Kính thông minh AR của Apple sẽ thay thế iPhone trong tương lai
Theo WSJ, Apple đang lên kế hoạch tung ra kính thực tế tăng cường AR, hoặc kính thực tế hỗn hợp (kết hợp giữa VR và AR) vào nửa sau 2022, sản phẩm được kỳ vọng sẽ 'thế chỗ' iPhone trong tương lai.
Theo WSJ, Apple đang lên kế hoạch tung ra kính thực tế tăng cường AR, hoặc kính thực tế hỗn hợp (kết hợp giữa VR và AR) vào nửa sau 2022. Với các tính năng như nghe gọi, chỉ đường, chụp ảnh..., sản phẩm được kỳ vọng sẽ "thế chỗ" iPhone trong tương lai.
Trong những năm gần đây, giám đốc điều hành Tim Cook luôn nói về sự quang trọng của công nghệ thực tế tăng cường đối với Apple và đối với toàn bộ ngành công nghệ trong tương lai. Theo đó, AR được cho là sẽ tiếp nhận hoàn toàn trải nghiệm của người dùng nó và là một cửa ngõ thiết yếu để dẫn đến siêu vũ trụ số Metaverse - nền tảng mà các gã khổng lồ đang phát triển.
Với khả năng phát triển vi mạch ngày càng tiến bộ của Apple cùng với hàng loạt nhà phát triển ứng dụng trung thành, các chuyên gia nhận định rằng dự án này của Apple hoàn toàn có thể thành công tương tự như cách mà iPhone đã từng làm.
Tất nhiên, các công ty khác cũng đã phát triển một loạt các thiết bị tương tự, chẳng hạn HoloLens của Microsoft. Mẫu HoloLens 2 mới nhất có giá 3.500 USD, hướng đến khách hàng doanh nghiệp. Nhưng theo Alex Kipman, kỹ sư mảng thực tế hỗn hợp tại Microsoft, HoloLens thời gian tới sẽ "phong phú hơn, giá phải chăng hơn, ngoại hình hấp dẫn hơn và tiếp cận nhiều người dùng phổ thông hơn".
Những mẫu kính AR là một phần của xu hướng được gọi là "điện toán không gian". Thiết bị này cũng được đánh giá là có tiềm năng lớn nhất để thay thế smartphone. Theo đó, khái niệm này bao gồm một loạt các thiết bị máy tính sử dụng trên khuôn mặt, cho phép mắt có thể chìm đắm trong một phần hoặc toàn bộ không gian ảo. Ngoài các mẫu đắt tiền, sẽ có những thiết bị nhỏ gọn, chỉ phục vụ một số tính năng nhất định.
Lợi thế của Apple
Tuy nhiên, Apple vẫn sở hữu một loạt các lợi thế đặc biệt và có thể nhanh chóng vượt lên dẫn trước so với những đối thủ khác trên thị trường.
Đầu tiên, bất kỳ thiết bị nào của Apple đều sẽ được xây dựng dựa trên bộ chip tự sản xuất vốn đã là thương hiệu của Apple. Điều này giúp công ty có thể quản lý nhiều yếu tố từ phần cứng, điện năng tiêu thụ, hiệu suất của kính cho đến việc tối ưu hóa các tính năng. Mike Boland, nhà phân tích tại ARtillery Intelligence cho biết đây là một lợi thế to lớn trong việc khắc phục những hạn chế vật lý vốn có trên các mẫu thiết bị AR khác như HoloLens cồng kềnh của Microsoft.
Ngoài ra, Hệ sinh thái của Apple cũng là yếu tố có tiềm năng lớn để kính AR dễ tiếp cận và phổ biến tới nhiều người hơn. Điều này giúp Apple có thể tối ưu hóa công nghệ AR và VR trên mẫu thiết bị của mình. Công ty hiện có hệ thống phần cứng mạnh mẽ và số lượng phần mềm lớn.
Ông Boland cho biết thị trường kính VR vẫn còn tương đối nhỏ với khoảng hàng chục triệu chiếc được bán ra hàng năm. Tuy nhiên, ông tin rằng thị trường kính thực tế ảo có tiềm năng tạo ra 150 tỉ USD mỗi năm. Ông nói thêm rằng "nếu công ty nào đó có thể giới thiệu kính thông minh có kiểu dáng đẹp, lại có đầy đủ chức năng của một chiếc HoloLens hoặc sản phẩm của Magic Leap, đó chính là Apple".
Viễn cảnh kính AR của Apple bao phủ thế giới với màn hình chỉ đường, đọc tin nhắn, trò chuyện video có thể khiến smartphone không còn hấp dẫn trong tương lai. Một số công ty nhỏ đã nhận ra tiềm năng này, nhưng rào cản là không có nguồn lực và vốn.
Vuzix, một công ty sản xuất kính AR được thành lập vào năm 1997, gần đây đã trình làng chiếc kính thông minh mới nhất của mình - Vuzix Shield. Tuy nhiên thiết bị này vẫn khá "cồng kềnh" bởi mẫu kính này bị nhồi nhét quá nhiều linh kiện vào phần thái dương của kính. Điều này là một bất lợi lớn đối với Vuzix Shield vì thiết bị này được tạo ra để người dùng sử dụng cả ngày.
Đầu năm nay, Snapchat cũng ra tung ra mẫu kính Spectacles với chức năng AR tích hợp, nhưng hiện vẫn chỉ dành cho nhà phát triển. Niantic, công ty đứng sau game Pokemon Go, cũng sắp ra kính thông minh với AR. Theo CEO Niantic John Hanke, kính tạo ra ảo giác ba chiều về các vật thể xung quanh người chơi.
Những thách thức lớn trước mắt
Hugo Swart, Phó Chủ tịch mảng XR và metaverse của Qualcomm, cho rằng việc chế tạo thành công một thiết bị AR đầy đủ với tiêu chí nhẹ, dễ đeo là một thách thức kỹ thuật lớn. "Trong 10 năm nữa, công nghệ về kính AR sẽ tiến bộ, vừa đủ gọn nhẹ để sử dụng hàng ngày, vừa có khả năng như tai nghe AR và VR cồng kềnh hiện nay", Swart dự đoán.
Ông Swart hiện đang giám sát bộ phận tại Qualcomm, nơi cung cấp các vi mạch cung cấp năng lượng cho các thiết bị, bao gồm tai nghe Oculus Quest 2 mới nhất của Meta, kính Vuzix’s Shield, Microsoft’s HoloLens 2 và thiết bị sắp ra mắt của Niantic, cùng những thiết bị khác.
Theo ông, giải pháp trước mắt của kính AR là tận dụng sức mạnh smartphone hiện có và kết nối chúng qua Wi-Fi 6e - chuẩn Wi-Fi mới nhất với băng thông cao, cho phép điện thoại có thể xử lý hầu hết các tác vụ công việc.
Ông Hanke cho biết Niantic và các công ty khác cũng đang làm việc trên các giải pháp như vậy. Ông cho biết thêm: “Giải pháp kết nối smartphone sẽ giúp đầu bạn không phải đeo một thiết bị khối lượng lớn, cũng như không phải chịu một lượng nhiệt xả vào".
Việc Apple tận dụng sức mạnh iPhone cho kính AR cũng được đánh giá là bước đi đúng đắn. "iPhone hiện phổ biến với hàng tỷ người dùng. Nếu hãng lựa chọn giảm tải quá trình xử lý cần thiết của kính AR sang iPhone, nó vừa giúp thiết kế kính nhỏ gọn, lại có thể giúp thiết bị này nhanh chóng phổ biến", Boland nhận xét. "Khi nhu cầu về smartphone chững lại, chiến lược bán càng nhiều phụ kiện, trong đó có kính AR sẽ giúp công ty vẫn tăng trưởng".
Ông Travers của Vuzix nhận định thách thức của kính AR nói chung là thói quen người dùng. "Không ít người ghét những thứ trên khuôn mặt họ. Sự phản ứng dữ dội với kính Google Glass thế hệ đầu là ví dụ. Mẫu kính mà Meta hợp tác với Ray-Ban gần đây cũng gây lo ngại", Travers nói.
Nếu Meta thành công trong việc xây dựng metaverse thì mẫu kính thông minh của Apple sẽ trở thành thiết bị phổ biến nhất để truy cập vào siêu vũ trụ số này, tương tự như cách người dùng sử dụng các thiết bị của Apple để truy cập Facebook, WhatsApp và Instagram...
Một số chuyên gia cho rằng vẫn còn nhiều điều chưa chắc chắn về thiết bị AR. Riêng với Apple, doanh số bán kính có thể sẽ không bằng Apple Watch hay AirPods. Tuy nhiên, AR vẫn được đánh giá là công nghệ của tương lai, là sự kế thừa tự nhiên cho PC và điện thoại thông minh 10 năm tới.