Làm gì để lọt 'Top 50'?
Với sự quan tâm của các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng, du lịch Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2019. Song, do còn nhiều điểm nghẽn chưa được tháo gỡ, nên doanh thu từ khách quốc tế vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của du lịch Việt Nam.
Hiện, năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam đã có sự cải thiện trên bảng xếp hạng của Diễn đàn kinh tế thế giới, tăng từ 75/141 quốc gia năm 2016 lên 63/140 quốc gia năm 2019. Năm 2019, Việt Nam được Tổ chức Du lịch thế giới xếp hạng 6 trong 10 quốc gia đạt tốc độ tăng trưởng khách du lịch hàng đầu thế giới; được bình chọn là Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á; Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á; Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á; TP. Hội An được bình chọn là Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á và nhiều giải thưởng danh giá khác tại Lễ trao giải thưởng Du lịch thế giới năm 2019. Nhiều dự án quy mô lớn được đầu tư khởi công và hoàn thiện đưa vào hoạt động tại các địa phương cũng góp phần thay đổi hình ảnh, nâng cao chất lượng du lịch Việt Nam. Tháng 11/2019, Việt Nam đón 1,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng 39% so với cùng kỳ 2018, tăng gấp hai lần so với năm 2016. Dự kiến, năm 2019, du lịch Việt Nam đón 18 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu từ du lịch đạt 720.000 tỷ đồng, hoàn thành mục tiêu Chính phủ đặt ra từ đầu năm.
Đánh giá về sự khởi sắc của ngành du lịch, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Lê Quang Tùng - cho biết, đây là tín hiệu vui, song chúng ta không nên thỏa mãn với thành tích. Năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam còn nhiều chỉ số ở mức thấp, như nhân lực và thị trường giảm 10 bậc; bền vững về môi trường và hạ tầng du lịch xếp vào nhóm thấp nhất thế giới. Đặc biệt, tại Diễn đàn cao cấp du lịch vừa diễn ra mới đây ở Hà Nội, nhiều ý kiến đã chỉ ra những tồn tại, điểm nghẽn của du lịch Việt Nam, như: Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch chưa đưa vào vận hành, hạ tầng sân bay quá tải chưa đáp ứng được lượng khách du lịch ngày càng lớn, chính sách thị thực nhập cảnh còn nhiều hạn chế... Nguyên nhân nằm ở sản phẩm, dịch vụ du lịch tại các điểm đến của chúng ta chưa đa dạng, chưa hấp dẫn, chưa đáp ứng được nhu cầu giải trí, mua sắm và trải nghiệm của khách quốc tế. Ngoài ra, các yếu tố nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ thông tin, cơ sở hạ tầng tại điểm du lịch các địa phương còn bất cập. Đặc biệt, du khách chưa chi tiêu nhiều và chưa hài lòng với du lịch Việt Nam do vấn đề giao thông, môi trường ô nhiễm, chưa đầy đủ dịch vụ mua sắm, giải trí. Đặc biệt, hiện hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam chưa phát huy được hiệu quả, do kinh phí thực hiện còn ở mức thấp, với chỉ hơn 2 triệu USD/năm...
Ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025, sẽ có tổng thu dự kiến là 45 tỷ USD, đóng góp trên 10% GDP cả nước, đảm bảo phát triển bền vững. Để thực hiện mục tiêu này, ngành du lịch cần gia tăng mạnh mẽ về chất lượng mới có khả năng tạo bứt phá, tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia. "Đón được cơ hội để nâng du lịch Việt Nam lên một tầm cao mới hay lãng phí những tiềm năng, thụt lùi, phá hủy môi trường và văn hóa phụ thuộc rất nhiều vào những chiến lược, giải pháp, hướng đi, cách làm và sáng kiến mà ngành du lịch sẽ áp dụng cả trong ngắn hạn và cho một giai đoạn phát triển dài tới đây"- Thứ trưởng Lê Quang Tùng nhấn mạnh.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng:
Có những bước tiến đáng ghi nhận, nhưng ngành du lịch Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức để phát triển bền vững. Vì vậy, còn nhiều việc phải tập trung thực hiện để đến năm 2021, năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam ở nhóm 50 thế giới.
Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/lam-gi-de-lot-top-50-130061.html