Kỷ nguyên mới nhìn từ tuyến Metro số 1
Sau hơn 10 năm khởi công và xây dựng, tuyến Metro số 1 đã chính thức đi vào vận hành tại TP.HCM. Đây được xem là điểm khởi đầu của hệ thống giao thông hiện đại ngang tầm các nước tiên tiến. Tuyến Metro số 1 thêm lần nữa khẳng định vị thế đầu tàu của TP.HCM.
Tuyến Metro số 1: Biểu tượng của sự hiện đại
Hãy thử tưởng tượng bạn chỉ cần 20 phút di chuyển cho 20 km kết nối từ chợ Bến Thành đến Suối Tiên! Điều này trước đây nghe gần như không thể nhưng với khả năng đạt vận tốc tối đa 80-100 km/h khi di chuyển trên tuyến đường sắt ngầm, tuyến Metro số 1 đã biến điều đó thành hiện thực. So với việc di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô trong giờ cao điểm và mất ít nhất một giờ đồng hồ trong điều kiện lý tưởng nếu không gặp kẹt xe, rõ ràng tuyến Metro số 1 là giải pháp tối ưu cho người dân thành phố.
Khi chị Thu Hương ngụ tai Q.4 TP.HCM chia sẻ những tấm ảnh chụp ở ga Bến Thành của tuyến Metro số 1 cho bạn bè ở nước ngoài xem, họ không khỏi trầm trồ: “Nhìn giống y như Nhật Bản và Singapore!”. Câu nói ấy làm tôi bất giác mỉm cười.
Nhà ga tuyến Metro số 1 khiến tôi liên tưởng đến Nhật Bản bởi sự tỉ mỉ trong thiết kế, cách bố trí thông minh, hợp lý và hệ thống chỉ dẫn rõ ràng giúp hành khách dễ dàng tìm đường. Con tàu hiện đại, sạch sẽ, tinh giản nhưng không kém phần sang trọng gợi nhớ đến các nhà ga của Singapore - nơi luôn nổi tiếng với những chuẩn mực cao về sự tiện nghi và thẩm mỹ. Từ chất liệu sử dụng, cách bố trí ánh sáng đến những tấm biển chỉ dẫn song ngữ của tuyến Metro số 1 đều mang lại cảm giác chuẩn chỉnh và quốc tế. Ngồi trên tuyến tàu Metro số 1, tôi không khỏi cảm thấy yêu thương và tự hào về thành phố nơi mình đang sống. Có lẽ vì yêu Sài Gòn quá rồi, nên trong mắt tôi, tuyến Metro số 1 đẹp hơn tất cả những chuyến tàu khác tôi từng đi qua - không chỉ ở vẻ ngoài, mà còn ở ý nghĩa mà nó mang lại: Một biểu tượng mới cho sự vươn lên của thành phố mà tôi gọi là nhà.
Anh Lê Dũng, ngụ Q. 1, TP.HCM, cảm thấy vừa lạ, vừa vui khi nghe tiếng loa đọc thông báo bằng tiếng Việt ở mỗi trạm dừng. “Cuối cùng cũng đã được đi trên một chuyến Metro mà có tiếng mẹ đẻ của mình rồi”, anh hóm hỉnh chia sẻ. “Tàu lướt êm như ru. Qua khỏi đoạn hầm tối, tàu chuyển dần lên không và khung cảnh thành phố quen thuộc bắt đầu hiện ra bên ngoài ô cửa tàu, này là sông Sài Gòn, này là những tòa nhà cao chọc trời mà mỗi ngày đi làm anh vẫn hay nhìn thấy… “Tôi vui lắm, Sài Gòn của tôi qua ô cửa tàu Metro thật rạng rỡ, xinh đẹp và sáng bừng”, anh xúc động chia sẻ.
Thành phố bước vào kỷ nguyên mới
Nhìn sang Nhật Bản, Singapore hoặc bất cứ đại đô thị hiện đại nào khác, các tuyến đường sắt tốc độ cao đã trở thành biểu tượng của sự tiện nghi và hiệu quả trong hơn nửa thế kỷ. Cảnh tượng hàng triệu người thong thả lướt điện thoại trên những chuyến tàu hiện đại, thay vì chen chúc trên đường phố, đã trở nên quen thuộc. Giờ đây, TP.HCM đã sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới với tuyến Metro số 1, biến điều bấy lâu nay chỉ có ở nước ngoài thành hiện thực ngay tại Việt Nam.
Với hơn 10 triệu dân, TP.HCM đang đối mặt với áp lực lớn từ lượng phương tiện cá nhân tăng cao và cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Tuyến Metro số 1 với 17 tuyến xe buýt được mở mới và kết nối trực tiếp với các ga Metro được kỳ vọng sẽ giảm đáng kể số lượng xe máy, ô tô lưu thông trên các tuyến đường chính như Tôn Đức Thắng, Điện Biên Phủ, Võ Nguyên Giáp... Thực tế từ Hà Nội cho thấy, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã góp phần giảm ùn tắc trên trục đường Nguyễn Trãi. Tương tự, Metro số 1 của TP.HCM hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả giảm ùn tắc giao thông đáng kể, đặc biệt khi các tuyến Metro khác như số 2, số 3 và số 4 sẽ đi vào hoạt động trong tương lai gần.
Không chỉ dừng lại ở việc giải quyết vấn đề giao thông, Metro còn tạo ra động lực phát triển kinh tế và đô thị. Các dự án đô thị và chung cư mới cũng được đẩy mạnh để tận dụng lợi thế kết nối mà Metro mang lại.
Theo quy hoạch, đến năm 2040, TP.HCM sẽ có hơn 558 km đường sắt đô thị, đáp ứng 35-45% nhu cầu đi lại của người dân. Đây là tầm nhìn chiến lược nhằm giảm thiểu phương tiện cá nhân, hướng đến một hệ thống giao thông bền vững và thân thiện với môi trường. Như vậy, tuyến Metro số 1 chỉ là bước khởi đầu. Khi các tuyến Metro khác hoàn thành, TP.HCM sẽ sở hữu một mạng lưới giao thông công cộng hiện đại, tích hợp nhiều loại hình vận tải khác nhau. Điều này không chỉ giúp giảm áp lực giao thông mà còn tăng cường kết nối liên vùng, tối ưu hóa luồng giao thông và góp phần xây dựng một thành phố đáng sống.
Có thể thấy, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên không chỉ đơn thuần là một dự án giao thông, mà còn là biểu tượng cho sự chuyển mình của TP.HCM. Với khả năng kết nối, giảm ùn tắc giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế, tuyến Metro số 1 mở ra cánh cửa cho một tương lai bền vững và thịnh vượng. Hãy cùng chờ đón sự thay đổi tích cực mà Metro sẽ mang lại cho thành phố trong kỷ nguyên mới này!
“Các công trình trọng điểm như Metro sẽ là tiền đề quan trọng để thành phố bước vào thời kỳ phát triển mới. Thực tế đã chứng minh, các tuyến đường sắt đô thị không chỉ là phương tiện giao thông, mà còn là nhân tố kích thích đầu tư, tạo việc làm và thúc đẩy nền kinh tế địa phương”. (Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi).
Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/ky-nguyen-moi-nhin-tu-tuyen-metro-so-1-315853.html