Làm gì để điểm dừng-đỗ xe hợp đồng không thành 'bến cóc'?
Trong loại hình kinh doanh vận tải vẫn tồn tại loại xe hợp đồng 'trá hình' gom khách lẻ rồi lập thành danh sách cụ thể nhằm hợp thức hóa, giả mạo hợp đồng chạy trong phố.
Theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, các quận: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân khảo sát, bố trí điểm dừng đón trả khách cho xe hợp đồng phù hợp với tổ chức giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Tuy nhiên, việc phát hiện xe kinh doanh vận tải hợp đồng “trá hình” còn gặp nhiều khó khăn khiến nhiều người quan tâm nhất lúc này là những điểm dừng đỗ cho xe hợp đồng được giám sát như thế nào để xe hợp đồng “trá hình” không thể lợi dụng điểm dừng, đỗ này để đón, trả khách.
Ông Trần Đình Ngân – chủ một doanh nghiệp vận tải chia sẻ: "Chủ trương là đúng nhưng tôi muốn đặt câu hỏi tới chính quyền địa phương là tôi có xe hợp đồng cũng thực hiện đón khách từ nhà nay có điểm dừng đỗ cho xe hợp đồng thì xe của tôi có được dừng, đỗ đón, trả khách hay không?".
Trên thực tế, mỗi ngày có hàng nghìn chuyến xe hợp đồng trá hình đón, trả khách, thu tiền như tuyến cố định. Có trường hợp xe hợp đồng gom khách, lập danh sách hành khách giả mạo hợp đồng tour du lịch hòng qua mặt lực lượng chức năng, để chạy như tuyến cố định, gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.
Chính vì vậy, các chuyên gia giao thông cũng lo ngại việc quản lý không chặt chẽ, buông lỏng thì các điểm đón trả khách này sẽ biến tướng thành các “bến cóc” cho xe khách liên tỉnh, xe hợp đồng trá hình limousine.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, các văn bản quy phạm pháp luật luôn khuyến khích xe hợp đồng kinh doanh theo đúng quy định pháp luật. Thời gian tới, lực lượng thanh tra giao thông, CSGT sẽ ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để tập trung quản lý, xử lý nghiêm.