Làm sao để phát hiện rò rỉ nước?
Khi hóa đơn tiền nước tăng đột ngột, mặc dù nhu cầu sử dụng nước không nhiều; áp lực nước yếu ngay cả trong những thời gian dùng nước ít
Việc thất thoát nước khi không sử dụng của khách hàng được tính ngay sau đồng hồ nước nên khi thấy tình trạng này thì khách hàng tiến hành kiểm tra rò rỉ theo các bước hướng dẫn sau:
Bước 1: Xác định vị trí lắp đặt đồng hồ nước của khách hàng, thường được lắp đặt tại các vị trí sau:
Đồng hồ nước không có hộp bảo vệ được lắp đặt trong khuôn viên bất động sản của khách hàng và đồng hồ nước có hộp bảo vệ được lắp đặt bên ngoài bất động sản của khách hàng.
Bước 2: Đóng hết các van, vòi nước, thiết bị sử dụng nước trong suốt quá trình kiểm tra.
Bước 3: Sau khi đóng tất cả thiết bị sử dụng nước, tiến hành quan sát mặt số đồng hồ nước nếu kim hay chỉ số đồng hồ nước dịch chuyển thì có nghĩa là đã có hiện tượng rò rỉ sau đồng hồ khách hàng.
Kiểm tra rò rỉ tại các vòi nước: tại các mối nối, van, vòi nước nếu phát hiện rỏ rỉ hoặc hư hỏng thì tiến hành sửa chữa hoặc thay thế.
Bước 4: Tiến hành kiểm tra xác định nguyên nhân gây rò rỉ:
Kiểm tra bồn chứa nước: tại các mối nối và van phao (cơ hay điện) nếu phát hiện nước tràn ra khỏi bồn hoặc van đóng không kín gây rò rỉ thì tiến hành sửa chữa và thay thế.
Kiểm tra rò rỉ nước tại két nước bồn cầu: Để kiểm tra rò rỉ nước tại bồn cầu khách hàng cần tiến hành thực hiện theo các hướng dẫn sau:
• Ấn xả hoặc gạt nước để xả hết nước còn lại trong két chứa nước bồn cầu.
• Mở nắp đậy két nước, chờ cho đến khi nước được bơm đầy lại thì đánh dấu lại mức nước và cho vài giọt phẩm màu vào trong két sử dụng các màu nổi bật như đỏ, tím để dễ quan sát.
• Sau khoảng 15 phút, quan sát xem nếu nước trong lòng bồn bị đổi màu, hoặc mặt sàn xuất hiện những vệt màu sắc giống với phẩm màu đã dùng, mực nước giảm so với vị trí đánh dấu chứng tỏ nước bị rò rỉ.
Tiến hành thay thế sửa chữa các hư hỏng bên vật tư trong két nước của bồn cầu.
Lưu ý: Nếu kiểm tra các bước trên mà không tìm được nguyên nhân gây rò rỉ thì có khả năng là bị xì bể ngầm. Khách hàng có thể liên hệ với đơn vị quản lý nước hoặc liên hệ trực tiếp đến các đơn vị cấp nước trên địa bàn để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.
Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/lam-sao-de-phat-hien-ro-ri-nuoc-196240322105912527.htm