Kỹ năng off-road đường cát với Range Rover Sport 2023
Bên cạnh những công nghệ hỗ trợ lái trên xe, người lái cần trang bị cho mình những kỹ năng đặc biệt để có thể chinh phục được địa hình cát với mẫu SUV có giá bán từ 8,5 tỷ đồng.
Sẽ không có quá nhiều chủ xe Range Rover Sport tại thị trường Việt Nam cầm lái chiếc SUV có giá bán hơn 8,5 tỷ đồng tại các cung đường off-road nói chung hay đường cát nói riêng. Việc cảm nhận khả năng cách âm tốt, khung gầm vững chắc hay tăng tốc mạnh mẽ sẽ được thể hiện một cách rõ nét trên các cung đường như đô thị, đường trường hay cao tốc.
Thế nhưng, lái chiếc Range Rover Sport 2023 trên địa hình cát lại mang đến một cảm nhận rất khác biệt. Sức mạnh vượt trội, các tính năng hỗ trợ off-road thông minh sẽ được phát huy hết tác dụng trên cung đường cát – loại địa hình thực sự thử thách ngay đối với các những tay lái từng đi off-road thường xuyên. Tuy nhiên, động cơ mạnh mẽ, trang bị điện tử tối tân không phải là tất cả, chinh phục các cung đường cát cũng đòi hỏi người lái phải có những kỹ năng khác biệt.
Công nghệ hỗ trợ lái hiện đại
Với giá bán thuộc dạng cao nhất trong các dòng sản phẩm của Land Rover, không ngạc nhiên khi Range Rover Sport 2023 được trang bị đầy đủ các tính năng đi địa hình đã làm nên danh tiếng của thương hiệu xe sang đến từ Anh quốc.
Các tính năng điện tử sẽ giúp người cầm lái có thể tự tin vượt mọi địa hình hay cụ thể ở đây là địa hình cát biển có thể kể đến như: Chức năng kiểm soát tốc độ vượt địa hình (ATPC), Hệ thống treo thích ứng Adaptive Dynamics, Hệ thống treo khí nén thể thao, Chức năng tự động lựa chọn chế độ vượt địa hình Terrain Response thế hệ thứ 2.
Bên cạnh các tính năng điện tử hỗ trợ người lái vượt địa hình, chiếc SUV hạng sang có kích thước đồ sộ này còn có thiết kế phù hợp để chinh phục các địa hình khó như khoảng sáng gầm xe lớn (216-281 mm). Đặc biệt, Range Rover Sport 2023 được trang bị hệ thống treo khí nén thích ứng, tính năng này là “trợ thủ” đắc lực cho người lái nếu muốn chinh phục các cung đường địa hình.
Hệ thống treo khí nén thích ứng trên Range Rover Sport có khả năng nâng gầm tối đa thêm 130 mm, thiết lập được giảm chấn phanh với từng điều kiện mặt đường cụ thể. Qua đó giúp tăng cường độ bám đường hoặc vượt qua được các chướng ngại vật lớn trên đường.
Bên cạnh đó, hệ thống khung gầm vững chắc sẽ giúp cho người lái hay những hành khách trên xe cảm nhận rõ độ cân bằng, hay sự rung lắc không quá mạnh khi chiếc xe chinh phục các cung đường off-road nhiều đoạn mấp mô.
Với những tay lái không có quá nhiều kinh nghiệm đi off-road trên đường cát nói riêng và các điều kiện mặt đường khác nói chung, hệ thống Kiểm soát tốc độ vượt địa hình (All Terrain Progress Control – ATPC) sẽ giúp bạn hoàn thành quãng đường khó một cách dễ dàng hơn.
Đây chính là hệ thống Cruise Control dành cho các đường off-road ở tốc độ thấp, hay nói dễ hiểu là hệ thống off-road tự động. Hệ thống sẽ giúp tính toán sức kéo chính xác trên mặt đường cụ thể để duy trì vận tốc do người lái đã cài đặt sẵn. Đặc biệt hơn, hệ thống sẽ tính toán tốc độ theo từng đoạn đường mà chiếc xe đi qua sao cho xe di chuyển được mượt mà nhất. Lúc này người người lái chỉ việc điều khiển vô lăng để chiếc xe đi đúng hướng mà không cần quan tâm đến chân ga và chân phanh. ATPC có thể duy trì hoạt động trong dải tốc độ 2-30 km/h.
Công nghệ này không còn quá mới trên nhiều dòng xe, tuy nhiên khi cảm nhận thực tế tính năng ATPC trên Range Rover Sport 2023, người lái sẽ thấy được độ chính xác và sự mượt mà trong quá trình di chuyển của chiếc xe.
Theo dõi màn hình off-road của chiếc xe, tôi có thể thấy hệ thống sẽ điều chỉnh lực ga và giảm xóc trên từng bánh xe. Độ cao của giảm xóc và độ bơm của bóng hơi cũng được điều chỉnh để phù hợp với từng địa hình cụ thể mà chiếc xe đi qua. Việc điều chỉnh thiết lập ở từng bánh khiến cho chiếc xe trở nên cân bằng hơn khi đi ở các địa hình gồ ghề.
Kỹ năng cần nhớ khi đi off-road đường cát
Không phải lần đầu đi xe trên đường cát, cũng như cầm lái chiếc SUV được trang bị rất nhiều các công nghệ đi địa hình hiện đại, tôi vẫn phải “nằm lòng” một số lưu ý cơ bản khi vận hành xe trên dạng địa hình này.
Lưu ý đầu tiên khi chuẩn bị chạy xe trên địa hình cát, tôi phải thực hiện việc điều chỉnh áp suất lốp của chiếc xe. Với đa dạng địa hình cát có xen lẫn với một vài đoạn đường đất, tôi đã lựa chọn áp suất lốp cho chiếc Range Rover Sport 2023 ở mức từ 1,5 kg đến 1,6 kg. Với việc để áp suất lốp thấp như vậy, ở các đoạn đường thẳng và gò ghề, tôi có thể đẩy tốc độ của chiếc xe lên khoảng 50 km/h. Tốc độ này được đánh giá là an toàn với điều kiện lốp non.
Tuy nhiên, một lưu ý rất quan trọng khi lựa chọn mức áp suất lốp thấp như vậy chính là việc trong những tình huống đánh lái vào cua, tôi được khuyến cao giữ ở tốc độ vào khoảng 30 km/h, nếu tốc độ cao hơn khi cua rất có thể xảy ra trường hợp lốp bị bật ra khỏi vành.
Sau khi chuẩn bị tốt cho chiếc xe để đi off-road trên địa hình cát, tôi bắt đầu di chuyển chiếc xe với tốc độ vào khoảng 30-40 km/h. Một lưu ý cho những “tài” mới đi cát là việc phải kiểm soát được độ bám và đà. Để chiếc xe có thể di chuyển được trên cát thì cần phải có đủ lực kéo. Tuy nhiên nếu đạp ga quá mạnh, thay vì chiếc xe có được lực kéo phù hợp, nó sẽ làm cho bánh bị đào sâu khiến cho chiếc xe bị sa lầy. Tôi thực hiện đạp ga đều, không quá thốc, khi cần tốc độ cao thì nhấn chân sâu dần.
Việc kiểm soát được trên ga trên địa hình cát là yếu tố quan trọng giúp bạn làm chủ chiếc xe. Lực phanh vừa phải, và ở trong một vài trường hợp tôi đã không cần dùng đến chân phanh mà chỉ cần nới chân ga, sức cản của cát đã khiến cho chiếc xe giảm tốc độ. Trên địa hình cát, cố gắng không phanh quá gấp khiến tăng nguy cơ bị sa lầy do bánh xe đào hố bởi lực phanh đột ngột.
“Làm chủ” được vô lăng xe cũng là một yếu tố giúp tôi chinh phục địa hình cát một cách mượt mà hơn. Trên địa hình cát, việc đánh lái đột ngột cũng như đánh lái quá nhiều sẽ khiến cho bạn càng khó kiểm soát được chiếc xe. Đánh lái mượt mà, không quá đột ngột sẽ giúp cho bạn cảm nhận được tốt hơn vị trí của chiếc xe trên đường.
Phiên bản cao nhất của Range Rover Sport 2023 tại thị trường Việt Nam được trang bị hệ thống động cơ P400, sản sinh công suất 394,3 mã lực và mô-men xoắn cực đại 550 Nm. Với công suất gần 400 mã lực, chiếc SUV có thiết kế đồ sộ của Land Rover thể hiện được sức mạnh vượt trội trên mọi địa hình. Tuy nhiên với việc được trang bị rất nhiều các tính năng an toàn hiện đại, hệ thống sẽ ngay lập tức can thiệp vào những tình huống chiếc xe bị “cướp ga”.
Với những tay lái mới, điều này là rất an toàn. Thế nhưng với những tay lái muốn cảm giác phấn khích khi cầm lái, muốn trải nghiệm những tình huống chiếc xe trượt trên cát, thì hệ thống điện tử sẽ kìm hãm cảm xúc lại.