Làm rõ cơ cấu chi phí đầu tư cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh

Cơ cấu chi phí trong sơ bộ tổng mức đầu tư dự án cao tốc đoạn Dinh Bà - Cao Lãnh là một trong những nội dung quan trọng được Bộ quản lý chuyên ngành đề nghị làm rõ để có cơ sở cho ý kiến góp ý về chủ trương đầu tư dự án.

Mới đây, Bộ Tài chính đã gửi văn bản phản hồi Bộ Xây dựng về phương án đầu tư xây dựng đoạn tuyến cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh thuộc tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh.

Theo phương án đề xuất, đoạn tuyến cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh sẽ được đầu tư quy mô 4 làn xe (Ảnh minh họa).

Theo phương án đề xuất, đoạn tuyến cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh sẽ được đầu tư quy mô 4 làn xe (Ảnh minh họa).

Đề cập đến chi phí đầu tư dự án, Bộ Tài chính cho biết, theo ước tính sơ bộ tổng mức đầu tư đoạn tuyến cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh khoảng 21.727 tỷ đồng, gồm: Chi phí xây dựng khoảng 14.235 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng hơn 4.658 tỷ đồng; chi phí dự phòng dự kiến khoảng 15%, tương ứng khoảng hơn 2.800 tỷ đồng.

Theo quy định hiện hành, sơ bộ tổng mức đầu tư còn bao gồm cả chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu, bổ sung nội dung này.

"Hiện nay, dự án chưa xác định được cơ quan chủ quản, hình thức đầu tư, nhu cầu bố trí vốn ngân sách Trung ương nên nội dung thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030 chưa có cơ sở thực hiện", văn bản nêu rõ.

Bộ Tài chính cũng đề nghị cơ quan chuyên môn làm rõ hơn cơ sở về: Lưu lượng xe dự báo trong quy hoạch, hiện trạng, tiềm năng của cửa khẩu quốc tế Dinh Bà… để cho thấy sự cần thiết đầu tư dự án.

Trước đó, gửi văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, trên địa bàn tỉnh này quy hoạch khoảng gần 147km đường cao tốc, đã đầu tư hoàn thành hơn 10km cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; đang triển khai thi công khoảng gần 72km các tuyến cao tốc: Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Cao Lãnh - An Hữu; chuẩn bị thi công cao tốc Mỹ An - Cao.

Theo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030 được phê duyệt, tầm nhìn đến năm 2050, tiến trình đầu tư cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh đoạn cửa khẩu Dinh Bà - Cao Lãnh và đoạn An Hữu - Trà Vinh được điều chỉnh trước năm 2030.

UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh là một trong ba tuyến cao tốc trục ngang trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có chiều dài 188km (đoạn cửa khẩu Dinh Bà - Cao Lãnh dài khoảng 68km)

Hiện nay, tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Tiền Giang đang tổ chức thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu với chiều dài hơn 27km. Các đoạn còn lại bao gồm Dinh Bà - Cao Lãnh và An Hữu - Trà Vinh chưa được đầu tư.

Do đó, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng đường cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, kết nối các tuyến trục dọc như: QL1, cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cao tốc Bắc - Nam phía Tây (cao tốc Chơn Thành - Đức Hòa - Mỹ An - Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi) tạo sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Với quy mô chiều dài khoảng 68km, 4 làn xe, dự kiến tổng mức đầu tư cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh khoảng 22.000 tỷ đồng từ vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030. Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2025-2030.

N.Khánh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/lam-ro-co-cau-chi-phi-dau-tu-cao-toc-dinh-ba-cao-lanh-192250418065119489.htm