Làm sao 'giữ chân' Gen Z lâu dài trên các nền tảng báo chí truyền thông?
Thế hệ Gen Z có cách 'nạp' tin tức khác biệt và đa dạng, tạo nên những thách thức cho các cơ quan báo chí. Từ đó đặt ra yêu cầu làm sao giữ chân họ lâu dài trên các nền tảng báo chí truyền thống?
Xem clip:
Trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí 2025, phiên thảo luận với chủ đề "Chinh phục Độc giả Gen Z: Giải mã công thức thành công" đã thu hút đông đảo giới trẻ tham gia.
Ông Phùng Công Sưởng, Tổng biên tập Báo Tiền Phong nhấn mạnh: "Gen Z gồm những người được sinh ra từ năm 1996-2012. Đây là thế hệ lớn lên trong môi trường kỹ thuật số, internet và điện thoại thông minh phát triển mạnh mẽ, gắn liền với sự ra đời của hàng loạt mạng xã hội”.

Tổng biên tập Báo Tiền Phong Phùng Công Sưởng. Ảnh: N. Huyền
Theo ông, Gen Z là nhóm đối tượng tiêu biểu của việc tiêu thụ tin tức nhanh, dành phần lớn thời gian trên các nền tảng video ngắn như TikTok, Instagram reels, Facebook reels và YouTube shorts, bởi họ đặc biệt ưa thích những nội dung sáng tạo, mang tính giải trí cao.
Gen Z đã và đang trở thành thế hệ đông đảo nhất, chiếm tới 32% dân số. Ước tính đến năm 2032, đây sẽ là nhóm đối tượng chủ đạo mà các công ty, tổ chức bao gồm cả báo chí truyền thông cần hướng tới.
“Với sức mua dự kiến lên đến hàng trăm tỷ USD mỗi năm, không ngành kinh doanh nào có thể bỏ qua nhóm đối tượng này. Truyền thông báo chí cũng không nằm ngoài cuộc”, ông Sưởng khẳng định.
Tổng biên tập Báo Tiền Phong cho rằng: "Không phải những người trẻ không đọc báo, chỉ là họ có cách 'nạp' tin tức khác biệt và đa dạng, tạo nên những thách thức cho mọi cơ quan thông tấn báo chí".
Do đó, theo ông Sưởng, câu hỏi trọng tâm đặt ra không chỉ là làm sao để thu hút nhóm đối tượng này, mà còn là làm thế nào để giữ chân họ lâu dài trên các nền tảng báo chí truyền thông.
Các tòa soạn cần xác lập lại "brand name" của mình
Để giải quyết thách thức này, TS Ngô Bích Ngọc, Trưởng khoa Truyền thông và Báo chí, Đại học Công nghệ Swinburne Việt Nam đề xuất các tòa soạn cần xác lập lại "brand name" của mình, coi tòa soạn là một thương hiệu và độc giả là khách hàng. Điều này đòi hỏi việc xây dựng chân dung khách hàng (persona) một cách kỹ lưỡng, tích hợp cả những đặc tính của ngành marketing.
Bà nhấn mạnh việc cần thiết nghiên cứu sâu hành vi của Gen Z, một nhóm độc giả đa dạng, có hành vi khác nhau trên từng nền tảng (thư giãn trên Instagram, tiêu thụ tin tức trên TikTok...).
TS. Ngô Bích Ngọc nhận định Gen Z là thế hệ tiêu dùng có ý thức, đề cao tính "authentic" (chân thực) trong các thương hiệu, dịch vụ, trải nghiệm. Họ cũng có tinh thần quốc gia và yêu nước cao.
Do đó, việc xây dựng hình ảnh thương hiệu tòa soạn với những giá trị cốt lõi, đặc biệt là đề cao tính quốc gia, dân tộc, sự cá tính và chân thực, sẽ dễ dàng tạo thiện cảm và lòng tin với Gen Z.
“Khi Gen Z có cảm tình, họ có xu hướng tin tưởng và tiêu thụ sản phẩm của tòa soạn, từ đó hình thành sự trung thành (audience loyalty), đặc điểm cơ bản của công chúng báo chí nói chung", TS Ngô Bích Ngọc nhận định.
Nữ tiến sĩ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo nhà báo, nhà truyền thông tương lai để đáp ứng bối cảnh mới.