Kỳ 3: Làn sóng 'tẩy chay' của cộng đồng mạng

Sau một thời gian 'bội thực' bởi những nội dung nhảm nhí ngày càng quá đà của một số ngôi sao mạng, người sử dụng mạng xã hội đã bắt đầu có những động thái quay lưng, tự kêu gọi 'tẩy chay'.

Căn bệnh “ngáo quyền lực” của tiktoker tại Việt Nam và làn sóng tẩy chay

Nhiều hội nhóm anti ngôi sao mạng xuất hiện thể hiện sự bài trừ của cộng đồng mạng với những nội dung có phần “tiêu cực” mà những “ngôi sao” này mang lại

Nhiều hội nhóm anti ngôi sao mạng xuất hiện thể hiện sự bài trừ của cộng đồng mạng với những nội dung có phần “tiêu cực” mà những “ngôi sao” này mang lại

Làn sóng phản đối, tẩy chay dữ dội

Có thể thấy, việc các “ngôi sao mạng” từ người vô danh bỗng chốc nổi như cồn với tiếng vang như những ngôi sao hạng A là do một phần công sức của cộng đồng mạng. Tuy nhiên, khi không còn chiếm được niềm tin của cộng đồng mạng và bị quay lưng, thì những ngôi sao này cũng nhanh chóng quay trở lại vạch xuất phát.

Năm 2022, một trong những cái tên chiếm trọn mọi “hào quang” thị phi có lẽ phải kể đến TikToker Cô gái có râu. Anh chàng này được biết đến là một người review đa dạng khi nội dung xoay quanh nhiều thứ như cuộc sống, sự kiện nóng, nhà hàng, quán ăn và cả khoa học...

Nhưng mọi chuyện bắt đầu khi anh đưa ra những lời nhận xét tiêu cực về quán chè C.H, loạt clip căng thẳng giữa Cô gái có râu và quán chè lại tạo nên một cơn sốt lúc bây giờ. Tuy nhiên, những clip này lại vấp phải sự tranh cãi gay gắt của cộng đồng mạng vì thái độ cũng như chiêu trò của anh chàng. Sau sự việc, Cô gái có râu cho biết nhiều quán dán hình anh cùng thông báo “Ở đây xin phép không tiếp nhân vật này”.

Tiktoker Nờ Ô Nô nổi danh với những đoạn clip review gây tranh cãi, đỉnh điểm khi anh này tiếp tục gây khó chịu với người xem khi lợi dụng hình ảnh người có hoàn cảnh khó khăn, nghèo khổ để tạo dựng danh tiếng cho chính mình.

Không giống những lần trước, việc miệt thị người nghèo như giọt nước tràn ly, cộng đồng quyết tay đẩy lùi những nội dung bẩn khi xây dựng hẳn một hastag dành tặng riêng cho anh chàng này (#tâỷchayNơồNô) với hàng nghìn lượt chia sẻ và hưởng ứng. Cùng với đó, nhiều người dùng cũng kêu gọi hủy bỏ theo dõi, cùng nhau tố cáo trang cá nhân của Nờ Ô Nô.

Đồng thời, làn sóng các cư dân mạng tuyên bố sẵn sàng từ bỏ sử dụng dịch vụ của những bên từng hợp tác với Nờ Ô Nô cũng ngày càng nhiều.

Không những vậy, hàng loạt ngôi sao trong giới giải trí như Lê Thúy, Masew, Trung Quân Idol, Cao Thiên Trang, Hứa Kim Tuyền... đều nhập cuộc. Những nghệ sĩ này chủ động thông báo "đoạn tuyệt" với bất kì thương hiệu, quán ăn nào mời Nờ Ô Nô review.

Với ca sỹ Thu Minh, người từng hợp tác với Nờ Ô Nô trong một số sản phẩm trên TikTok cũng nhanh chóng xóa bỏ clip có liên quan ngay sau drama.

Tiếp đó, một cái tên đình đám khác là Võ Hà Linh tiếp tục được liệt vào danh sách “phong sát” của cộng đồng mạng.

Lý do khiến cho nữ Youtuber, TikToker này bị tẩy chay và phản đối mạnh mẽ trên mạng xã hội là do trong phiên livestream vào ngày 4/4 cho 1 nhãn hàng, cô đã có những phát ngôn quá đà. Những hành động của cô được xem là bán hàng phá giá và “đạp đổ chén cơm” của người khác. Nhiều người cho rằng, cô đã giảm giá sản phẩm quá mức để thu hút khách hàng, nhưng điều này đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu và uy tín của các đại lý và cửa hàng khác.

Bên cạnh đó, cách đánh giá của Hà Linh trong các video review quán ăn cũng nhận phải nhiều chỉ trích. Nhiều người cho rằng cô có thái độ ngông cuồng, kiêu ngạo và không tôn trọng người khác khi đưa ra nhận xét. Đã có nhiều quán ăn dán hình và không tiếp cô đến quán ăn của mình. Những chỉ trích này đã lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội và gây ra làn sóng phản đối, tẩy chay dữ dội.

Thể hiện quan điểm bài trừ một cách rõ ràng

Chỉ sau lùm xùm ít ngày, nhóm anti fan Hà Linh đã được thành lập và số lượng thành viên trong nhóm tăng lên nhanh chóng. Chỉ sau 5 ngày, nhóm này đã có hơn 100 nghìn thành viên và nhanh chóng đạt mốc hơn 140 nghìn thành viên và không có dấu hiệu dừng lại. Tốc độ này thậm chí còn vượt qua cả các nghệ sĩ trong showbiz đã từng bị lập nhóm anti.

Ngay sau khi nhóm anti được thành lập, đã có hàng loạt bài viết lập luận để đưa ra để phản đối và tẩy chay Hà Linh. Các bài viết này đều có lượng tương tác rất cao, nhận được nhiều lượt thích và bình luận.

Hàng loạt bài đăng nêu ra những lỗ hổng trong lời nói của cô trong những lần review nhãn hàng hoặc quán ăn. Ngoài những bài đăng trên, có nhiều nhà bán hàng cũng tham gia nhóm và có nhiều bài đăng kể về việc doanh thu và uy tín của cửa hàng họ bị ảnh hưởng xấu khi bị Hà Linh review. Các chủ quán cho rằng, cô khen thì ít và chỉ lướt qua, còn lại là dùng những từ ngữ để chê đồ ăn của quán với thái độ ngạo mạn.

Sau khi lùm xùm và cộng đồng antifan thành lập với số lượng lớn, Hà Linh đã lên tiếng xin lỗi và ngưng review về các món ăn. Nhưng cộng đồng anti cũng không chấp nhận điều này. Nhiều người cho rằng, cô chỉ xin lỗi vì chén cơm sắp bị đạp đổ chứ không phải thật sự biết lỗi.

Với số lượng thành viên lên tới hàng trăm nghìn người, các antifan của Võ Hà Linh bày tỏ thái độ cứng rắn với bất kỳ nhãn hàng nào có ý định hợp tác với nữ Youtuber này. Không dừng lại ở đó, các anti-fan của Võ Hà Linh đã tổ chức buổi off fan quy mô vừa tại Hà Nội để cùng nhau lan tỏa thông điệp tẩy chay đến cùng "chiến thần” này. Theo chia sẻ, đã có khoảng vài chục thành viên của nhóm anti-fan tập trung tham gia buổi talkshow với chủ đề: Ngăn chặn vấn nạn ngáo quyền lực, ảo tưởng sức mạnh, KOL, KOC...

Có thể nói, đây là trường hợp khá hy hữu của 1 nhóm antifan khi đó không còn là những hội nhóm được thành lập một cách nhất thời, hay chộp giật ăn theo trào lưu, câu kéo sự tò mò nữa mà thậm chí được tổ chức một cách có bài bản, thể hiện quan điểm bài trừ một cách rõ ràng.

Việc chính các cộng đồng mạng anti, tẩy chay là lời cảnh tỉnh mạnh nhất đến với các ngôi sao mạng. Nó cũng là sự “thức tỉnh” của cộng đồng mạng sau 1 thời gian dài có phần “dễ dãi” với các nội dung xấu, độc, phản cảm của một bộ phận ngôi sao mạng “sớm nở nhưng chóng tàn”.

(Còn nữa)

Bảo Long

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/ky-3-lan-song-tay-chay-cua-cong-dong-mang-341198.html