Là GV, tôi cho rằng cấp THCS, THPT tổ chức dạy 2 buổi/ngày sẽ có nhiều điểm lợi

Học 2 buổi/ngày, làm việc từ thứ Hai đến thứ Sáu, nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật là phù hợp về thời gian làm việc, nghỉ ngơi.

Chiều 6/4, tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đã cung cấp một số thông tin và nêu dự kiến buổi học 2 phải trên tinh thần tự nguyện của học sinh và phụ huynh học sinh, còn buổi 1 thực hiện các giờ học chính khóa, vì học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông có nhu cầu khác nhau. Định hướng nghề nghiệp hình thành, có em muốn có thêm kiến thức chuyển đổi số, có em muốn bổ trợ ngoại ngữ…

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, dạy học 2 buổi/ngày không phải việc mới trong giáo dục. Với nhiều nước trên thế giới, khi có đủ điều kiện, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày là tốt. Kể cả với những nơi không có điều kiện dạy học 2 buổi, thì các hoạt động học sinh chủ yếu là hoạt động giáo dục. [1]

Là giáo viên, người viết cho rằng nếu đủ điều kiện về cơ sở vật chất (đảm bảo 1 lớp/phòng học), đủ nhân lực và trang bị thêm đồ dùng, sân chơi, bãi tập,...thì việc tiến đến dạy 2 buổi/ngày ở bậc trung học sơ sở, trung học phổ thông là điều rất tốt.

 Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Là giáo viên tôi thấy nhiều lợi ích khi dạy 2 buổi/ngày

Là giáo viên tôi nhận thấy nếu đủ điều kiện tổ chức dạy 2 buổi/ngày ở cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông vô cùng hợp lý và mang lại nhiều lợi ích tích cực như:

Quy định học sinh học 2 buổi/ngày, giáo viên sẽ làm việc nhiều hơn tại cơ quan là bước tiến phù hợp, công bằng.

Hiện nay giáo viên mầm non, tiểu học đã làm việc 2 buổi/ngày, tiến tới cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông cũng làm việc 2 buổi/ngày là công bằng, hợp lý.

Ngoài ra, cũng tương quan thời gian làm việc của giáo viên mầm non, phổ thông so với các viên chức, công chức khác.

Quy định hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, nhân viên làm việc 40 giờ/tuần (8 giờ/ngày) nhưng giáo viên trung học cơ sở chỉ dạy 19 tiết/tuần (khoảng 4-5 buổi), giáo viên trung học phổ thông 17 tiết/tuần (khoảng 4 buổi) còn gây nhiều băn khoăn, tiến đến học sinh học 2 buổi/ngày, giáo viên cũng sẽ làm việc tăng lên, phù hợp hơn.

Nếu thực hiện dạy 2 buổi/ngày còn nhiều lợi ích khác như:

Sẽ giảm tải chương trình dồn vào buổi sáng, chia đều thời gian học để học sinh học tập tốt hơn, phát triển hài hòa hơn giữa học tập, rèn luyện,…

Đây chính là cơ hội để các trường xây dựng thời khóa biểu để hướng đến mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất người học, ngoài học còn phát triển thể dục thể thao, tăng cường cơ hội triển khai các chuyên đề, hoạt động trải nghiệm, kỹ năng sống, STEM, hướng nghiệp,…

Học 2 buổi/ngày là giải pháp tối ưu để phụ huynh giải quyết bài toán đau đầu hiện nay là tìm chỗ gởi con khi phụ huynh đi làm, trước đây phần lớn phụ huynh cho con học thêm vì không ai trông coi, sợ con sa đà vào game, bạo lực,…bên ngoài nhà trường, nay nếu được học 2 buổi/ngày thì học sinh sẽ học tập, vui chơi, rèn phẩm chất,…tại trường dưới sự giám sát của giáo viên, nhà trường sẽ mang lại hiệu quả vô cùng tốt.

Tạo điều kiện để học sinh phát triển cả kiến thức lẫn kỹ năng, thay vì chỉ học thuộc lòng và làm bài tập, cũng như học sinh không còn phải học thêm quá mức như hiện nay, phát triển thiếu toàn diện, học vẹt.

Bản thân tôi là giáo viên cho rằng nếu dạy 2 buổi/ngày sớm nếu được triển khai hợp lý thì rất tốt. Nó có thể giúp giảm áp lực học thêm, tiết kiệm thời gian và chi phí cho phụ huynh, đồng thời trả lại tuổi thơ và sự chủ động học tập cho học sinh, học sinh được quản lý tốt hơn, phụ huynh cũng bớt lo lắng cho con em họ hơn, quản lý tại trường là cách quản lý tốt nhất để học sinh tiến bộ, phát triển toàn diện.

Học 2 buổi/ngày, làm việc từ thứ Hai đến thứ Sáu, nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật là phù hợp về thời gian làm việc, nghỉ ngơi.

Đề xuất một số giải pháp

Tổ chức dạy 2 buổi/ngày đem lại nhiều lợi ích to lớn, tích cực, hiệu quả lâu dài, giáo dục phát triển thực chất, công bằng, phụ huynh bớt tốn kém chi phí lớn,…

Tuy vậy, để thực hiện tốt vẫn còn một số thách thức về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên vùng sâu, vùng xa hay giáo viên chuyên về thể dục thể thao, năng khiếu (Âm nhạc, Mĩ thuật) và chưa có giáo viên chuyên về môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp,…Do đó, người viết xin đề xuất các giải pháp.

Thứ nhất, tiếp tục sáp nhập các cơ sở giáo dục

Trước đây, ngành giáo dục đã có nhiều thành công trong việc sáp nhập các cơ sở giáo dục, rất mong trong thời gian tới tiếp tục sáp nhập các cơ sở giáo dục, thành lập các trường liên cấp để giảm các vị trí lãnh đạo, dư các phòng ban (phòng hiệu trưởng, kế toán, thư viện,…) để có thêm cơ sở vật chất đảm bảo dạy 2 buổi/ngày.

Thứ hai, tiếp tục mở rộng diện tích các trường, đầu tư cơ sở vật chất

Đây là vấn đề cần tiếp tục quan tâm, đầu tư để các trường có đủ vật lực, nhân lực để thực hiện tốt việc dạy 2 buổi/ngày.

Hiện nay các trường ở cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông không có dư nhiều phòng học, nên muốn dạy 2 buổi/ngày thì phải đảm bảo đủ số phòng học và mỗi lớp phải được trang bị 1 phòng để học sáng và chiều.

Thứ ba, thành lập trường liên cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông

Nhiều trường trung học phổ thông hiện đang “trắng” giáo viên Âm nhạc, Mĩ thuật; các trường trung học phổ thông lại thừa giáo viên các môn Vật lý, Hóa học, Địa lý,…dẫn đến thừa, thiếu cục bộ.

Để tổ chức dạy 2 buổi/ngày thành công thì phải có giáo viên để dạy trải nghiệm, năng khiếu,…thành lập các trường liên cấp trung học phổ thông, trung học cơ sở, tiểu học sẽ giải quyết bài toán thừa, thiếu cục bộ giáo viên, giúp tổ chức dạy 2 buổi/ngày thuận lợi hơn.

Thứ tư, nghiên cứu đào tạo giáo viên Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp

Hoạt động này được tổ chức từ lớp 1 đến lớp 12 trung bình 3 tiết/tuần, số tiết rất lớn, cần một đội ngũ giáo viên chuyên rất lớn, nhưng hiện nay tại các cơ sở giáo dục, chủ yếu lấy giáo viên không chuyên ngành giảng dạy “chữa cháy”, chưa phát huy hiệu quả.

Nếu dạy 2 buổi/ngày, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp sẽ vô cùng quan trọng, nên người viết đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm nghiên cứu, mở ngành đào tạo giáo viên chuyên Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp để dạy cho học sinh, để phát huy hiệu quả tốt hơn.

Thứ năm, sớm có quy định cụ thể

Để tổ chức thành công dạy 2 buổi/ngày, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm ban hành quy định khung về thời gian học tập, sinh hoạt của học sinh để các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng dạy 2 buổi/ngày.

Bên cạnh đó, cũng nên quy định thời gian làm việc tại trường của giáo viên, theo người viết, nếu làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 là 10 buổi, nên có quy định, mỗi giáo viên sẽ làm việc bao gồm giảng dạy, hướng dẫn, rèn luyện học sinh, tham gia phong trào,…8 buổi/tuần, được nghỉ 2 buổi tái tạo sức lao động.

Theo người viết nếu tổ chức dạy học hai buổi mỗi ngày ở bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông với các chương trình phù hợp, trên tinh thần tự nguyện sẽ là một việc mang lại nhiều lợi ích.

Tài liệu tham khảo:

[1] https://giaoduc.net.vn/thu-truong-bo-gddt-hoc-buoi-2-tren-tinh-than-tu-nguyen-bo-hien-dang-khao-sat-post250420.gd

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Mỹ Tiên

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/la-gv-toi-cho-rang-cap-thcs-thpt-to-chuc-day-2-buoingay-se-co-nhieu-diem-loi-post250402.gd