Kinh tế Xây dựng - Giao thông Không 'tăng nhiệt' như các tỉnh, thành lớn
TTH - Sau khi Trung tâm Đăng kiểm Xe cơ giới Thừa Thiên Huế vướng vi phạm hoạt động đăng kiểm, hoạt động đăng kiểm xe cơ giới ở Thừa Thiên Huế có thời điểm bị ùn ứ, nhưng hiện nay đã thông thoáng hơn.
Những ngày trung tuần tháng 2 vừa qua, ghi nhận tại cơ sở 332 Điện Biên Phủ, TP. Huế hay tại 5 Kim Phụng, Hương Văn, TX Hương Trà thuộc Trung tâm Đăng kiểm Xe cơ giới Thừa Thiên Huế (Trung tâm-PV) xe thường xếp hàng dài chờ đến lượt đăng kiểm. Nhiều chủ phương tiện tỏ ra mệt mỏi khi vào khám vì lượng xe đông.
Ông Nguyễn Thanh Tuệ, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, sau Tết Nguyên đán Quý Mão (bắt đầu từ giữa tháng 2 đến đầu tháng 3, Trung tâm bị "lùm xùm" liên quan đến vi phạm hoạt động đăng kiểm của cán bộ lãnh đạo. Thời điểm đó, đơn vị cũng nhanh chóng củng cố nhân sự trở lại hoạt động, nhưng tâm lý đăng kiểm viên chưa ổn định nên hoạt động có chút xáo trộn. Tuy vâỵ̣, mỗi ngày Trung tâm vẫn hoạt động 2 dây chuyền với công suất 140 xe. Có thời điểm xe đến đăng ký vượt từ 5-10 xe, đơn vị phân chia tăng ca để giải quyết hoàn tất trong ngày.
Theo thống kê từ Trung tâm, trong tháng 2 vừa qua đã thực hiện đăng kiểm khoảng hơn 1.000 lượt xe; tỷ lệ "rớt" khoảng từ 5-10%. Trong tháng 3 ở Thừa Thiên Huế có khoảng 1.340 xe đến hạn kiểm định và tháng 4 có khoảng 1.660 xe. Với công suất 2 dây chuyền hiện nay, Trung tâm không bị áp lực với số phương tiện có nhu cầu kiểm định.
Tuy vậy, nhằm tránh tình trạng phương tiện ùn ứ khi có xe ngoại tỉnh về đăng kiểm, Trung tâm duy trì phát phiếu hẹn 150 phiếu/2 dây chuyền/ngày. Bên cạnh phát phiếu hẹn, làm việc vào thứ 7, những ngày trong tuần đăng kiểm viên đã làm việc sớm thường lệ, tăng ca vào giờ trưa, giờ tối cho đến khi hết xe chờ đăng kiểm.
Trong quá trình đăng kiểm, Trung tâm ghi nhận có khoảng 10-15 xe "rớt" đăng kiểm lần đầu, phải đi khắc phục rồi quay lại. Cá biệt có không ít trường hợp "rớt" 2-3 lần. Các lỗi thường gặp, như hệ thống thắng xe không đạt hiệu quả, khí thải vượt ngưỡng cho phép, thay đổi kết cấu xe, chưa đóng "phạt nguội", "độ" đèn chiếu sáng…
Do đó, Trung tâm lưu ý, người dân trước khi đến đăng kiểm xe cần kiểm tra phương tiện (nhất là hoạt động của hệ thống đèn), tra cứu và hoàn tất việc đóng "phạt nguội" (nếu có), chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết. Đặc biệt, để không phải đi lại nhiều lần, nên đăng ký qua ứng dụng đăng kiểm do Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) triển khai.
Lãnh đạo Trung tâm cho biết, vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ động có phương án về tổ chức, nhân sự; đồng thời đề nghị các bộ liên quan phối hợp hỗ trợ hoạt động đăng kiểm, đáp ứng nhu cầu đăng kiểm ô tô của người dân. "Khác với các tỉnh, thành lớn, như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, hoạt động đăng kiểm ở Thừa Thiên Huế ổn định. Hiện Trung tâm có 2 dây chuyền, với 12 đăng kiểm viên đảm trách nên không áp lực về nhân sự. Các đăng kiểm viên duy trì đảm bảo các quy trình đăng kiểm" - ông Nguyễn Thanh Tuệ nói.
Về phía người dân, nhiều ý kiến đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam sớm áp dụng phương án miễn đăng kiểm lần đầu tiên (khi đăng ký biển số lần đầu) đối với xe mới, chưa qua sử dụng (trong thời gian 1 năm tính từ thời điểm sản xuất). Bộ GTVT cũng đang kiến nghị Chính phủ hiện nay không xử phạt phương tiện khi vượt quá thời hạn kiểm định 15 ngày... Đây là giải pháp linh hoạt, tạo thuận lợi cho hoạt động đăng kiểm trong thời điểm hiện nay.