Kinh tế Xây dựng - Giao thông Nhiều dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ vì thiếu đất đắp nền
TTH - Việc khan hiếm nguồn vật liệu thi công, nhất là đất đắp nền khiến nhiều dự án (DA) giao thông đứng trước nguy cơ chậm tiến độ.
Loay hoay tìm… đất
Với chiều dài hơn 16,5km, DA đường cứu hộ, cứu nạn (CNHN) Phong Điền - Điền Lộc có điểm đầu nối với QL1A (thị trấn Phong Điền) và điểm cuối đến biển Điền Lộc (Phong Điền) khởi công từ năm 2018 nhưng đến nay chỉ đạt gần 40% khối lượng công việc. Năm 2022, DA này được bố trí 94 tỷ đồng để hoàn thành, nhưng hiện nay tiến độ thi công đoạn cuối từ Tỉnh lộ 4 đến Quốc lộ 49B dài hơn 3km đi qua địa bà xã Điền Lộc rất chậm. Đoạn này phải thi công phần lớn ở trên nền đất ruộng và cần khối lượng đất và cát san lấp ước tính hơn 250.000m3 nhưng nguồn cung đang thiếu.
Đại diện Công ty CP Thành Đạt thi công phần cuối của DA cho biết, hiện nay việc mua được đất san lấp rất khó khăn vì ở các mỏ rất khan hiếm, đơn vị phải loay hoay đi tìm. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công chung của DA đường CHCN Phong Điền - Điền Lộc.
Tương tự, việc thiếu đất san lấp nền cũng đang gây ra nhiều khó khăn đối với nhà thầu thi công gói thầu xây lắp số 16 thuộc DA đường Phú Mỹ - Thuận An và DA Tây phá Tam Giang. Tại gói thầu 16 của DA đường Phú Mỹ - Thuận An xây dựng tuyến dài gần 3km và đang cần hơn 200.000m3 nhưng đơn vị vẫn chưa tìm được nguồn đất. Trong trường hợp không thể tìm được nguồn đất san lấp, nguy cơ gói thầu này sẽ ngưng trệ, ảnh hưởng chung đến tiến độ thi công toàn DA đang dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022.
Tại DA cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế dài hơn 62,5km hiện chủ đầu tư đôn đốc các nhà thầu huy động nhân, vật lực tăng tốc về đích vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, hiện nay tại gói thầu 5 và 6 của DA đang thi công tuyến chiều dài hơn 16km đi qua địa bàn xã Phong Sơn, Phong Xuân huyện Phong Điền thiếu nguồn đất để đắp nền đường khoảng 370.000m3.
Đại diện Công ty CP Xây dựng Đèo Cả liên danh Công ty Xây dựng Thịnh Phát, Tổng công ty 36 (Bộ Quốc phòng) cùng thi công gói 5 và 6 chia sẻ, theo hồ sơ kỹ thuật, nguồn đất san lấp phục vụ thi công 2 gói thầu trên được lấy từ các mỏ ở huyện Phong Điền. Tuy nhiên đến nay tại mỏ Hiền Sỹ (Phong Sơn) đã hết hạn khai thác và mỏ Động Đá (Phong Thu) vẫn chưa hoàn thành thủ tục cấp phép khai thác. “Hiện nhà thầu phải đi mua đất trên thị trường để thi công một số đoạn, nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tình thế vì khối lượng đất rất hạn chế, cự ly vận chuyển lại xa nên sẽ không đảm bảo phương án tài chính ban đầu” - đại diện này chia sẻ.
Sớm điều chỉnh, cấp phép các mỏ
Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cho rằng, theo tính toán khối lượng đất, cát cần để đắp nền các DA hiện nay đơn vị làm chủ đầu tư thực hiện trong năm nay còn thiếu khoảng hơn 500.000m3; trong đó chưa kể DA đường ven biển và cầu qua cửa biển Thuận An chuẩn bị khởi công theo tính toán cũng cần khoảng 400.000m3. Nhu cầu cần đất đắp nền khá lớn trong khi đó nguồn cung từ các mỏ rất khan hiếm, nguy cơ dẫn đến làm chậm tiến độ các DA rất cao. Đơn vị đã kiến nghị UBND tỉnh và sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ cấp phép các mỏ để tăng nguồn cung đất san lấp cho các công trình giao thông.
Theo ông Tạ Gia Minh Hưng, Trưởng phòng Điều hành DA 2, Ban quản lý đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn), để thi công các gói thầu trên tuyến cao tốc đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế có tổng khối lượng đào, đắp đất rất lớn. Ngoài việc điều phối đất đắp giữa các gói thầu, nhu cầu đất đắp lấy từ mỏ các nơi khoảng 1,99 triệu m3. Vừa qua đã có 5 mỏ, trong đó có 3 mỏ trên địa bàn tỉnh được cấp phép, đủ điều kiện khai thác với tổng trữ lượng khoảng 1,6 triệu m3.
Hiện tại số đất đắp còn thiếu ở gói thầu 5 và 6 là 370.000m3, dự kiến sẽ lấy từ mỏ Động Đá (Phong Thu) và Hiền Sỹ (Phong Sơn) nằm trên địa bàn huyện Phong Điền vừa qua đã kiến nghị UBND tỉnh phê duyệt trữ lượng để đưa vào khai thác. Ông Hưng thông tin thêm, năm 2021, UBND tỉnh giao Sở TN&MT chủ trì phối hợp với ban, ngành liên quan rà soát, đánh giá lại trữ lượng, chất lượng, khối lượng, khả năng cung ứng so với nhu cầu thực tế tại các mỏ để sớm cung ứng cho DA cao tốc. Ban quản lý đường Hồ Chí Minh mong các sở, ngành chức năng địa phương quan tâm tháo gỡ vướng mắc (nếu có) để các mỏ sớm hoạt động, cung ứng vật liệu đảm bảo khối lượng, chất lượng, đáp ứng yêu cầu theo tiến độ chung của cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
Theo đại diện Sở TN&MT, hiện đã phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý đường Hồ Chí Minh rà soát, đảm bảo các điều kiện, thủ tục để các mỏ hoạt động khai thác, tạo nguồn đất để đáp ứng yêu cầu cho các DA giao thông địa phương cũng như cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua địa bàn tỉnh...