Làm gì để doanh nghiệp Việt gia tăng 'thực chất' giá trị kết nối chuỗi cung ứng?

Để tạo thêm cơ hội phát triển thị trường xuất khẩu hay đa dạng hóa nguồn cung nguyên liệu nhập khẩu đang đòi hỏi các doanh nghiệp Việt phải gia tăng 'thực chất' giá trị kết nối chuỗi cung ứng. Điều này cần cách làm bài bản, hành động cụ thể, đầu tư kỹ lưỡng về chất lượng, có hướng đi chiến lược, chủ động và linh hoạt cách tiếp cận…nhằm mở rộng quy mô xuất nhập khẩu trong thời gian tới.

Mới đây, ông Maâmar-Djellal Serandi, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Chenoua-Tipaza của Algeria, cho biết sẽ xem xét tổ chức đoàn doanh nghiệp (DN) sang Việt Nam tham dự hội chợ quốc tế Vietnam International Sourcing 2025 (chuyên kết nối các nhà cung cấp và người mua quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu) dự kiến diễn ra tại Tp.HCM vào tháng 9/2025 sắp tới.

Phải làm “một cách bài bản”

Ông Serandi đề nghị sớm thành lập Hội đồng DN Việt Nam – Algeria để làm đầu mối trao đổi thông tin và thúc đẩy thương mại song phương “một cách bài bản”. Ngoài ra, cần nghiên cứu khả năng mở đường bay trực tiếp giữa hai nước – một yếu tố có thể giúp giảm chi phí logistics và tăng tính kết nối giữa DN Việt Nam và Algeria.

Để việc kết nối với các nhà thu mua quốc tế hiệu quả hơn nữa đòi hỏi các DN Việt cần có cách làm bài bản, hành động cụ thể, chủ động và linh hoạt cách tiếp cận

Nên biết, các DN ở Algeria đang quan tâm nhập khẩu những mặt hàng như nguyên liệu nhựa, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, hóa chất, hương liệu thực phẩm…từ Việt Nam. Và họ cũng mong muốn liên doanh, liên kết với đối tác Việt Nam trong các lĩnh vực sản xuất bánh kẹo, đồ gỗ, sắt thép, dược phẩm...

Hoặc gần đây, khi tổ chức một hội thảo trực tuyến để bàn về hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong ngành thủy sản, ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ, nhấn mạnh rằng đến lúc hai bên nên chuyển từ tiềm năng thành hành động cụ thể - thông qua kết nối trực tiếp, đồng hành xúc tiến thương mại, và phối hợp chính sách hỗ trợ DN.

Và theo chia sẻ của ông Vijayakumar Yaragal, Phó Cục trưởng Cục phát triển Xuất khẩu sản phẩm Thủy sản Ấn Độ, ngành thủy sản của cả Việt Nam và Ấn Độ có tính bổ trợ cao, với tiềm năng hợp tác sâu rộng, đặc biệt trong lĩnh vực chế biến, tiêu thụ nội địa, xuất khẩu (XK), chuyển giao công nghệ, và liên kết chuỗi giá trị. Cho nên việc thúc đẩy hợp tác ngành thủy sản giữa DN hai nước là rất quan trọng.

Hay như trong tháng 6/2025, các công ty L&V Food Supply và CT Choice - là những DN nhập khẩu, phân phối có trụ sở tại Tp.Houston, Texas (Hoa Kỳ) đã cùng phối hợp với các đối tác để trực tiếp nhập khẩu, đưa lô hàng vải thiều tươi đầu vụ 2025 của tỉnh Bắc Giang qua đường hàng không đến Houston.

Sau đó, trái vải đã được triển khai bán đồng loạt tại nhiều siêu thị và chợ châu Á lớn nhất tại Texas (Hoa Kỳ) trong tháng 6/2025 (bao gồm các siêu thị lớn tại vùng Houston và Dallas).

Hoặc trong trung tuần tháng 6/2025, đoàn công tác của tỉnh Bắc Giang đã sang châu Âu xúc tiến thương mại, trực tiếp giới thiệu sản phẩm đặc trưng vải thiều, đặc biệt là tại tại Selgros, siêu thị hàng đầu của Đức tại Berlin. Điều này được chuỗi siêu thị Selgros đánh giá cao.

Bên cạnh trái vải, riêng ở thị trường Mỹ, để thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston đã và đang tăng cường phối hợp với các DN xuất nhập khẩu của Việt Kiều nhằm tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu đối tác và quảng bá sản phẩm Việt Nam tại thị trường Mỹ.

Nhất là đưa các đoàn DN Mỹ về tìm hiểu, mua hàng, về dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư trong nước nhằm giúp DN kết nối thêm đối tác mới. Qua đó nhằm mở rộng quy mô xuất nhập khẩu.

Đặc biệt, Chi nhánh Thương vụ Houston đang chú trọng đến các mặt hàng là thế mạnh, đặc sản các vùng miền của Việt Nam để giúp các DN nhập khẩu, kinh doanh tại Hoa Kỳ nói chung và vùng Texas nói riêng.

Còn trong hội thảo được tổ chức ở Tp.HCM hôm 25/6 nhằm bàn về chiến lược gia tăng cơ hội XK của DN Việt Nam vào thị trường Nhật Bản, bà Quyền Thị Thúy Hà, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản), có đúc kết rằng để thành công tại thị trường Nhật Bản rất cần các DN Việt đầu tư nghiêm túc vào chất lượng, nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường, tìm hiểu văn hóa và chủ động xây dựng mối quan hệ bền vững với các đối tác bản địa.

Chủ động và linh hoạt cách tiếp cận

Theo bà Quyền Thị Thúy Hà, Thương vụ Việt Nam tại Osaka thường xuyên kết nối các nhà nhập khẩu, phân phối, cập nhật thông tin chính sách và triển khai các hoạt động quảng bá, truyền thông sản phẩm Việt Nam tại các lễ hội, hội chợ chuyên ngành. Thương vụ cũng tích cực hỗ trợ xử lý các vấn đề phát sinh trong giao dịch và đề nghị phía Nhật Bản ưu tiên thông quan cho các lô hàng tươi của Việt Nam.

Bà Hà cũng cho biết tín hiệu tăng trưởng nhập khẩu của Nhật Bản cho thấy nhu cầu nội địa vẫn còn mạnh. Hiện tại, Việt Nam chiếm khoảng 3,3% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu vào thị trường Nhật Bản, cho thấy dư địa hợp tác còn nhiều để phát triển trong thời gian tới.

Trong khi đó, theo ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp.HCM (ITPC), để tận dụng tối đa cơ hội, DN Việt Nam cần vượt qua các thách thức khi XK sang Nhật Bản như: Rào cản kỹ thuật; quy định nghiêm ngặt liên quan đến bảo vệ môi trường và lao động; cạnh tranh với sản phẩm nội địa; hạn chế trong nhập khẩu một số mặt hàng; về chất lượng, bao bì, và khả năng đáp ứng thị hiếu tiêu dùng cao của người Nhật…

“Điều này đòi hỏi các DN cần nâng cao chất lượng sản phẩm, cập nhật kiến thức thị trường, chủ động xây dựng chiến lược phát triển bền vững và mở rộng hợp tác quốc tế. Chính sự chủ động và linh hoạt trong cách tiếp cận sẽ giúp DN Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường Nhật Bản, góp phần gia tăng kim ngạch XK”, ông Lữ nói.

Bên cạnh những chia sẻ nêu trên thì vấn đề gia tăng giá trị kết nối chuỗi cung ứng cho các DN Việt cũng được đưa ra trong chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành Sơn phủ, giấy, cao su và nhựa được tổ chức từ ngày 25 đến 27/6 ở Tp. HCM (quy tụ hơn 500 DN và thương hiệu đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ).

Như gợi mở từ ông Nguyễn Bá Vinh, Giám đốc Công ty triển lãm Minh Vi, trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào giai đoạn hội nhập sâu rộng, với định hướng xanh hóa, hiện đại hóa và phát triển bền vững thì nhu cầu đổi mới công nghệ và tìm kiếm nguyên liệu đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế đã trở thành một đòi hỏi tất yếu của cộng đồng DN.

Theo ông Vinh, kinh tế Việt Nam đang chứng kiến những chuyển biến tích cực với nhiều động lực tăng trưởng mới, đặc biệt trong lĩnh vực chế biến chế tạo. Trước bối cảnh đó, các DN trong và ngoài nước đang tích cực tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường, đa dạng hóa nguồn cung và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Nói chung, để tạo thêm cơ hội phát triển thị trường XK hay đa dạng hóa nguồn cung nguyên liệu nhập khẩu trong thời gian tới thì điều quan trọng là các DN Việt phải gia tăng “thực chất” hơn nữa giá trị kết nối chuỗi cung ứng. Điều này cần cách làm bài bản, hành động cụ thể, đầu tư kỹ lưỡng về chất lượng, có hướng đi chiến lược, chủ động và linh hoạt cách tiếp cận…

Thế Vinh

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//viet-nam/lam-gi-de-doanh-nghiep-viet-gia-tang-thuc-chat-gia-tri-ket-noi-chuoi-cung-ung-1107706.html