Lâm Đồng phê duyệt dự án đường cao tốc hơn 17.700 tỉ đồng nối Đà Lạt với Bảo Lộc

Dự án xây dựng đường cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư 17.718 tỉ đồng.

Ngày 31-3, ông Trần Hồng Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, đã ký ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1).

Đường cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương sẽ kết nối với đường cao tốc Liên Khương - Prenn, rút ngắn thời gian đi lại giữa Đà Lạt và Bảo Lộc.

Đường cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương sẽ kết nối với đường cao tốc Liên Khương - Prenn, rút ngắn thời gian đi lại giữa Đà Lạt và Bảo Lộc.

Đường cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương (giai đoạn 1) có điểm đầu tại phường Lộc Phát (TP Bảo Lộc) và điểm cuối giao với cao tốc Liên Khương - Prenn, xã Hiệp Thạnh (huyện Đức Trọng) với tổng chiều dài 73,62 km.

Tổng mức đầu tư của dự án là 17.718 tỉ đồng, gồm chi phí giải phóng mặt bằng là 5.794 tỉ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị 8.791 tỉ đồng, lãi vay trong thời gian thi công 913 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án - tư vấn - chi phí khác 616 tỉ đồng; chi phí dự phòng 1.604 tỉ đồng.

Trong tổng mức đầu tư này, vốn nhà đầu tư khoảng 9.957 tỉ đồng (vốn chủ sở hữu khoảng 1.494 tỉ đồng - vốn nhà đầu tư huy động khoảng 8.463 tỉ đồng); vốn nhà nước 7.761 tỉ đồng.

Về quy mô, phân kỳ giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, tốc độ khai thác 80 km/giờ; khoảng 4-5km bố trí một vị trí dừng xe khẩn cấp trong cùng một chiều xe chạy. Trạm dừng nghỉ của dự án sẽ bố trí hai bên tuyến cao tốc tại Km132+300 (bên phải tuyến) và Km135+000 (bên trái tuyến) thuộc xã Lộc An, huyện Bảo Lâm với quy mô giai đoạn 1 khoảng 5 ha/trạm.

Toàn tuyến có 6 nút giao thông gồm Nguyễn Văn Cừ, Tân Châu, Gia Hiệp, Phú Hội, Liên Hiệp và Liên Khương. Đầu tư xây dựng 51 công trình cầu (13 cầu trên tuyến chính, 35 cầu vượt ngang qua đường cao tốc, 3 cầu trong nút giao liên thông). Dự kiến trong năm 2025, tỉnh Lâm Đồng sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu dự án này là thành phần để từng bước hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc từ Dầu Giây tới Liên Khương; rút ngắn thời gian kết nối các tỉnh Tây Nguyên với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và các trung tâm kinh tế - xã hội - công nghiệp dọc Quốc lộ 20.

Tuyến đường cao tốc cũng sẽ tạo bước đột phá kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm an ninh quốc phòng của tỉnh Lâm Đồng nói riêng, khu vực Tây Nguyên nói chung.

Theo quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng, dự án sẽ áp dụng công nghệ thu phí tự động không dừng, có hệ thống giám sát trực tuyến. Mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ (mức cước phí đồng/xe tiêu chuẩn/km) sẽ được tính theo từng giai đoạn:

Trường Nguyên

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/lam-dong-phe-duyet-du-an-duong-cao-toc-hon-17700-ti-dong-noi-da-lat-voi-bao-loc-196250331105118644.htm