Kumari tại Nepal (3): Cuộc sống của một nữ thần

Truyền thống tìm kiếm và tuyển lựa Kumari – Nữ thần Trinh nữ là tập tục độc đáo tại đất nước Nepal. Sau cuộc tuyển chọn và trở thành một vị nữ thần sống, cuộc sống của các bé gái và gia đình hoàn toàn thay đổi, kể cả trong và sau thời gian 'trị vì' của các bé ở ngôi vị Kumari.

Để trở thành một Nữ thần Trinh nữ - Kumari, các bé gái, ứng cử viên, sẽ phải trải qua một cuộc tuyển chọn mất nhiều thời gian, công phu với các nghi thức kỳ lạ và bí ẩn. Người ta tin rằng khi đã được chọn trở thành một Nữ thần Trinh nữ, cơ thể bé gái sẽ là nơi cự ngụ của nữ thần Taleju, cô bé cũng thừa hưởng tinh thần và những quyền năng của vị nữ thần này.

Để duy trì truyền thống, cô gái nhỏ được chọn là Kumari và gia đình của cô phải tuân theo những quy định nghiêm ngặt khiến cuộc sống của họ thay đổi, ngay cả khi cô gái nhường lại ngôi vị cho một ứng cử viên khác thay thế khi xuất hiện kinh nguyệt đầu tiên.

Tại Nepal, một nữ thần Trinh nữ - Kumari là cầu nối giữa thế giới thần linh và những người phàm tục nên quá trình tuyển chọn Kumari không hề đơn giản. (Ảnh: EPA)

Tại Nepal, một nữ thần Trinh nữ - Kumari là cầu nối giữa thế giới thần linh và những người phàm tục nên quá trình tuyển chọn Kumari không hề đơn giản. (Ảnh: EPA)

Một ngày của Kumari

Một Kumari phải luôn luôn giữ được sự trong trắng và thuần khiết tự nhiên của mình. Chính vì thế, cô bé không bao giờ được đặt chân xuống đất và đi lại. Đối với các Kumari “lên ngôi” khi còn là những em bé rất nhỏ, điều này có nghĩa là họ sẽ không tập đi cho đến khi họ từ nhiệm ở tuổi thiếu niên. Trong những dịp được ra ngoài, các cô bé này phải được một người bế hoặc ngồi trên kiệu có các hình chạm khắc tinh xảo giành riêng cho mình.

Vì nữ thần Trinh nữ phải luôn tinh khiết, các nữ thần phải được bế hoặc ngồi kiệu nếu muốn di chuyển từ nơi này đến nơi khác để đảm bảo đôi chân không bao giờ dính bụi bẩn. Họ sẽ không đi lại cho đến khi kết thúc “nhiệm kỳ”. Trong ảnh: Kuamri Matina Shakya của Kathmandu từ 2008 đến 2017 trong một dịp lễ (Ảnh: AP)

Vì nữ thần Trinh nữ phải luôn tinh khiết, các nữ thần phải được bế hoặc ngồi kiệu nếu muốn di chuyển từ nơi này đến nơi khác để đảm bảo đôi chân không bao giờ dính bụi bẩn. Họ sẽ không đi lại cho đến khi kết thúc “nhiệm kỳ”. Trong ảnh: Kuamri Matina Shakya của Kathmandu từ 2008 đến 2017 trong một dịp lễ (Ảnh: AP)

Nữ thần Trinh nữ sống một cách biệt lập tại nơi ở của mình. Cô bé chỉ rời khỏi đó hơn 10 lần mỗi năm vào các dịp lễ hội, khi hàng nghìn Phật tử và tín đồ Hindu cúi đầu cầu xin cô ban phúc lành. Kumari không được phép trao đổi với bất kỳ ai ngoài những người trong gia đình hoặc những người chăm sóc đặc biệt của mình.

Đối với Kumari hoàng gia tại Kathmandu, cô bé phải rời khỏi gia đình để đến sống tại Kumari Ghar – cung điện dành riêng cho Kumari tại trung tâm thủ đô Kathmandu, gần nơi ở của Hoàng gia Nepal. Cô gái nhỏ này hiếm khi được gặp gia đình ruột thịt của mình. Cô được một đội ngũ các tu sĩ và người bảo vệ chăm sóc. Họ trở thành gia đình mới của cô, ít nhất là cho đến khi cô bé đến tuổi dậy thì.

Đối với các Kumari tại Patan, họ được sống với gia đình. Hằng ngày, người thân của vị nữ thần Trinh nữ mặc cho cô gái bộ trang phục màu đỏ, tô son đỏ, vẽ những đường kẻ mắt đậm và những hình trang trí đặc biết lên trán cô.

Unikia Bajracharya, vị nữ thần Trinh nữ của Patan từ 2014 – 2018 đang được trang điểm vào đầu ngày (Ảnh: Broadly)

Unikia Bajracharya, vị nữ thần Trinh nữ của Patan từ 2014 – 2018 đang được trang điểm vào đầu ngày (Ảnh: Broadly)

Các Kumari trước đây không được đi học. Ngày nay, dưới áp lực của các tổ chức bảo vệ quyền trẻ em, Kumari đã được tiếp cận kiến thức. Nhưng thay vì đến trường, hằng ngày, giáo viên sẽ đến tận nhà để giảng dạy cho vị học trò đặc biệt này.

Chanira Bajracharya khi còn là Kumari đang học với giáo viên riêng tại nhà. Trước đây, các nữ thần Trinh nữ không được đi học nhưng hiện tại, họ đã được học với các gia sư

Chanira Bajracharya khi còn là Kumari đang học với giáo viên riêng tại nhà. Trước đây, các nữ thần Trinh nữ không được đi học nhưng hiện tại, họ đã được học với các gia sư

Tuổi thơ khác biệt

Cô gái nhỏ dường như không có bạn. Chanira Bajracharya, một “cựu” Kumari tại Patan chia sẻ với BBC: “Tôi không có bạn bởi vì mọi người đối xử với tôi như một nữ thần. Họ đến, cúi đầu, cầu nguyện, nhận sự cầu phúc và rời đi. Họ cư xử không giống những người bạn”.

Dường như các nữ thần Trinh nữ chỉ có anh chị em trong gia đình hoặc con cái của những người chăm sóc mình là bạn. Trong ảnh là Trishna Shakya đang chơi cùng người anh trai song sinh.

Dường như các nữ thần Trinh nữ chỉ có anh chị em trong gia đình hoặc con cái của những người chăm sóc mình là bạn. Trong ảnh là Trishna Shakya đang chơi cùng người anh trai song sinh.

(Ảnh: AFP/Getty Image)

Chanira có hai người em trai và đó là hai người bạn trong suốt tuổi thơ của cô. Tuy nhiên, ngay cả khi chơi với những người em ruột của mình, Chanira cũng chỉ có thể chơi trong nhà với những trò chơi mà hai người em của cô hiểu phải có sự bằng lòng của nữ thần.

Trong những dịp hiếm hoi được ra ngoài, vị nữ thần sống phải ngồi bất động, bình thản và không thể hiện bất kỳ cảm xúc nào, kể cả mỉm cười, trong hàng giờ liền trong khi mọi người đến và cúi đầu trước cô. Đây là một thử thách cho bất kỳ đứa trẻ nào.

Kể cả khi Kumari ở độ tuổi rất nhỏ, mọi thứ các cô bé làm hay thể hiện đều được coi là điềm báo hoặc mang ý nghĩa nào đó. Ví dụ như, khi Kumari khóc, dường như sẽ có điều gì đó sẽ xảy ra liên quan đến bệnh tật hoặc cái chết. Mặc dù chưa có bằng chứng vững chắc nào, có một sự kiện khiến nhiều người tin tưởng vào điều này.

Mặc dù được chọn khi còn là những em bé rất nhỏ, Kumari vẫn phải cư xử như một nữ thần. Trong ảnh là Samita Bajracharya, vị Kumari của Patan từ 2010 – 2014 trong một dịp lễ. Các nữ thần Trinh nữ sẽ có diện mạo như vậy khi xuất hiện trước công chúng. (Ảnh: EPA)

Mặc dù được chọn khi còn là những em bé rất nhỏ, Kumari vẫn phải cư xử như một nữ thần. Trong ảnh là Samita Bajracharya, vị Kumari của Patan từ 2010 – 2014 trong một dịp lễ. Các nữ thần Trinh nữ sẽ có diện mạo như vậy khi xuất hiện trước công chúng. (Ảnh: EPA)

Chuyện xảy ra dưới “triều đại” của Chanira Bajracharya. Cô bé 5 tuổi Chanira đã khóc rất nhiều, 24 giờ một ngày trong suốt 4 ngày. Mẹ của cô đã làm nhiều cách mà con gái không ngừng khóc. Lúc đó, bà nghĩ cô bé khóc vì không được đi ra ngoài và phải tuân thủ quá nhiều quy định. Thế nhưng các thầy tu và những người mộ đạo lại cho rằng có chuyện xấu sắp xảy ra.

Chanira Bajracharya nhiều năm sau khi từ nhiệm cùng bức ảnh chính mình khi đang là Kumari. (Ảnh: Sonia Narang)

Chanira Bajracharya nhiều năm sau khi từ nhiệm cùng bức ảnh chính mình khi đang là Kumari. (Ảnh: Sonia Narang)

Chuyện xấu xảy ra vào tối ngày 01-6-2001. Một vụ thảm sát xảy ra với Hoàng gia Nepal khi Thái tử Dipendra nổi cơn thịnh nộ và giết Vua, Hoàng hậu, 3 anh chị em của mình và vài người khác. Cô gái Chanira chia sẻ 15 năm sau: “Vào ngày thứ tư, tôi nghe về vụ thảm sát hoàng gia. Vào chính ngày đó, tôi ngừng khóc”.

Nếp sống gia đình thay đổi

Việc có một cô con gái trở thành một nữ thần Trinh nữ đòi hỏi rất nhiều trách nhiệm từ cả gia đình. Cha mẹ cô bé có thể sẽ phải nghỉ việc và trở thành người chăm sóc của Kumari toàn thời gian.

Ramesh Bajracharya, cha của Unikia Bajracharya, giữ ngôi vị Kumari từ 2014 – 2018 tại Patan, nói: “Cuộc sống của tôi thay đổi rất nhiều. Tôi từng có công việc kinh doanh riêng, nhưng bây giờ, con gái tôi trở thành Kumari, công việc của tôi không còn như trước. Chúng tôi phải thực hiện nghi lễ thờ cùng hằng ngày trước nữ thần hàng sáng. Luôn luôn có các vị khách đến thăm và cầu xin phước lành từ Kumari và tôi phải phụ trách tất cả việc tiếp đón. Tôi cũng cần quan tâm đến việc học hành của Kumari. Bên cạnh tất cả những việc đó, vẫn có những công việc khác trong nhà cần phải giải quyết và thực hiện”.

Với tư cách là một người chủ gia đình, việc có một cô con gái được chọn trở thành Nữ thần Trinh nữ đặt lên vai Ramesh một gánh nặng tài chính. Kumari sẽ phải mặc những quần áo đặc biệt và trang điểm hằng ngày. Cô bé còn phải có những bộ trang phục lễ hội may bằng vải đắt tiền ít nhất hai lần một năm.

Ramesh Bajracharya thực hiện các nghi thức thờ cúng và hành lễ trước Kumari – con gái mình – hằng sáng. (Ảnh: Broadly)

Ramesh Bajracharya thực hiện các nghi thức thờ cúng và hành lễ trước Kumari – con gái mình – hằng sáng. (Ảnh: Broadly)

Thêm vào đó, trong ngôi nhà nơi Kumari ở, gia đình phải dành riêng một căn phòng làm “phòng thờ”. Nơi đó sẽ đặt chiếc ngai chạm khắc cầu kỳ của nữ thần để cô tiếp đón các tín đồ. Kumari chỉ có thể ăn một vài loại thực phẩm nhất định và không có món đồ cấm kỵ nào. Mọi thứ trong ngôi nhà phải được giữ thanh tịnh. Không ai tiếp xúc với cô bé được mặc đồ da.

Các bậc cha mẹ của Nữ thần Trinh nữ - Kumari có rất nhiều lý do để lo lắng cho con gái mình sau khi cô bé đến tuổi dậy thì và xuất hiện kinh nguyệt. Sau sau hằng năm trời được nuông chiều và sống một cách cô lập, cô bé sẽ phải trở lại cuộc sống bình thường. Sự chuyển đổi từ một nữ thần trở thành một người trần tục sẽ rất khó khăn.

Unikia Bajracharya ngồi trên ngai trong phòng thờ của mình trong thời gian cô bé là Kumari – nữ thần Trinh nữ. Tại đây, với tư cách là nữ thần, cô bé sẽ đón tiếp các vị khách và thực hiện các nghi thức ban phúc cho họ

Unikia Bajracharya ngồi trên ngai trong phòng thờ của mình trong thời gian cô bé là Kumari – nữ thần Trinh nữ. Tại đây, với tư cách là nữ thần, cô bé sẽ đón tiếp các vị khách và thực hiện các nghi thức ban phúc cho họ

Có con gái trở thành Kumari mang đến cho gia đình cô vinh dự lớn lao và rất nhiều phúc lành. Vì vậy, bất chấp các gánh nặng tài chính, sự hy sinh của cả gia đình và bản thân các cô bé để duy trì, đảm bảo đầy đủ các quy tắc dành cho một nữ thần sống trong thế giới hiện đại cũng như khả năng phục hồi trở lại cuộc sống bình thường sau khi cô bé bị “phế truất” do đến tuổi dậy thì, một số gia đình tại Nepal vẫn mong muốn con gái mình được lựa chọn cho ngôi vị cao quý này.

Thư Lâm

Nguồn ANTĐ: http://anninhthudo.vn/doi-song/kumari-tai-nepal-3-cuoc-song-cua-mot-nu-than/814629.antd