Ký hợp đồng tín dụng 2.500 tỷ đồng đầu tư tuyến cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng
Trên cơ sở thẩm định và thông báo cấp tín dụng tài trợ vốn, ngày 10/2, tại Hà Nội, Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) đã ký hợp đồng tài trợ vốn 2.500 tỷ đồng cho Công ty cổ phần cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng (doanh nghiệp dự án), bảo đảm nguồn lực đưa dự án 'về đích' năm 2025.
![Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) đã ký hợp đồng tài trợ vốn 2.500 tỷ đồng cho Công ty cổ phần cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng (doanh nghiệp dự án).](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_10_14_51442295/1a17239417dafe84a7cb.jpg)
Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) đã ký hợp đồng tài trợ vốn 2.500 tỷ đồng cho Công ty cổ phần cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng (doanh nghiệp dự án).
Dự án đường cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng dài 60 km, tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, đi qua địa bàn các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và thành phố Lạng Sơn. Dự án do Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn làm cơ quan có thẩm quyền, Liên danh nhà đầu tư Công ty Xây dựng Đèo Cả-Tập đoàn Đèo Cả-Công ty Xây dựng công trình 568 - Công ty Lizen thực hiện.
Để đưa dự án về đích đúng tiến độ, các nhà thầu đã huy động hơn 900 nhân sự, 439 thiết bị, máy móc, triển khai đồng loạt trên 39 mũi thi công với mục tiêu thông toàn tuyến trong năm 2025.
Trước đó, ngày 28/11/2024, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất về nguyên tắc cho dự án được áp dụng cơ chế 70% vốn Nhà nước, 30% vốn Nhà đầu tư huy động như đề xuất của Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn.
![Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_10_14_51442295/de859b06af4846161f59.jpg)
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh.
Phát biểu tại lễ ký hợp đồng tài trợ dự án, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh khẳng định, việc ký hợp đồng tín dụng giữa doanh nghiệp dự án và TPBank đã tháo gỡ một trong những nút thắt cuối cùng, bảo đảm nguồn lực giải ngân cho dự án Hữu Nghị-Chi Lăng. “Dự án này có tầm quan trọng đặc biệt đối với tỉnh Lạng Sơn. Các nhà đầu tư, nhà thầu tham gia cần tiếp tục tăng cường nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm thông tuyến trong năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ”, ông Lương Trọng Quỳnh nhấn mạnh.
Khẳng định địa phương sẽ bố trí đủ số vốn ngân sách nhà nước tham gia theo quy định tại hợp đồng (49% tổng mức đầu tư), ông Quỳnh cho biết, thời gian qua, địa phương cùng nhà đầu tư đã thống nhất, gửi báo cáo đề xuất Chính phủ xem xét, nâng tỷ lên vốn tham gia của Nhà nước tại dự án lên 70%.
Trong Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP) sửa đổi, quy định đối với các dự án qua vùng kinh tế đặc biệt khó khăn có thể bố trí vốn nhà nước tham gia 70% và tỉnh Lạng Sơn nằm trong tiêu chí đó. Sau khi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến, địa phương và nhà đầu tư sẽ thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo quy định của pháp luật. Khi tuyến cao tốc này hoàn thành, đưa vào khai thác, tỉnh Lạng Sơn sẽ có giải pháp nâng cao lưu lượng phương tiện, bảo đảm hiệu quả đầu tư và phương án tài chính.
![Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_10_14_51442295/af56e8d5dc9b35c56c8a.jpg)
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả.
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả cho biết, dự án Hữu Nghị-Chi Lăng triển khai trong bối cảnh có nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực của Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 568 - Lizen và TP Bank, dự án đã đạt những kết quả nhất định. Đây là tiền đề quan trọng để doanh nghiệp tiếp tục tháo gỡ bài toán huy động vốn cho các dự án PPP tại những khu vực kinh tế còn nhiều thách thức.
Trước đó, tại dự án đường cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo, TP Bank là ngân hàng cho nhà đầu tư vay vốn tín dụng trong bối cảnh nguồn lực có nhiều khó khăn, hoài nghi về các dự án BOT, cùng với dịch bệnh diễn biến phức tạp. Cuối cùng, các bên đã thực hiện thành công dự án, doanh thu và lưu lượng tốt hơn so với dự kiến ban đầu.
Từ góc độ của ngân hàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TPBank Đỗ Minh Phú cho biết, chưa từng bao giờ, sự quyết liệt từ Trung ương đến địa phương trong phát triển mạng lưới giao thông, từ sân bay, bến cảng, đường bộ cao tốc được thể hiện rõ nét như bây giờ.
![Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TPBank Đỗ Minh Phú.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_10_14_51442295/d1f59276a6384f661629.jpg)
Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TPBank Đỗ Minh Phú.
“TPBank cũng xác định được trách nhiệm của ngân hàng trong hỗ trợ doanh nghiệp phát triển không chỉ trong lĩnh vực chuyển đổi số, xuất nhập khẩu mà còn là các dự án BOT. Cách đây mấy năm, các dự án BOT vẫn bị xếp trong nhóm rủi ro, cảnh báo các ngân hàng cần cẩn trọng khi tài trợ vốn. Thế nhưng, với dự án Hữu Nghị-Chi Lăng, thời hạn vay lên tới 21 năm, chúng tôi vẫn quyết định cho vay, vì hai bên đã có sự tin tưởng rất lớn. Từ thực tế triển khai của Đèo Cả tại hàng loạt dự án, chúng tôi khẳng định không chọn nhầm đối tác”, ông Phú khẳng định.
Việc ký hợp đồng tín dụng cho dự án Hữu Nghị-Chi Lăng thể hiện sự liên kết của 3 nhà: Nhà nước - Nhà băng - Nhà đầu tư, sau khi đầu tư, nếu địa phương không tạo điều kiện tăng lưu lượng phương tiện trên tuyến, dự án sẽ còn gặp thách thức. Đầu tư tuyến cao tốc phải bảo đảm dự án đó thu phí hoàn vốn được, dự án Hữu Nghị - Chi Lăng chỉ thành công khi có sự chung sức, chung lòng của tất cả các bên.