Lái tàu người Việt thực hành trực tiếp trên tàu Metro số 1

58 học viên lái tàu của Công ty HURC 1 trực tiếp thực hành kỹ thuật lái tàu thực tế trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Sáng 23-8, tại Depot Long Bình, TP Thủ Đức (TP HCM), Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM đã tổ chức cho 58 học viên lái tàu thực hành kỹ thuật lái tàu thực tế trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sau thời gian đào tạo lý thuyết và thực hành mô phỏng tại Việt Nam và Nhật Bản.

Đây được xem là một trong những bước cuối cùng để chuẩn bị vận hành khai thác thương mại tuyến metro số 1 cuối năm 2024.

Các học viên được các chuyên gia lái tàu phổ biến về lý thuyết trước khi trải nghiệm lái tàu thực tế

Các học viên được các chuyên gia lái tàu phổ biến về lý thuyết trước khi trải nghiệm lái tàu thực tế

Trực tiếp thao tác với những công cụ trên cabin tàu dưới sự hướng dẫn của chuyên gia phụ trách lái tàu người Nhật Bản, chị Phạm Thị Thu Thảo – học viên của lớp kỹ thuật viên lái tàu, cho biết mình đã sẵn sàng cho chương trình đào tạo chính tuyến sắp tới.

"Trước khi được trực tiếp thực hành kỹ thuật lái tàu, học viên chúng tôi đã được đào tạo các chương trình lý thuyết, mô phỏng. Khi đứng trên cabin tàu, chúng tôi cảm nhận được sự khác biệt về tốc độ, sức kéo của đoàn tàu. Tôi cũng như các học viên khác sau khi hoàn thành khóa đào tạo đều cảm thấy sẵn sàng, tự tin để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ vận hành tàu" - chị Thảo cho hay.

Ông Shinozaki, chuyên gia lái tàu người Nhật Bản hướng dẫn từng công cụ trong cabin cho học viên lớp kỹ thuật viên lái tàu Phạm Thị Thu Thảo

Ông Shinozaki, chuyên gia lái tàu người Nhật Bản hướng dẫn từng công cụ trong cabin cho học viên lớp kỹ thuật viên lái tàu Phạm Thị Thu Thảo

Ông Shinozaki - chuyên gia phụ trách lái tàu người Nhật Bản, thuộc Liên danh Tư vấn chung NJPT, cho biết việc đào tạo, trang bị đầy đủ kiến thức cũng như kỹ năng vận hành tàu thực tế cho học viên rất quan trọng. Tuy các học viên chưa được trải nghiệm thực tế nhiều, nhưng ông tin rằng các học viên sẽ mau chóng thích nghi với điều kiện thực tế để điều khiển tốt tàu metro số 1.

Phòng điều khiển thông tin các đoàn tàu tại Depot Long Bình, TP Thủ Đức

Phòng điều khiển thông tin các đoàn tàu tại Depot Long Bình, TP Thủ Đức

Theo ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM, tiến độ toàn tuyến metro số 1 đạt 98,38% tổng khối lượng. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành, đưa vào vận hành khai thác thương mại cuối năm 2024.

Trước đó để phục vụ công tác đào tạo thực hành trên chính tuyến cho nhân viên công ty HURC1, từ ngày 5-8-2024, nhà thầu Hitachi đã bắt đầu bàn giao toàn bộ hệ thống cơ điện cho gói thầu CP3 cho Liên danh tư vấn chung NJPT.

Học viên dưới sự hướng dẫn của chuyên gia người Nhật Bản (ngoài cùng bên phải)

Học viên dưới sự hướng dẫn của chuyên gia người Nhật Bản (ngoài cùng bên phải)

Hệ thống thiết bị được bàn giao bao gồm 11 hệ thống: Đoàn tàu, đường ray, thẻ vé, thông tin, tín hiệu, biển báo hiệu, hệ thống cung cấp nguồn điện, hệ thống cấp điện trên cao, hệ thống thiết bị Depot và nhà xưởng, hệ thống kiểm soát giám sát và thu thập dữ liệu và hệ thống cửa chắn ke ga.

Ngoài ra, ngày 16-8 vừa qua, Tư vấn NJPT cũng đã chính thức nhận bàn giao 2 đoàn tàu từ nhà thầu Hitachi để bắt đầu công tác đào tạo thực hành trên chính tuyến cho các nhân viên lái tàu và điều độ....

Toàn dự án xây dựng tuyến metro số 1 đạt 98,38% tổng khối lượng

Toàn dự án xây dựng tuyến metro số 1 đạt 98,38% tổng khối lượng

Theo kế hoạch, quá trình đào tạo thực hành trên chính tuyến cho nhân viên Công ty HURC1 sẽ kết thúc trong tháng 9-2024. Sau đó nhân viên tham gia vận hành thử (trial run) vào tháng 10 và 11-2024 với sự đánh giá độc lập của Tư vấn an toàn hệ thống của Pháp (BVT).

Căn cứ kết quả đánh giá công tác vận hành thử và Báo cáo thẩm định An toàn hệ thống của Tư vấn BVT, chủ đầu tư sẽ trình hồ sơ cho Cục đường sắt thẩm định an toàn và cho Hội đồng nghiệm thu Nhà nước hoàn tất công tác nghiệm thu hoàn thành, đưa dự án vào vận hành khai thác.

NGỌC QUÝ

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/lai-tau-nguoi-viet-thuc-hanh-truc-tiep-tren-tau-metro-so-1-196240823132342286.htm