Ký sự ra đảo Thạnh An ngày Tết: Phải làm sao khi thuyền chết máy giữa biển?
Thạnh An là xã đảo duy nhất tại TP.HCM - nơi không có sự xuất hiện của ô tô nhưng có rất nhiều quán hải sản.
Ngày tết là dịp để mọi người du xuân và tôi chọn cho mình điểm đến là đảo Thạnh An với mong muốn năm mới thịnh vượng và an khang (chữ "thạnh" có ý nghĩa như chữ "thịnh").
Do chưa có cầu từ Nhà Bè qua Cần Giờ nên bến phà luôn đông người, kể cả sáng mùng 2 Tết.
Sau khi rời phà Bình Khánh, tôi được hưởng một cung đường đầy yên tĩnh khoảng hơn ba chục cây số trên đường rừng Sác với 2 bên là các loại cây ngập mặn.
Giữa đường là dải phân cách được trồng hoa giấy rất đẹp dưới ánh nắng sớm. Con đường này vốn ít xe cộ nhưng đến ngày Tết còn vắng vẻ hơn. Có thể do chưa có cầu nối liền 2 bờ nên mật độ giao thông ở đây còn thấp và khung cảnh vẫn giữ được vẻ thanh bình.
Đến bến phà Cần Giờ - Vũng Tàu, bạn có thể bắt phà qua Vũng Tàu. Đây cũng là điểm bắt đò đi đảo Thạnh An, đi trên tàu gỗ như ngư dân đi biển.
Từ trên tàu có thể nhìn thấy cảng Cái Mép (Vũng Tàu). Dù đi tàu ra đảo nhưng thật ra thì không khí đất liền vẫn đeo bám mọi người.
Nhưng dù sao thì biển vẫn là biển, gió vẫn mát, hơi biển vẫn đậm và có cả những chú chim biển bay kiếm ăn.
Trên đò nhiều người đến đảo trong mùng 2 Tết, nhưng không có bóng các bạn trẻ, phượt thủ trong chuyến đi này. Thay vào đó, họ là các gia đình đến đảo thăm người thân nên có rất nhiều người già và trẻ nhỏ. Bình thường những người đi chơi Thạnh An là các bạn trẻ và thích lấy điện thoại chụp hình check-in để đăng Facebook.
Mọi thứ thuận lợi khi đảo Thạnh An ngày càng gần. Nhìn từ xa là đoàn người tập trung trước bến cảng để chuẩn bị đón người thân lên đảo chúc tết. Bỗng dưng động cơ im bặt, tàu chết máy.
Khách trên thuyền không có vẻ gì hoảng hốt vì dường như họ đã quen với việc này như việc xe thủng lốp dọc đường. Họ đoán rằng hôm nay nước cạn, tàu có thể vướng phải vật gì dưới chân vịt nên động cơ chết máy.
Có chăng họ chỉ sốt ruột là không biết khi nào sự cố sẽ được khắc phục để nhanh lên bờ ăn tết với người thân trên đảo. Những người có kinh nghiệm nói phải kéo tàu về đảo rồi lấy kìm cắt đoạn dây kẽm vướng thì mới được.
Tín hiệu cầu giúp đỡ được thông báo với các tàu gần đó vì người dân ở đây quen biết nhau cả. Lập tức, một chiếc tàu cập lại và dùng dây kéo chiếc tàu đang gặp sự cố tiến thẳng về đảo.
Bà con trên tàu phấn khởi, nụ cười hiện lên khi nghĩ cảnh sắp lên đảo gặp người thân. Thế nhưng nụ cười lập tức lại tắt vì chiếc tàu cứu hộ sau đó cũng chết máy y như tàu chở khách. Có lẽ chiếc tàu cứu hộ cũng gặp sự cố giống như tàu chở khách vì chúng cùng trọng tải và cùng đi vào khu vực nước cạn này. Ở trên cạn, xe đi cứu hộ ít khi dính chùm tai nạn như xe gặp sự cố. Nhưng ở trên biển, trong một ngày xui xẻo thì mọi thứ đều có thể xảy ra.
Tín hiệu cầu cứu giúp đỡ tiếp tục lại được í ới trên biển. Lần này một chiếc thuyền nhỏ hơn tham gia "đội cứu hộ". Dây thừng được đưa lên móc với tàu khách.
Nhìn con thuyền cứu hộ nhỏ xíu kéo chiếc tàu chở khách to hơn 3-4 lần khiến nhiều người lo lắng vì nếu nó chết máy tiếp thì không biết khi nào mới lên được bờ.
Nhưng con tàu nhỏ đó không chỉ kéo mỗi tàu khách mà sẵn tiện kéo luôn cả tàu cứu hộ vừa gặp nạn về bờ. Mọi người đều căng thẳng vì sốt ruột khi tàu nhỏ kéo 2 tàu lớn đi khá chậm. Điều này cũng giống như việc phải dùng một chiếc xe lam để kéo 2 chiếc xe tải chết máy vậy.
Thế nhưng hóa ra vì chiếc tàu cứu hộ sau nhẹ nên nó không gặp sự cố nào cả. Tàu được lai dắt thành công vào gần đảo. Nhìn mực nước ở mép cảng thì ta có thể biết nước cạn ra sao.
Sau bao nỗ lực thì cuối cùng tàu đã cập bến. Người trên bờ í ới gọi người thân dưới thuyền. Đi chúc tết vất vả mà hồi hộp thế này thì chắc chỉ có ở đảo Thạnh An.
Kỳ tới: Không khí trên đảo ngày Tết.