Làm metro chạy dọc kênh rạch, TP.HCM có thể tiết kiệm được 40.000 tỉ đồng
Một đơn vị đề xuất làm metro chạy dọc kênh rạch theo hướng từ Sân bay Tân Sơn Nhất - kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè - về trung tâm TP.HCM có thể tiết kiệm tới 40.000 tỉ đồng.
Mới đây, Công ty CP Công viên Thạch Bàn đã có văn bản gửi Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình đề xuất thay đổi quy hoạch hệ thống metro tại TP.HCM. Cụ thể, Công ty này đề xuất làm tuyến metro chạy dọc kênh rạch để tiết kiệm tiền.
Theo Công ty CP Công viên Thạch Bàn, hiện nay trong quy hoạch các tuyến metro chưa có tuyến metro kết nối trực tiếp từ sân bay Tân Sơn Nhất về trung tâm và trong quy hoạch có tuyến monorail 4B nối với tuyến metro số 4 để về ga Bến Thành. Tuy nhiên, với một tuyến monorail 4B có 4 ga và nằm sát sân bay Tân Sơn Nhất thì việc xây dựng depot là không đơn giản, hành khách từ sân bay di chuyển ra tàu sẽ không thuận tiện.
Công ty này cũng chỉ ra một số tuyến metro không khả thi vì đi qua khu vực ngập nặng. Đơn cử như tuyến 3A (Bến Thành - Tân Kiên); khu Nhà Bè thuộc tuyến số 4 (Thạnh Xuân - Cụm cảng Hiệp Phước); tuyến số 6 (Bà Quẹo - vòng quay Phú Lâm).

Công ty CP Công viên Thạch Bàn cho rằng làm metro chạy dọc kênh rạch có thể tiết kiệm được 40.000 tỉ đồng. Ảnh: NGUYỄN TIẾN
Đồng thời, Công ty CP Công viên Thạch Bàn cho rằng quy hoạch hệ thống metro TP.HCM chưa tận dụng được hệ thống kênh rạch, nơi đây cũng gần như không phải thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB).
Từ đó, Công ty này đề xuất một tuyến đường sắt vành đai với tàu tự lái AGT (Automated Guideway Transit) - metro chạy dọc kênh rạch.
Hướng tuyến như sau: sân bay Tân Sơn Nhất - kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè - về trung tâm TP, đoạn Nguyễn Huệ - theo rạch Bến Nghé - cù lao Nguyễn Kiệu - kênh Tàu Hũ về công viên Đầm Sen theo đường Lạc Long Quân về Sân bay Tân Sơn Nhất.
Nếu triển khai theo phương án metro chạy dọc kênh rạch sẽ hầu như không phải GPMB, chi phí xây dựng chỉ khoảng 1/3 so với phương án làm metro truyền thống. Ước tính thời gian thi công chỉ khoảng 5-7 năm, sau khi hoàn thành sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc trên các trục giao thông chính ở trung tâm TP.HCM.
Khi làm metro chạy dọc kênh rạch có thể thay thế hoàn toàn tuyến số 6, tuyến 4B, tuyến vành đai mặt đất số 1, một phần tuyến số 5 và toàn tuyến 3A. Tuyến tàu mới này sẽ đảm bảo hoạt động trong điều kiện mưa lớn, triều cường và có thể tiết kiệm trên 40.000 tỉ đồng, trong đó, riêng chi phí GPMB đã tiết kiệm lên tới 33.000 tỉ đồng.
Trước đó, Công ty Cổ phần Công viên Thạch Bàn đề xuất làm tuyến metro dọc kênh rạch với tổng chiều dài 29,9 km và tổng vốn đầu tư khoảng 20.000 tỉ đồng.
Theo doanh nghiệp, tàu điện tự lái trên kênh rạch sẽ giải quyết tình trạng tắc đường tại khu trung tâm và sân bay Tân Sơn Nhất đang gây thiệt hại lớn tới kinh tế, TP.HCM khoảng 6 tỉ USD/năm.
Dự án dự kiến được đầu tư theo ba giai đoạn. Giai đoạn 1: Sân bay Tân Sơn Nhất - Cù lao Nguyễn Kiệu: 12,7km chạy trên Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.
Giai đoạn 2: Cù lao Nguyễn Kiệu - Cầu Bà Tăng, quận 8: 5,7km chạy theo Kênh Đôi.
Giai đoạn 3: Cầu Bà Tàng, quận 8 - Giao lộ Hoàng Văn Thụ, Út Tịch: 11,5km theo Kênh Tân Hóa, Đường Lạc Long Quân.