Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Tăng tốc ôn tập giai đoạn nước rút
Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2025 không chỉ là kỳ thi đầu tiên thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 mà còn là kỳ thi với nhiều đổi mới trong cấu trúc đề thi, phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp. Thời điểm này, các trường Trung học phổ thông tại Nam Định đang bước vào giai đoạn ôn tập nước rút, củng cố kiến thức và rèn luyện kỹ năng làm bài, chuẩn bị tâm thế cho học sinh lớp 12 sẵn sàng bước vào kỳ thi.
Ôn tập linh hoạt, đảm bảo thời gian

Chữa đề ôn tập tại trường THPT Trực Ninh (Trực Ninh, Nam Định).
Kỳ thi năm nay, Trường Trung học Phổ thông Trực Ninh, huyện Trực Ninh có 489 học sinh lớp 12. Việc ôn tập thi cho các em thực hiện vào thời điểm Thông tư 29 quy định về dạy thêm học thêm có hiệu lực. Trước thực tế kỳ thi với nhiều điểm mới trong khi thời lượng thu hẹp, để đảm bảo ôn tập cho học sinh, nhà trường khuyến khích, tạo điều kiện cho các em đến trường tự ôn tập. Thời gian này, các em tự luyện đề và trao đổi trực tiếp với bạn bè, thầy cô những vấn đề, bài tập chưa hiểu.
Cô Lâm Thị Hạnh, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Trực Ninh chia sẻ, đây là năm đầu tiên thi tốt nghiệp theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời kỳ thi cũng có nhiều điểm mới nên Ban giám hiệu và các thầy, cô bộ môn đặc biệt quan tâm đến học sinh khóa này.
Ban Giám hiệu chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn biên soạn, khai thác nguồn tài liệu hỗ trợ ôn tập, phân tích cấu trúc đề thi tham khảo của Bộ đưa ra để định hướng việc ôn tập, chia sẻ nguồn tài liệu, đề ôn tập do Sở Giáo dục và Đào tạo tập huấn.
Nhà trường tổ chức ôn tập theo nhiều hình thức như ôn tập tại trường, ôn tập qua các nền tảng học tập trực tuyến, hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu tài liệu, giao bài tập về nhà, đảm bảo phù hợp nhu cầu thực tế của học sinh. Với giáo viên bộ môn, nhà trường yêu cầu bám sát phương án cấu trúc định dạng và đề thi minh họa tổ chức ôn tập, đồng thời ổn định tư tưởng, động viên tâm lý các em trước khi bước vào kỳ thi.
Tại Trường Trung học phổ thông Lý Tự Trọng, huyện Nam Trực, ngay từ đầu năm học 2024-2025, nhà trường triển khai kế hoạch giảng dạy và ôn tập đối với lớp 12 tập trung vào nội dung chương trình thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2025. Từ 10/3, trường tổ chức dạy thêm ôn thi không thu phí với thời lượng 2 tiết/tuần/môn/lớp.

Học sinh Trường Trung học Phổ thông Trực Ninh (Trực Ninh, Nam Định) ôn tập.
Thầy Phan Duy Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Lý Tự Trọng cho biết, các bài kiểm tra, thi thử được nhà trường tổ chức để học sinh làm quen với cấu trúc đề thi mới, giúp các em tích lũy kinh nghiệm và tự tin bước vào kỳ thi chính thức. Thông qua kết quả của các bài kiểm tra, bài thi thử, thầy cô hướng dẫn phân loại năng lực các em, từ đó có biện pháp hướng dẫn, giao bài tập phù hợp từng nhóm đối tượng học sinh.
Thời điểm này, không chỉ học sinh, đội ngũ giáo viên đang nỗ lực hết mình giúp các em có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi. Hiện công tác ôn tập cho học sinh cơ bản hoàn tất. Giáo viên cùng học sinh rà soát lại kỹ năng các em chưa thành thạo, bổ sung kịp thời kiến thức chưa nắm vững giúp học sinh tự tin bước vào kỳ thi, thầy Hiền cho biết thêm.
Rèn kỹ năng làm bài
Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm nay, thí sinh thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán và 2 môn lựa chọn trong các môn còn lại được học ở lớp 12 gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.
Từ đề thi minh họa do Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra, các thầy cô tại Nam Định nhận định, đề bám sát định hướng, mục tiêu đánh giá năng lực Chương trình giáo dục phổ thông mới đang hướng tới.

Giáo viên trường THPT Lý Tự Trọng (Nam Trực, Nam Định) hướng dẫn học sinh ôn tập.
Cô Đỗ Thị Thanh Huệ, giáo viên môn Toán, Trường Trung học phổ thông Trực Ninh, huyện Trực Ninh cho biết, cấu trúc đề minh họa môn Toán năm nay có nhiều điểm mới góp phần làm tăng tính phân hóa học sinh, đặc biệt là các định dạng câu hỏi mới là dạng đúng/sai và dạng trả lời ngắn. Việc xuất hiện dạng câu hỏi trắc nghiệm trả lời ngắn đòi hỏi học sinh phải tư duy như hình thức tự luận. Với dạng bài này, học sinh không thể lựa chọn đáp án bừa mà phải có kiến thức, kĩ năng và tư duy sáng tạo mới có thể xử lý, giành điểm.
Dựa trên cấu trúc đề thi năm nay, cô Huệ đánh giá, để đạt điểm cao, các em cần nắm chắc kiến thức đã học, ghi nhớ công thức toán học và khắc sâu phương pháp giải mỗi dạng toán. Vì vậy, quá trình ôn tập, cô trau dồi giúp học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản, hiểu rõ bản chất vấn đề và tăng cường kiến thức liên môn, liên hệ thực tế để học sinh có thể vận dụng kiến thức cơ bản vào giải quyết bài toán.
Cũng như môn Toán, đề thi môn Địa lý có 3 dạng câu hỏi với mục tiêu phân hóa học sinh cao. Tuy nhiên, điểm mới của đề thi môn Địa lý năm nay là thí sinh không được sử dụng Atlat trong quá trình làm bài. Do đó, học sinh không thể lệ thuộc vào Atlat với hy vọng đạt điểm cao mà phải tư duy nhiều hơn.
Cô Bùi Thị Hoa, giáo viên môn Địa lý, Trường Trung học phổ thông Lý Tự Trọng, huyện Nam Trực cho biết, mặc dù không được sử dụng Atlat nhưng đề minh họa của Bộ có nhiều câu hỏi sử dụng kỹ năng tính toán và trả lời với bảng số liệu, biểu đồ. Với những học sinh học lực khá trở lên, các em dễ dàng xử lý được dạng bài này. Nhưng với những học sinh có nhận thức ở mức độ trung bình, các em phải cố gắng, nỗ lực nhiều.
Để giúp học sinh làm bài hiệu quả, cô Hoa thường xuyên cập nhật đề kiểm tra, đề thi thử của các trường trên cả nước để các em luyện kỹ năng ghi nhớ, phân tích số liệu, rèn kỹ năng tính toán. Cô giao đề để học sinh tự làm ở nhà và trên lớp cô kiểm tra xác suất, chữa đề tại lớp cùng học sinh giải đáp thắc mắc.
Thông qua giao bài tập trên các nền tảng học tập trực tuyến như OLM, Azota, cô theo dõi được việc làm bài tập của học sinh và nắm rõ các em đang thiếu và yếu ở phần kiến thức nào. Từ đó, cô tập trung bổ sung kiến thức, hướng dẫn cách làm bài giúp việc ôn tập đạt hiệu quả tốt nhất.
Em Lưu Ngọc Khánh, lớp 12A5, Trường Trung học phổ thông Lý Tự Trọng chia sẻ, trong quá trình học và ôn tập, các em được thầy cô hỗ trợ bằng cách gửi đề và giảng giải chi tiết, mọi thắc mắc của các em đều được giải đáp kịp thời. Tài liệu ôn tập được thầy cô cung cấp đa dạng, giúp các em thuận tiện hơn trong giai đoạn quan trọng này. Trong quá trình ôn, các em lập nhóm cùng bổ sung kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm cho nhau.
Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2025, Nam Định có trên 23.600 thí sinh đăng ký dự thi ở 39 điểm thi. Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức khảo sát chất lượng và 2 lần thi thử tốt nghiệp theo cấu trúc đề tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, cách thức tổ chức kỳ thi giống với Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2025 để các nhà trường, giáo viên, học sinh làm quen với kỳ thi.
Sở tổ chức tập huấn cho hơn 1.000 lượt giáo viên cốt cán, trong đó tập trung nghiên cứu đề tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nghiên cứu xây dựng ma trận đề thi, cùng xây dựng ngân hàng đề thi dùng chung.