Kỹ năng nào được nhà tuyển dụng ưu tiên trong năm 2022?
Đại dịch Covid-19 đã làm cách thức tuyển dụng thay đổi mạnh mẽ, trong đó nhà tuyển dụng yêu cầu ngày một cao hơn ở những ứng viên tiềm năng mà họ nhắm tới
Sau kỳ nghỉ Tết, với những người đang có công việc thì tất bật trở lại làm việc, còn những người đang tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp mới cũng bắt tay vào tìm việc. Quá trình tìm kiếm công việc thật sự là một trải nghiệm có thể khiến ứng viên (ƯV) lo lắng và căng thẳng. Một trong những thách thức lớn nhất mà bất kỳ ai trong chúng ta cũng đều phải trải qua là phải làm sao để mình trở nên khác biệt so với những ƯV khác?
Ưu tiên kỹ năng mềm
Không còn đơn thuần như những năm trước, bước vào năm 2022, các nhà tuyển dụng đã thể hiện mong muốn tìm kiếm những ƯV có các kỹ năng "đặc biệt" hơn. Theo báo cáo toàn cầu của Monster (một công ty chuyên về tìm kiếm việc làm có trụ sở tại Mỹ) có tên gọi "Tương lai việc làm" được thực hiện mới đây, có đến 58% nhà tuyển dụng cho biết việc tìm kiếm các ƯV có kỹ năng phù hợp là thách thức tuyển dụng lớn nhất mà họ đang phải đối mặt, trong tình hình đại dịch Covid-19 đang hoành hành. Hơn 63% nhà tuyển dụng cho biết sẽ ưu tiên nhận ƯV có các kỹ năng linh hoạt, tư duy làm việc nhóm tốt, có kỹ năng quản lý thời gian hoặc kỹ năng lãnh đạo. Sau đó, họ sẽ đào tạo thêm về các khía cạnh kỹ thuật của công việc để phù hợp với tình hình mới.
Bà Phạm Lan Khanh, người sáng lập kiêm điều hành mạng lưới việc làm FreelancerViet, cho rằng việc ƯV có được nhận vào làm việc tại một doanh nghiệp nào đó hay không phụ thuộc phần lớn vào các kỹ năng mà ƯV đó có. Những chứng chỉ hay bằng cấp mà ƯV liệt kê trong hồ sơ của mình chỉ đóng vai trò rất nhỏ trong buổi phỏng vấn tìm việc. Những kiến thức và kỹ năng thực tế của ƯV mới là điều mà nhà tuyển dụng quan tâm nhất.
"Ngày nay, với sự thay đổi nhanh chóng về loại hình công việc cũng như hình thức làm việc, các nhà tuyển dụng có xu hướng tập trung nhiều hơn vào việc khai thác các kỹ năng mềm từ ƯV, điều mà trước đây họ thường ít khi thực hiện. Với tính chất kết hợp của những công việc mới, cùng với xu hướng làm việc từ xa, giờ đây phần lớn nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu ƯV phải có sự thích ứng tốt hơn với công việc và tinh thần học hỏi cao hơn" - bà Khanh nói.
Chứng tỏ khả năng tự chủ
Đáng tin cậy đang là một trong nhiều yêu cầu được nhà tuyển dụng quan tâm hàng đầu. Trong bối cảnh tỉ lệ nghỉ việc tăng cao nhất trong lịch sử và thị trường lao động ngày càng thắt chặt thì những nhân viên "đáng tin cậy" chính là tài sản to lớn nhất đối với các công ty.
Bà Khanh lưu ý rằng đáng tin cậy là một "kỹ năng quan trọng" mà nhà tuyển dụng mong đợi từ đội ngũ nhân viên của họ. Đây chính là điểm nhấn vô cùng giá trị để làm nổi bật hồ sơ tìm việc mà người lao động cần có trong thời điểm hiện nay. "Không khó để làm nổi bật sự đáng tin cậy trong hồ sơ của ƯV. ƯV có thể chứng minh rằng mình có khả năng tự chủ công việc cao và có thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, kể cả việc nêu bật khả năng quản lý trong một dự án quan trọng nào đó" - bà Khanh thông tin thêm.
Theo ông Nguyễn Đỗ Tùng, giảng viên Khoa Xã hội - Truyền thông Trường Đại học Văn Hiến, đại dịch Covid-19 đã "nâng tầm" kỹ năng đáng tin cậy lên một bước cao mới. Yếu tố làm việc từ xa đã chứng minh hiệu quả cho kỹ năng quan trọng này. Những nhân viên xuất sắc đã chủ động, sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ được giao đúng thời hạn, thích ứng linh hoạt với những yêu cầu khác và luôn sẵn sàng nhận trách nhiệm về bản thân... Đó là những ví dụ rõ ràng nhất về sự đáng tin cậy của người lao động trong quá trình làm việc.
Kỹ năng quan trọng tiếp theo mà cả bà Khanh và ông Tùng đều nhấn mạnh là giao tiếp. Giao tiếp rõ ràng là một kỹ năng quan trọng mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ở các ƯV, đặc biệt là trong tình hình ngày càng có nhiều công ty chuyển đổi sang hình thức làm việc từ xa hoặc kết hợp. "Giao tiếp trong giai đoạn mới này không đơn thuần là giao tiếp trực tiếp, nghĩa là giao tiếp khi tiếp xúc đối mặt. Giao tiếp hiện nay phải được hiểu là giao tiếp trên nhiều phương tiện và phương diện. Người lao động làm việc trực tiếp hay trực tuyến cần nâng cao kỹ năng giao tiếp để thích ứng với sự đa dạng đang có trong cách thức làm việc, kể cả kỹ năng giao tiếp trên các nền tảng công nghệ hỗ trợ cho công việc" - ông Tùng nói.
Một kỹ năng quan trọng nữa mà các ƯV cần lưu ý trong giai đoạn hiện nay là giải quyết vấn đề. Theo phân tích của các chuyên gia đào tạo nhân sự, đại dịch đã buộc tất cả chúng ta phải biết thích nghi tốt hơn và kiên cường hơn trước những diễn biến khôn lường của nó. Kỹ năng giải quyết vấn đề trở nên vô cùng cần thiết trong môi trường làm việc mà việc giao tiếp và cộng tác trong công việc có thể bị phân tán. Các nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên nhận những ƯV nhanh nhẹn và có khả năng giải quyết tốt các xung đột bằng những giải pháp độc đáo của họ. Trước một cuộc phỏng vấn, ƯV nên nghĩ về ít nhất một tình huống đã gặp phải và giải quyết được tình huống đó một cách êm đẹp nhất, bằng cách sử dụng khối óc sáng tạo và tư duy phản biện của mình để giúp nhà tuyển dụng thấy rõ được kỹ năng giải quyết vấn đề của ƯV.
Trả lương theo kỹ năng
Tại hội nghị trực tuyến "Kiến tạo chính sách lương, thưởng, phúc lợi trong hiện thực mới" do Công ty CP Kết nối Nhân tài (Talentnet) - Mercer tổ chức, các chuyên gia nhân sự nhấn mạnh cuộc chạy đua công nghệ đã hình thành nên hình thức "trả lương theo kỹ năng", thay thế dần cho việc chi trả lương theo vị trí công việc.
Hình thức này giúp doanh nghiệp nhìn nhận đúng những đóng góp và vai trò của nhân sự trong bộ máy vận hành tương lai và bảo đảm tính công bằng với mức lương xứng đáng đối với kỹ năng, năng lực của mỗi nhân sự.