Làm rõ độ an toàn trong vận chuyển khách của ca nô theo chuẩn SB
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ mức độ an toàn và lấy ý kiến của chủ, lái tàu về việc đảm bảo an toàn người và phương tiện ca nô composite được cải hoán từ SI (mui trần) sang chuẩn SB (mui kín) trong vận chuyển khách.
Ngày 6/3, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã có kết luận về việc rút kinh nghiệm và triển khai các biện pháp cần thiết đảm bảo an toàn tuyến giao thông Cửa Đại - Cù Lao Chàm (TP Hội An).
Theo ông Lê Trí Thanh, sự cố vô cùng tang thương do vụ tai nạn ca nô chở 39 người xảy ra trên tuyến đường thủy từ bờ ra đảo Cửa Đại - Cù Lao Chàm ngày 26/2 đã đặt ra nhiều vấn đề cho các cơ quan Trung ương, địa phương, doanh nghiệp cần xem xét, giải quyết trong thời gian đến để đảm bảo an toàn trong việc vận chuyển hành khách trên các tuyến đường thủy nói chung và tuyến đường thủy Cửa Đại - Cù Lao Chàm nói riêng.
Qua đó, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Nam phải là đơn vị chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và các Bộ, ngành liên quan về vụ tai nạn.
Phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, UBND TP Hội An tham mưu văn bản cho UBND tỉnh gửi Bộ GTVT, Cục Đường thủy nội địa, Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị về việc tăng cường tổ chức quan trắc tuyến luồng thủy nội địa Cửa Đại - Cù Lao Chàm với thời gian giữa các lần quan trắc ngắn hơn. Tổ chức khảo sát, đánh giá tác động của cồn cát Cửa Đại đến sự ổn định của luồng tàu. Đồng thời, chủ động xây dựng phương án, kế hoạch nạo vét tuyến luồng để đảm bảo chuẩn tắc theo quy định.
Trước mắt, khẩn trương làm việc với Cục Đường thủy nội địa và Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc đảm bảo an toàn người và phương tiện ca nô composite được cải hoán từ SI (mui trần) sang chuẩn SB (mui kín) trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm.
Nếu không làm rõ việc cứu hộ, cứu nạn, giảm thiểu thương vong do mắc kẹt trong cabin tàu thì đề nghị dừng việc nhận ủy quyền quản lý đối với loại tàu này và báo cáo UBND tỉnh kết quả làm việc trước ngày 11/3/2022. Về việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu lấy ý kiến của các chủ tàu, lái tàu composite được cải hoán sang chuẩn SB về an toàn của các loại tàu này trong vận chuyển khách.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND TP Hội An khẩn trương làm việc với các đơn vị sử dụng phương tiện có vỏ bằng composite để quán triệt các doanh nghiệp thực hiện nghiêm và đầy đủ các quy định của pháp luật về ATGT đường thủy nội địa. Yêu cầu lái tàu tuyến đường thủy Cửa Đại - Cù Lao Chàm phải thường xuyên bật các thiết bị giám sát hành trình, kết nối với các cơ quan chức năng để kiểm tra, quản lý trong suốt quá trình hoạt động.
Nghiên cứu phối hợp với Sở GTVT và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh để điều chỉnh giờ hoạt động tuyến vận chuyển khách du lịch Cửa Đại - Cù Lao Chàm để đảm bảo an toàn, phù hợp với thực tiễn (có thể yêu cầu tàu du lịch phải rời bến Cù Lao Chàm về bến Cửa Đại trước 12 giờ hàng ngày)…
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo Đồn Biên phòng Cửa Đại, Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm tăng cường trách nhiệm trong việc nắm bắt kịp thời, chính xác về dự báo tình hình thời tiết, quản lý phương tiện thủy nội địa ra vào bến, kiên quyết không cho xuất bến đối với các phương tiện không đảm bảo an toàn hoặc không chấp hành đầy đủ các quy định về ATGT đường thủy.
Theo ông Nguyễn Văn Sơn – Chủ tịch UBND TP Hội An, nhằm hạn chế, không để xảy ra những vụ tai nạn lật ca nô khiến du khách thương vong, UBND tỉnh Quảng Nam đã thống nhất cho Hội An và Bộ đội Biên phòng thành lập Trạm quan sát cứu hộ đặt tại cồn cát Khủng Long (Cửa Đại - Hội An), bố trí lực lượng túc trực, quan sát, lắp đặt hệ thống camera xử lý tàu vi phạm.
Sắp đến, địa phương sẽ triển khai nhiều biện pháp, tăng cường quản lý trong hoạt động tàu thuyền ca nô du lịch trên tuyến này; giám sát, xử lý nghiêm những lái thuyền chạy lạng lách đánh võng và “diễn xiếc” tạo cảm giác mạnh cho du khách.
Địa phương cũng đã kiến nghị với Bộ GTVT, Cục đường thủy nội địa tăng cường tần suất khảo sát luồng lạch, nạo vét, từ đó có điều chỉnh phao luồng, luồng lạch cho tàu thuyền đi lại an toàn.
"Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam và Công an TP Hội An đang khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân vụ tai nạn của tàu QNa-1152 để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Phòng CSGT đường thủy phối hợp với Thanh tra GTVT nghiên cứu các quy định hiện hành của pháp luật về giám sát tốc độ phương tiện thủy nội địa để triển khai thực hiện; quy định giới hạn tốc độ tại từng đoạn tuyến và đề xuất các chế tài xử lý", Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết.