Làm rõ nguồn chi thường xuyên cho dự án có tính chất đầu tư
Sáng 7/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán; Luật Kế toán; Luật Kiểm toán độc lập; Luật Ngân sách nhà nước; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Quản lý thuế; Luật Dự trữ quốc gia. Đây là Dự án luật được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện đồng bộ thể chế kinh tế, tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc, tạo động lực phát triển nhanh và bền vững của nền kinh tế.
Một trong những nội dung được đại biểu quan tâm là quy định nội dung chi ngân sách nhà nước thực hiện một số nhiệm vụ từ cả nguồn chi đầu tư và thường xuyên khi sửa đổi, bổ sung Luật Ngân sách nhà nước. Theo đó, Dự thảo không quy định rõ về điều kiện cũng như mức độ giới hạn về mức vốn được sử dụng kinh phí chi thường xuyên cho nhiệm vụ, dự án mang tính chất đầu tư.
Đại biểu Trần Khánh Thu - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình nêu ý kiến rằng: "Trong Dự thảo Luật cũng chưa quy định rõ về điều kiện được sử dụng kinh phí chi thường xuyên cho nhiệm vụ mang tính chất đầu tư và có giới hạn về tổng mức vốn tối đa cho nhiệm vụ chi hay không và các trường hợp sử dụng vốn chi thường xuyên có thể dẫn đến sự chồng chéo trong bố trí nguồn lực. Do vậy, chúng tôi đề nghị là cần quy định rõ quy mô, giới hạn, mức vốn tối đa được sử dụng nguồn chi thường xuyên để đảm bảo không tác động lớn đến cơ cấu ngân sách".
Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, trong thực tiễn, có thể phát sinh những khoản chi thường xuyên và chi đầu tư khác ngoài dự toán ban đầu. Tuy nhiên tất cả những khoản chi ngân sách nhà nước đều phải có trong hạng mục chi. Đề nghị không để tình trạng "tiền trảm hậu tấu" - Chính phủ, UBND tỉnh chi trước, sau đó mới báo cáo Quốc hội, HĐND tỉnh thông qua. Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo đưa ra các nguyên tắc xác định các khoản chi thường xuyên và đầu tư này.
Đề nghị đưa ra nguyên tắc thực hiện thực hiện đối với các khoản chi chưa phân bổ chi tiết, các đại biểu cho rằng, để bảo đảm tính khả thi, đúng quy định của pháp luật về thẩm quyền, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hiện tại, cần xem xét sửa đổi Điều 10 của Luật Ngân sách Nhà nước về dự phòng ngân sách nhà nước. Theo đó xem xét điều chỉnh tăng trần mức bố trí dự phòng ngân sách nhà nước mỗi cấp và bổ sung các nhiệm vụ chi được sử dụng từ nguồn dự phòng.