Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV: Củng cố niềm tin của nhân dân vào công tác cán bộ và sự giám sát tối cao của Quốc hội
Chiều 11/12, sau phiên Bế mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, tại Trung tâm báo chí, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Lê Quang Mạnh chủ trì Họp báo công bố kết quả Kỳ họp.

Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Lê Quang Mạnh chủ trì Họp báo. Ảnh: Minh Đức/TTXVN
Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế
Trao đổi tại họp báo, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Văn Hiển nhấn mạnh, để góp phần hoàn thiện thể chế, tháo gỡ "điểm nghẽn của điểm nghẽn", Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Thực hiện các mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết 66-NQ/TW, nhiệm kỳ qua, Quốc hội đã hoàn thành khoảng 150 luật. Với số lượng luật này, đã cơ bản đạt được mục tiêu tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế và chuyển nhanh sang trạng thái "thể chế là đột phá của đột phá", phục vụ cho sự phát triển của đất nước trong thời gian tới.
Điểm lại một số hạn chế trong hoạt động của Quốc hội nhiệm kỳ qua, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội thẳng thắn nêu, trong công tác lập pháp còn có sự chậm trễ và không đúng kế hoạch trong việc trình các dự án luật. Về nội dung, quá trình phân tích đánh giá chính sách và hoạt động về chuẩn bị cho các dự án luật còn có mức độ.
"Tuy nhiên việc phân tích, đánh giá chính sách, đánh giá tác động kinh tế - xã hội luôn là một câu chuyện rất khó, nhất là việc đưa ra những chính sách, dự báo trên cơ sở khoa học, định tính, định lượng để có giải pháp", ông Nguyễn Văn Hiển chia sẻ.
Một khó khăn, hạn chế khác là việc huy động sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học cũng như đối tượng chịu sự tác động của chính sách trong quá trình tham vấn, cùng với việc lựa chọn các vấn đề giám sát trong hoạt động giám sát tối cao, giám sát chuyên đề, giám sát của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban...
Tạo xung lực mới cho tăng trưởng và củng cố nền tảng ổn định vĩ mô

Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phạm Thị Hồng Yến trả lời câu hỏi của nhà báo. Ảnh: Minh Đức/TTXVN
Trả lời câu hỏi của phóng viên về mục tiêu tăng trưởng 2 con số, bà Phạm Thị Hồng Yến, đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội cho biết, đây là mục tiêu thể hiện khát vọng bứt phá và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Để góp phần giải quyết các thách thức, bà Phạm Thị Hồng Yến cho biết, giải pháp hàng đầu là tiếp tục ưu tiên cho thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế và đảm bảo nợ công, bội chi ngân sách nhà nước trong giới hạn quy định. Trong điều kiện dư địa chính sách tài khóa và tiền tệ hiện nay không còn nhiều, việc phối hợp hai chính sách này cần được thực hiện hết sức chặt chẽ, linh hoạt và hài hòa...
Bên cạnh đó cần tạo đột phá thực chất về thể chế và tạo lập được môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, an toàn, lành mạnh; tập trung tháo gỡ triệt để các điểm nghẽn trong pháp luật về đất đai, đầu tư, quy hoạch, xây dựng, môi trường, nông nghiệp, thủ tục hành chính... Tại Kỳ họp thứ 10 đã thông qua một số luật để giải quyết, tháo gỡ những điểm nghẽn này. Chính phủ cần đẩy nhanh tiến độ ban hành các văn bản hướng dẫn và tổ chức thực thi hiệu quả, đồng bộ, có chất lượng các luật và nghị quyết Quốc hội thông qua; phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi, tạo không gian chủ động cho địa phương, đặc biệt là các vùng động lực.
“Thể chế minh bạch, ổn định và nhất quán là điều kiện tiên quyết để huy động và phân bổ hiệu quả các nguồn lực phục vụ cho tăng trưởng; lấy kết quả thực chất trong tổ chức thực hiện để làm thước đo hiệu quả và thành công của các quyết sách”, bà Phạm Thị Hồng Yến nói.
Ngoài ra, cần tập trung nâng cao năng lực tự chủ chiến lược và xác lập mô hình tăng trưởng mới, lấy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số làm động lực chính. Đây chính là yếu tố mang tính quyết định đối với việc tăng trưởng nhanh và bền vững. Cùng với đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển các ngành công nghiệp nền tảng mũi nhọn cần thực thi cơ chế chính sách thuận lợi để phát triển mô hình kinh tế mới, mô hình kinh doanh mới, lĩnh vực mới, ngành công nghệ mới như bán dẫn, năng lượng tái tạo, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn...
Đồng thời, tập trung phát triển mạnh khu vực kinh tế tư nhân, khơi thông các nguồn nhân lực, đa dạng hóa công cụ huy động trung và dài hạn; thu hút hiệu quả vốn trong nước và quốc tế, vận hành hiệu quả Trung tâm tài chính quốc tế tại TP Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng, Luật Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm để có thể nhanh chóng đưa vào vận hành; tiến hành khai thác hiệu quả các khu thương mại tự do thế hệ mới tại một số địa phương. Hình thành cơ chế khuyến khích doanh nghiệp đầu tư cho nghiên cứu phát triển, đổi mới sản phẩm, ứng dụng công nghệ cao; lồng ghép mục tiêu xanh hóa sản xuất, phát triển thị trường carbon, nâng cao tiêu chuẩn môi trường, giúp Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu, thích ứng tốt hơn với xu hướng thương mại toàn cầu.
Song song đó, việc đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực hiện đại, chất lượng cao chính là nền tảng dài hạn quyết định chất lượng tăng trưởng; cần gắn kết chặt chẽ đào tạo với nhu cầu thị trường; chú trọng kỹ năng số, công nghệ tự động hóa và quản trị đổi mới sáng tạo; huy động tư nhân, doanh nghiệp FDI, cơ sở nghiên cứu đào tạo tham gia vào phát triển nhân lực cho các ngành công nghiệp trọng điểm, nhất là năng lượng chế biến, chế tạo, dịch vụ công nghệ cao.
Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội cho rằng, để đạt được mục tiêu tăng trưởng 10%, Việt Nam cần một cách tiếp cận toàn diện: ổn định để tăng trưởng, cải cách để bứt phá và đổi mới để phát triển bền vững. Khi thể chế thông suốt, nguồn lực được giải phóng và con người được đặt ở trung tâm phát triển, kinh tế Việt Nam hoàn toàn có thể biến khát vọng tăng trưởng 10% thành hiện thực, không chỉ bằng tốc độ mà còn bằng chất lượng, bản lĩnh và tầm vóc của một nền kinh tế bước vào kỷ nguyên mới.
Nâng cao năng lực quản trị quốc gia

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu của Quốc hội Tạ Thị Yên trả lời câu hỏi của nhà báo. Ảnh: Minh Đức/TTXVN
Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội đã xem xét nhiều nội dung, trong đó có nội dung về công tác nhân sự theo thẩm quyền.
Liên quan đến ý nghĩa của công tác nhân sự tại Kỳ họp, trao đổi với các cơ quan báo chí, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Tạ Thị Yên khẳng định, việc kiện toàn nhân sự lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ cho trước mắt mà cho cả nhiệm kỳ tiếp theo.
Theo bà Tạ Thị Yên, việc kiện toàn nhân sự góp phần bảo đảm sự lãnh đạo liên tục, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước; bảo đảm cho sự thông suốt trong chỉ đạo, điều hành, không để khoảng trống trong bất kỳ lĩnh vực quan trọng nào. Các chức danh được Quốc hội bầu, phê chuẩn đều đáp ứng tiêu chí then chốt trong bộ máy.
Về chất lượng cán bộ, quy trình tại Kỳ họp được tiến hành chặt chẽ, bài bản, đúng quy định của Đảng, pháp luật nhà nước, thể hiện rõ nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch và điều này củng cố niềm tin của nhân dân vào công tác cán bộ và sự giám sát tối cao của Quốc hội.
Bên cạnh đó, việc kiện toàn nhân sự cũng đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn tới, nhất là khi đất nước bước vào thời kỳ đẩy mạnh và hoàn thiện thể chế, trong bối cảnh thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp và chuẩn bị cho nhiệm kỳ của Quốc hội khóa XVI. Việc kiện toàn kịp thời các chức danh lãnh đạo cũng giúp cho bộ máy có đủ năng lực và nguồn lực để triển khai hiệu quả những chủ trương lớn của toàn Đảng và Nhà nước đã đề ra.
“Có thể nói công tác nhân sự tại Kỳ họp thứ 10 không chỉ là yêu cầu về mặt tổ chức mà còn là giải pháp quan trọng để nâng cao năng lực quản trị quốc gia, bảo đảm cho bộ máy hoạt động ổn định, hướng tới chủ trương phục vụ nhân dân và phù hợp với mục tiêu phát triển đất nước”, bà Tạ Thị Yên nói.
Liên quan đến câu hỏi về Luật Báo chí, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng, Luật Báo chí đã quy định, cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện có nhiều loại hình báo chí và các cơ quan báo chí trực thuộc, có cơ chế đặc thù về tài chính và được thành lập phù hợp với chiến lược phát triển và quản lý hệ thống báo chí. Theo thẩm quyền, việc quy định chiến lược phát triển cũng như quản lý hệ thống báo chí liên quan tới quy hoạch báo chí, thuộc thẩm quyền của Chính phủ.
"Đây là lý do vì sao trong Luật Báo chí sửa đổi lần này lại không quy định về mục này cho các địa phương", bà Nguyễn Thị Mai Hoa nhấn mạnh.
Chính phủ đã giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổng kết quy hoạch phát triển và quản lý báo chí hiện hành. Đây sẽ là điều kiện rất quan trọng vì nó sẽ là thực tiễn từ những kết quả đã đạt cũng như những vấn đề đặt ra và từ đó có thể có những giải pháp để chúng ta xây dựng những cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện ở Trung ương cũng như địa phương.













