Kỳ thi lớp 10: học sinh lớp 9 tại Hà Nội 'hóng' môn thi thứ 3
Theo quy chế tuyển sinh THPT của Bộ GD&ĐT, kỳ thi lớp 10 gồm 3 môn: toán, ngữ văn và môn thi thứ 3; trong đó môn thứ 3 phải thay đổi sau 3 năm. Hiện một số tỉnh thành đã công bố môn thi thứ 3 khiến học sinh lớp 9 tại Hà Nội càng sốt ruột.
4 địa phương xác định môn thứ ba là ngoại ngữ
Tại Quy chế tuyển sinh THCS và THPT áp dụng từ năm 2025 do Bộ GD&ĐT vừa công bố, dư luận đặc biệt quan tâm đến những quy định về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT.
Theo quy chế, có 3 phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT gồm: thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Việc lựa chọn phương thức tuyển sinh thuộc thẩm quyền của địa phương.
Đối với phương thức thi tuyển vào lớp 10 THPT, các địa phương sẽ thống nhất phương án thi 3 môn thi/bài thi: toán, ngữ văn và 1 môn thi hoặc bài thi thứ 3 do Sở GD&ĐT lựa chọn.
Môn thi thứ 3 được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, bảo đảm không chọn cùng một môn thi thứ 3 quá 3 năm liên tiếp.
Ngay sau khi quy chế được Bộ GD&ĐT ban hành, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh là đơn vị đầu tiên chốt môn thi thứ 3 tại kỳ thi lớp 10 là môn tiếng Anh và nhấn mạnh, đây là ý chí và nguyện vọng của lãnh đạo Sở GD&ĐT cũng như phần đông phụ huynh, học sinh của TP.
Tuy chưa có phương án chính thức nhưng 3 địa phương Quảng Nam, Tiền Giang và Khánh Hòa cũng dự kiến sẽ chọn môn thi thứ 3 là tiếng Anh.
Các địa phương này cho rằng tiếng Anh là lựa chọn phù hợp, giúp tạo động lực, thúc đẩy học sinh tăng cường học môn này trong bối cảnh hội nhập quốc tế và đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.
Học sinh, sinh viên cần giỏi tiếng Anh để tiếp cận tài liệu, thông tin trong quá trình học tập. Khi bước vào thị trường lao động, các em cần dùng ngôn ngữ này để làm việc, giao tiếp. Vì vậy, không phải đến năm 2025 kỳ thi lớp 10 mới có tiếng Anh mà môn thi này vẫn là 1 trong 3 môn tại kỳ thi lớp 10 mà các địa phương lựa chọn.
Học sinh Hà Nội mong sớm biết môn thi thứ 3
Hà Nội có quy mô giáo dục chiếm 1/10 cả nước. Số lượng học sinh lớp 9 bước vào kỳ thi lớp 10 THPT hàng năm cũng rất lớn, với khoảng hơn 100.000 thí sinh dự thi. Mỗi năm, Hà Nội tuyển hơn 60% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 THPT công lập, do vậy phương án thi và kỳ thi lớp 10 THPT công lập luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo phụ huynh, thầy cô và học sinh.
Để các trường THCS thuận lợi trong công tác dạy và học; học sinh chủ động trong học và ôn, ngay từ cuối tháng 8/2024, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng và đề minh họa ác môn: toán; ngữ văn, tiếng Anh, lịch sử và địa lý, khoa học tự nhiên, tin học, giáo dục công dân; đồng thời khẳng định đó là căn cứ để xây dựng ngân hàng câu hỏi và ra đề thi lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị: các trường THCS chỉ đạo tổ chuyên môn nghiên cứu, áp dụng cấu trúc định dạng đề thi phù hợp với từng môn học để học sinh lớp 9 làm quen; tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận kiểm tra theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học; khuyến khích xây dựng thư viện số về đề kiểm tra, khảo sát, chia sẻ với các cơ sở giáo dục trên địa bàn để cùng trao đổi, hỗ trợ thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá.
Thực hiện đúng tinh thần trên, các nhà trường đã tích cực xây dựng ngân hàng đề kiểm tra, đánh giá theo đúng dạng thức và cấu trúc đề minh họa. Tại các đợt kiểm tra định kỳ, thường xuyên, nhà trường triển khai hình thức trộn phòng, chấm chéo, viết trên tờ giấy thi… để tập dượt cho học sinh. Trong đợt kiểm tra cuối học kỳ I, học sinh lớp 9 tại các địa bàn đều làm đề chung của phòng GD&ĐT quận/huyện; hình thức, phương thức kiểm tra giống kỳ thi lớp 10. Từ kết quả khảo sát, các nhà trường đánh giá thực chất lượng kiến thức của học sinh, từ đó triển khai biện pháp dạy, học, ôn tập để bảo đảm kiến thức cho học sinh.
Tuy vậy, câu hỏi các nhà trường, học sinh lớp 9 và phụ huynh đặt ra thời điểm này là bao giờ Hà Nội công bố môn thi thứ 3; cùng với đó, điều các đối tượng trên mong đợi là môn thứ 3 sớm được thông tin chính thức.
“Chỉ khi biết môn thứ 3 là môn gì, chúng em mới có thể yên tâm học và ôn tập. Hiện chúng em đã kết thúc chương trình kỳ 1 và bước vào học kỳ 2. Vì lo lắng nên em phải đi học thêm 4 môn, gồm sinh, lý, hóa, sử. Nếu biết môn thi thứ 3 sớm, em vẫn duy trì học nghiêm túc các môn nhưng không bị căng thẳng, áp lực như hiện tại", Hoàng Duy, học sinh lớp 9 quận Đống Đa cho biết.
Cô giáo Nguyễn Thu Trang, giáo viên lớp 9 tại Hà Nội bày tỏ: "Tại quy chế, Bộ GD&ĐT đã nêu rõ: môn thứ 3 có thể được công bố ngay khi kết thúc kỳ 1. Hiện đã là thời điểm đó, các nhà trường cũng rất mong được biết môn thi sớm để chủ động hơn trong công tác dạy học, ôn tập cho các em".
Được biết, Sở GD&ĐT Hà Nội đang trong quá trình xây dựng phương án tuyển sinh lớp 10 THPT, trong đó có việc xem xét, tính toán, tham vấn ý kiến chuyên gia để thống nhất về môn thi thứ 3. Sau có phương án, Sở GD&ĐT trình UBND TP xem xét và ngay khi được phê duyệt, phương án thi sẽ được công bố rộng rãi đến dư luận, học sinh, thầy cô và các nhà trường.
Tại Hà Nội, nhiều ý kiến của thầy cô, học sinh, phụ huynh thẳng thắn nêu quan điểm: nên chọn môn thi thứ 3 trong kỳ thi lớp 10 THPT là ngoại ngữ (chủ yếu là tiếng Anh); bởi, tiếng Anh là một trong 8 môn bắt buộc cho tất cả học sinh; giúp hiện thực hóa yêu cầu của Bộ Chính trị là từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/ky-thi-lop-10-hoc-sinh-lop-9-tai-ha-noi-hong-mon-thi-thu-3.html