Kỳ cuối: Tiện ích của dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả Lý lịch tư pháp qua đường bưu điện
Từ khi các tỉnh thành triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả lý lịch tư pháp ( LLTP) qua đường bưu điện, công dân được thụ hưởng nhiều tiện ích mới giúp tiết kiệm cả thời gian và chi phí.
Thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử và đa dạng hóa việc cung ứng dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho công dân trong việc lựa chọn những dịch vụ tốt nhất thực hiện yêu cầu giải quyết TTHC nói chung và cấp Phiếu LLTP nói riêng, tại Hà Nội, việc triển khai ký kết giữa Sở Tư pháp Hà Nội với 2 đơn vị bưu điện đã được nhanh chóng thực hiện. Từ đây, công dân Thủ đô có nhu cầu xin cấp Phiếu LLTP không không nhất thiết phải đi đến bộ phận “Một cửa”- Sở Tư pháp Hà Nội để làm thủ tục mà hoàn toàn có thể ngồi tại nhà hoặc di chuyển khoảng cách rất gần đến bưu cục để nộp hồ sơ và nhận kết quả LLTP.
Trong nội dung tờ khai yêu cầu cấp LLTP có phần “Dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển phát kết quả”, có 3 mục để công dân lựa chọn: Bưu chính ViettelPost; bưu điện VietnamPost và không lựa chọn. Nghĩa là sau khi nộp hồ sơ, công dân có thể lựa chọn hình thức chuyển phát kết quả qua đường bưu điện hoặc trực tiếp đến lấy kết quả.
Trường hợp công dân đến nộp hồ sơ trực tiếp và có nhu cầu chuyển kết quả LLTP về nhà, nhân viên bưu điện trực tại bộ phận “Một cửa” sẽ hướng dẫn công dân cụ thể. Theo đó, sau khi có phiếu hẹn, công dân sẽ nộp phiếu hẹn lại cho nhân viên bưu điện; ghi địa chỉ nơi nhận, số điện thoại người nhận và nộp phí (15.000-20.000 đồng). Căn cứ theo phiếu hẹn, nhân viên bưu điện sẽ lấy kết quả và gửi về tận tay công dân.
Đối với trường hợp công dân sử dụng cả dịch vụ chuyển phát hồ sơ qua bưu chính, bước đầu tiên, công dân truy cập địa chỉ website: https://lltptructuyen.moj.gov.vn, kê khai đầy đủ thông tin theo hướng dẫn. Khi nộp hồ sơ trực tuyến thành công, có mã hồ sơ trực tuyến, công dân tiến hành in tờ khai. Đối với Phiếu LLTP số 1, công dân chuẩn bị hồ sơ theo quy định gồm 1 sổ hộ khẩu, 1 CMND/CCCD (có công chứng). Đối với Phiếu LLTP số 2, ngoài các giấy tờ trên, công dân cần có 1 bản chứng thực chữ ký (làm tại UBND xã, phường). Sau khi đã chuẩn bị đủ giấy tờ, thủ tục, công dân đến địa chỉ bưu cục, chi nhánh của ViettelPost hoặc VietnamPost nơi gần nhất. Nhân viên bưu điện kiểm tra hồ sơ, ghi phiếu tiếp nhận và thu lệ phí (gồm phí làm phiếu LLTP và lệ phí chuyển phát hồ sơ (30.000-40.000 đồng).
So với việc nộp hồ sơ và lấy kết quả trực tiếp, việc nộp hồ sơ và nhận kết quả qua đường bưu điện thông thường sẽ chậm hơn 1 ngày vì mất thời gian vận chuyển 2 chiều. Tuy nhiên, bởi có nhiều tiện ích nên dịch vụ này được đông đảo công dân lựa chọn; đặc biệt đối với công dân ở địa bàn xa trung tâm TP như: Mê Linh, Sóc Sơn, Sơn Tây, Ba Vì, cách trung tâm Thủ đô từ 30- 40 km.
Để tăng uy tín, tạo lòng tin cho nhân dân, ngay từ khi triển khai dịch vụ trên, Văn phòng Sở, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC Sở Tư pháp Hà Nội luôn phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các bộ phận chuyên môn của Bưu chính Viettel và Bưu điện Việt Nam trong việc rà soát các trường hợp công dân đã sử dụng dịch vụ để giải quyết kịp thời yêu cầu của công dân, tránh trả kết quả quá thời hạn đã cam kết hoặc thất lạc hồ sơ, Phiếu LLTP của công dân.
Cùng với đó, Phòng LLTP phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Sở, bộ phận “Một cửa” và các cơ quan chức năng của CA TP giải quyết kịp thời, đúng thời hạn quy định các hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP của công dân để bàn giao cho bộ phận “Một cửa” và cán bộ của các đơn vị bưu chính thực hiện thủ tục chuyển trả cho công dân đúng thời hạn theo quy định.
Về phía công dân sử dụng dịch vụ trên cũng cần lưu ý về số điện thoại đơn vị nhận chuyển phát mình đã sử dụng cũng như số phiếu hẹn hồ sơ của bản thân giúp nắm thông tin chính xác để chủ động cung cấp, xử lý khi cần thiết.