Kỷ nguyên của bán hàng online: Tại sao xem livestream lại cuốn Gen Z đến thế?
Nếu ngày xưa, thế hệ 8X, 9X làm xong bài tập về nhà sẽ được nghe nhạc, xem TV, lướt Internet thì ngày nay Gen Z học xong bài sẽ mở điện thoại ra xem livestream bán hàng. Có điều gì ở các phiên chợ phát sóng trực tiếp lại cuốn hút Gen Z đến vậy?
“Chốt đơn” ngay tận chân giường
Dễ nhận thấy, sau đại dịch COVID-19, xu hướng mua sắm... đến tận chân giường của nhiều bạn trẻ đã trở thành lý do khiến bán hàng livestream được đẩy lên xu hướng trên các trang mạng xã hội. Chỉ cần chạm vào nút Live phía trên góc trái của ứng dụng TikTok, bạn sẽ thấy ngay vô vàn buổi livestream bán hàng kèm tặng quà trực tiếp từ các KOL, KOC và nhãn hàng.
Thông qua các KOLs, Influencers uy tín, các nhãn hàng đã nhanh chóng “kích cầu” nhu cầu mua sắm của các bạn trẻ. Một số cái tên mà bạn chắc chắn không thể bỏ qua trong làng “trùm livestream” dù thích hay không, đó là: Phạm Thoại, Võ Hà Linh, Call Me Duy, Bé Duy TikTok...
Bạn Trần Lê Ý Anh (lớp 11, trường THPT Tân Bình) cho biết: “Các anh chị bán hàng trên livestream có một cái gì đó rất “bánh cuốn” đối với mình. Ban đầu chỉ định bấm vào xem chơi thôi mà không hiểu “thần chú” nào mà mình cũng chốt được 1 - 2 đơn đều đều”.
Bạn Nguyễn Thuận Thành (sinh viên trường Đại học Hutech, TP.HCM) chia sẻ: “Mình thích cảm giác săn sale trên livestream lắm, không chỉ nhanh mà còn không phải di chuyển nhiều. Vì ban ngày mình đi làm thêm, chiều lại kẹt xe nên hiếm khi mới có thể đi mua sắm được, trong khi đó chỉ cần ở nhà ăn cơm là đã có thể mua sắm xong rồi thì ngại gì không thử”.
Lý giải sự hấp dẫn của bán hàng livetream
Thứ nhất, phần lớn các buổi bán hàng trực tiếp trên mạng xã hội thường diễn ra vào buổi tối, khi mọi người đều đi học, đi làm về và trong thời gian rảnh, nghỉ ngơi. Lúc này, các bạn trẻ sẽ tranh thủ lướt Facebook, TikTok... để check xem hôm nay có lịch livestream “béo bở” nào mà mình có thể săn lùng.
Bạn Nguyễn Thị Dịu Thùy (sinh viên trường ĐH KHXH&NV) cho biết: “Mình nghĩ phần lớn những lần livestream được diễn ra vào tầm gần nửa đêm là vì lúc đó không gian yên tĩnh, các bạn sẽ dễ dàng quyết định chốt đơn trong tích tắc hơn. Các buổi livestream thường sẽ có nhiều deal sốc. Nếu may mắn thì các bạn còn săn được thêm các mã giảm giá, mã free ship nữa”.
Thứ hai, thông thường khi các brand liên kết với người nổi tiếng hay KOLs để bán hàng, họ sẽ tài trợ các deal hời hoặc các mã giảm giá, những bộ quà tặng giới hạn cho những cú click chốt đơn sớm của người mua.
Như TikToker Diệp Lê khi đang là đại sứ thương hiệu của một nhãn hàng mỹ phẩm, các phiên livestream bán sản phẩm của brand này từ Diệp Lê đều sẽ là deal giảm giá độc quyền, tặng kèm nhiều sản phẩm khác như mẫu thử, voucher hấp dẫn. Điều này không chỉ kích thích các bạn mua hàng nhiều hơn, mà còn phải mua nhanh, mua gấp kẻo sẽ vụt mất ưu đãi nóng hổi.
Thứ ba, không chỉ đơn giản ngồi rao giá và bán hàng nữa một số KOL, Influencer còn “tung hứng” với khách hàng online bằng những buổi diễn kịch, ca hát hay test sản phẩm ngay trên livestream.
Mới đây trong phiên bán hàng sản phẩm dầu gội đầu, TikToker Phạm Thoại cũng đã trực tiếp gội đầu ê-kíp của mình để tăng độ uy tín sản phẩm hơn. Cũng xem livestream này, Dịu Thùy cho rằng đây là một cách hút view rất hiệu quả. “Nhiều khi các bạn mua đồ nhưng lại không có cơ hội được test, trải nghiệm thử để biết chất lượng sản phẩm ấy như thế nào. Cách vừa livestream vừa “thị phạm” tính năng sản phẩm như vậy sẽ giúp mình an tâm khi chốt đơn hơn”, cô bạn chia sẻ. Đây chính là một trong những yếu tố mang lại sự hấp dẫn cho các phiên bán hàng livetream hiện nay.
Vừa nhanh gọn lại nhiều ưu đãi, vô vàn mã miễn phí vận chuyển, không khó để nói rằng livestream đang mở ra kỷ nguyên mới cho thói quen mua sắm của Gen Z.