nhùn) là 1 trong 5 sản phẩm tiêu biểu được Hội đồng lựa chọn gửi tham dự bình chọn cấp khu vực phía Bắc năm 2022.

Bà Mã Kim Thùy - Giám đốc HTX Nông nghiệp, Xây dựng và Thương mại Nậm Nhùn (huyện Nậm Nhùn) cho biết: HTX hiện đang sản xuất các sản phẩm: mật ong nguyên chất, mật ong tinh bột nghệ, mật ong phấn hoa. Năm nay chúng tôi mạnh dạn gửi hồ sơ tham dự bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh năm 2022. Chúng tôi rất vui vì sau nhiều nỗ lực trong gây dựng thương hiệu và chất lượng sản phẩm, lần đầu tiên HTX có sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh và sản phẩm này còn được chọn là 1 trong 5 sản phẩm đề nghị bình chọn cấp khu vực. Điều này có ý nghĩa rất lớn, góp phần khẳng định chất lượng và tạo niềm tin với khách hàng, giúp chúng tôi mở rộng thị trường ra các tỉnh trong khu vực và tiến tới thị trường trong, ngoài nước. Theo kế hoạch, năm 2023 HTX tiếp tục xây dựng sản phẩm lên 4 sao (sản phẩm OCOP) và tham gia tất cả các chương trình xúc tiến của tỉnh, các tỉnh trên địa bàn cả nước để sản phẩm được nhiều khách hàng biết đến và tin cậy sử dụng.

Bên cạnh kết quả bước đầu đạt được, việc xây dựng sản phẩm CNNT tiêu biểu thời gian qua gặp không khí khó khăn: mẫu mã, hình thức sản phẩm chưa đa dạng; sản phẩm chưa có tính cạnh tranh cao; nhiều cơ sở chưa thực sự quan tâm đến công tác đăng ký thương hiệu, kiểu dáng, thiết kế mẫu mã bao bì cũng như cải tiến chất lượng sản phẩm...

Đồng chí Lê Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở Công Thương khẳng định: Những sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh đã tạo dấu ấn riêng, khai thác từ lợi thế về vùng nguyên liệu, đặc trưng của vùng miền và tạo việc làm cho người lao động tại địa phương, sản phẩm không những đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong tỉnh mà còn được phân phối, tiêu thụ ở nhiều tỉnh thành khác.

Với những “cái được” không thể phủ nhận, Sở Công Thương đã xác định nguyên nhân gốc rễ của những khó khăn, trên cơ sở đó đề ra nhiều giải pháp đồng bộ từ công tác tuyên truyền, hướng dẫn đến hỗ trợ các cơ sở CNNT trên địa bàn xây dựng sản phẩm CNNT tiêu biểu để Lai Châu ngày càng có thêm nhiều sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực và cấp quốc gia.

Nguồn Lai Châu: https://baolaichau.vn/kinh-t%E1%BA%BF/c%C6%A1-h%E1%BB%99i-cho-doanh-nghi%E1%BB%87p-m%E1%BB%9F-r%E1%BB%99ng-th%E1%BB%8B-tr%C6%B0%E1%BB%9Dng