Lâm Đồng: Sẽ xã hội hóa nhiều chương trình của Festival hoa Đà Lạt 2019
tạo nguồn kinh phí đầu tư cho lễ hội, cũng như sự phong phú và hấp dẫn cho các hoạt động trong thời gian diễn ra lễ hội, hơn 60% chương trình trong khuôn khổ Festival hoa Đà Lạt lần VIII – 2019 sẽ được xã hội hóa.
Ban tổ chức Festival hoa Đà Lạt lần thứ VIII - năm 2019 thông tin về Lễ hội.
Thông tin trên được ông Tôn Thiện San - Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt, Trưởng Ban tổ chức Festival hoa Đà Lạt lần VIII – 2019 cho biết tại buổi họp báo diễn ra ngày 25/10 tại TP. HCM.
Tính đến thời điểm hiện tại, nhiều hoạt động trong khuôn khổ Festival năm nay thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đăng ký thực hiện. Điển hình, lễ khai mạc và chương trình biểu diễn nghệ thuật lễ bế mạc đã được Công ty CP TM Sen Vàng đăng ký thực hiện, chương trình biểu diễn thời trang tơ lụa Bảo Lộc “Bay cao – Vươn xa” đã có nhà thiết kế Minh Hạnh cùng các đồng sự và Công ty TNHH Việt Nam Silk đăng ký tổ chức. Trưng bày triễn lãm hoa và cây cảnh quốc tế của một số địa phương đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc… Ngoài ra, còn nhiều chương trình có sự tham gia của Tổng Cục du lịch Thái Lan, một số địa phương của Hàn Quốc…
Theo Ban chỉ đạo Festival hoa Đà Lạt lần VIII – 2019, các chương trình được xã hội hóa sẽ góp phần tạo nên điểm mới cho Festival với cơ hội thưởng lãm những không gian hoa mang tính nghệ thuật cao. Bên cạnh đó là thưởng thức hương vị đặc sản địa phương tại Phố trà – cà phê – rượu vang, phiên chợ rau – hoa, đêm rượu vang Đà Lạt…
Festival hoa Đà Lạt lần thứ VIII năm 2019, với chủ đề “Đà Lạt và Hoa” sẽ diễn ra tại TP. Đà Lạt, TP. Bảo Lộc và một số địa phương trong tỉnh Lâm Đồng. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh những giá trị của hoa và ngành hoa, thương hiệu du lịch Đà Lạt – Lâm Đồng. Festival hoa Đà Lạt năm nay là dịp để tiếp tục đẩy mạnh quảng bá thương hiệu “Đà Lạt – Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” với gương mặt đại sứ hình ảnh là Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019 Lương Thùy Linh.
Theo bà Trần Thị Vũ Loan - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt, Festival năm nay có 12 chương trình lớn và đặc sắc, gồm: không gian hoa ở khu vực hồ Xuân Hương, một số tuyến phố trung tâm và 5 làng hoa của thành phố Đà Lạt, thử nghiệm tuyến đường chiếu sáng nghệ thuật, giao lưu văn hóa nghệ thuật Việt Nam – Hàn Quốc, tuần văn hóa Trà và Tơ lụa Bảo Lộc, trình diễn thời trang tơ lụa Bảo Lộc “Bay cao – Vươn xa”, các hội thảo về ngành rau, hoa, trà, tơ lụa…
Đặc biệt, sự kiện văn hóa đặc sắc tuần lễ Trà và Tơ lụa Bảo Lộc cũng sẽ diễn ra trong khuôn khổ Festival hoa Đà Lạt. Qua đó nhằm thúc đẩy việc quảng bá, xúc tiến thương mại, du lịch, phát triển ngành nghề sản xuất trà và tơ lụa trên địa bàn thành phố Bảo Lộc nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung; tạo cơ hội để những người trồng, sản xuất, kinh doanh trà, lụa tơ tằm được giao lưu, trao đổi, phát triển ngành nghề, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh về vùng đất và con người xứ Trà B’Lao và thủ phủ tơ lụa Bảo Lộc.
Trưởng Ban tổ chức - Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt Tôn Thiện San cho biết, Festival lần thứ VIII năm 2019 bắt đầu từ 20/12/2019 và sẽ không gói gọn trong 5 ngày chính như các lần trước, mà các hoạt động sẽ được kéo dài đến cuối năm.
Dự kiến Festival hoa Đà Lạt 2019 sẽ thu hút khoảng 300.000 lượt khách tham dự trong 5 ngày diễn ra lễ hội. Vì vậy để giải quyết tình trạng quá tải, chấn chỉnh những hạn chế của các kỳ trước, TP. Đà Lạt đã tích cực triển khai du lịch thông minh. Điển hình, du khách có thể dùng điện thoại thông minh để tra cứu, cập nhật địa điểm ăn uống, vui chơi, giải trí, nhà hàng, khách sạn… trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, trong dịp Festival hàng năm, Ban chỉ đạo đã thành lập đường dây nóng, lập bãi giữ xe, phân luồng giao thông… để nâng cao chất lượng phục du khách.
Festival hoa Đà Lạt là lễ hội văn hóa du lịch đặc sắc mang tầm quốc gia và quốc tế, được tổ chức định kỳ 2 năm một lần. Là thương hiệu lễ hội riêng của thành phố Đà Lạt. Gắn với sự kiện này, từ năm 2012, Đà Lạt đã được Thủ tướng Chính phủ chính thức công nhận là “Thành phố Festival Hoa Việt Nam”.