Lâm Đồng ra 'tối hậu thư' khắc phục lún, nứt mặt đường đèo Prenn
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các sở, ngành liên quan chỉ đạo đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát tiếp tục quan trắc, đánh giá, xác định nguyên nhân và đề xuất phương án xử lý tình trạng lún, nứt mặt đường đèo Prenn trước ngày 15/8.
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản giao Sở Giao thông vận tải (GTVT), Ban Quản lý dự án (BQLDA) giao thông tỉnh triển khai phương án khắc phục tình trạng lún, nứt mặt đường tuyến đường đèo Prenn, TP Đà Lạt.
Theo đó, UBND tỉnh giao BQLDA giao thông tỉnh chỉ đạo đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát tiếp tục theo dõi, kiểm tra và khắc phục, sửa chữa mặt đường bị lún nứt đoạn tuyến từ Km228+506 đến Km228+530. Đồng thời báo cáo, đề xuất phương án xử lý về Sở GTVT trước ngày 15/8.
UBND tỉnh giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp cùng Sở Xây dựng, BQLDA giao thông và các đơn vị liên quan căn cứ kết quả khảo sát, đánh giá nguyên nhân của các chuyên gia và giải pháp đề xuất của đơn vị thi công để chỉ đạo thực hiện phương án xử lý, khắc phục.
Đồng thời, Sở GTVT tỉnh làm đầu mối theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc kiểm tra, khắc phục nêu trên của BQLDA giao thông, kịp thời chỉ đạo xử lý theo thầm quyền.
Như Tiền Phong đưa tin, ngày 27/7, qua công tác theo dõi kiểm tra, giám sát bảo hành tuyến đường đèo Prenn, Cty CP Xây dựng Đèo Cả (nhà thầu thi công) đã phát hiện một số vết rạn nứt cục bộ tại Km228+506 - Km228+530.
Cty CP Xây dựng Đèo Cả bước đầu xác định, thời gian qua trên địa bàn mưa liên tục với lượng mưa lớn nên tại vị trí cục bộ, nước đã ngấm sâu xuống đất dưới nền đường, có thể đã gây ra trạng thái bị bão hòa nước. Đồng thời, đất dưới nền đường có hàm lượng sét cao dẫn đến giảm khả năng liên kết và chịu lực, gây ra hiện tượng hư hỏng cục bộ, rạn nứt mặt đường phía trên.
Cty CP Xây dựng Đèo Cả đã báo cáo vụ việc với Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng (Chủ đầu tư) và Tư vấn thiết kế; đồng thời gấp rút xử lý sự cố bằng cách sử dụng matit nhựa trám các vết nứt để ngăn không cho nước thâm nhập xuống nền đường.
Cơ quan chức năng đang tổ chức quan trắc diễn biến của vết nứt trên mặt đường đèo Prenn, theo dõi những biến động có thể xảy ra trong thời gian tới để có phương án xử lý dứt điểm ngay sau khi kết thúc mùa mưa.
Hiện nay, qua quan sát tại hiện trường cho thấy, vết nứt cục bộ rộng từ 0,5cm tới hơn 1cm, kéo dài hơn 20m, về phía taluy âm. Vùng ảnh hưởng của vết nứt rộng khoảng 100m², lún so với mặt đường chừng 3cm.
Việc trám vết nứt bằng matit nhựa không phát huy nhiều tác dụng. Vết lún và nứt cục bộ vẫn tiếp tục mở rộng.
Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn có tổng mức đầu tư hơn 550 tỷ đồng. Đây là công trình giao thông cấp 3 miền núi, có chiều dài toàn tuyến hơn 7,3km. Điểm đầu tại cao tốc Liên Khương - Đà Lạt, chân đèo Prenn và điểm cuối tại nút giao vào bến xe Đà Lạt. Dự án đã hoàn thành và thông tuyến toàn bộ từ cuối tháng 1 năm nay. Sau khi nâng cấp, mở rộng, đèo Prenn có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 15,5m, mặt đường rộng 14,5m