Làm sao phủ kín eTax đối với 60 triệu cá nhân có mã số thuế?
Tổng cục Thuế đang đẩy mạnh triển khai ứng dụng eTax Mobile, giúp cá nhân dễ dàng nộp các loại thuế như thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ…qua điện thoại di động...
Tổng cục Thuế sẽ phát triển thêm các dịch vụ thuế số hiện đại, an toàn cho người dân, doanh nghiệp và đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động quản lý thuế.
Ngày 21/3, tại hội nghị triển khai ứng dụng eTax Mobile, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục triển khai và phối hợp với các đơn vị khác để vận hành thông suốt ứng dụng và tiếp tục hoàn thiện những hạn chế, phát triển thêm các dịch vụ thuế số hiện đại, an toàn cho người dân, doanh nghiệp và đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động quản lý thuế.
Tính đến nay, có tới 99% các doanh nghiệp đang hoạt động sử dụng dịch vụ thuế điện tử, áp dụng chữ ký số trên hồ sơ điện tử gửi cơ quan thuế. Việc thực hiện khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử đối với doanh nghiệp được tiếp tục triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố.
Với hơn 60 triệu cá nhân được cấp mã số thuế, ứng dụng eTax Mobile sẽ hỗ trợ người nộp thuế dễ dàng tương tác với cơ quan thuế, thuận tiện tiếp cận với các thông tin chính sách mới, tạo ra sự kết nối chặt chẽ giữa cơ quan thuế với người nộp thuế.
Tuy nhiên, đa số cá nhân hiện nay chưa tiếp cận nhiều với chính sách và các dịch vụ thuế. Việc thực thi nghĩa vụ thuế còn nhiều lúng túng. Cá nhân ít sử dụng dịch vụ thuế điện tử là do phần mềm hỗ trợ chưa thuận tiện.
Tổng cục Thuế đang tiếp tục mở rộng các hình thức hỗ trợ cho người nộp thuế, đặc biệt là các cá nhân, hộ kinh doanh nhằm hỗ trợ tối đa, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các cá nhân, hộ kinh doanh có thể dễ dàng tra cứu, tiếp cận đầy đủ thông tin về chính sách pháp luật thuế, nghĩa vụ thuế và thực hiện nộp thuế một cách đơn giản, dễ dàng và thuận tiện nhất với sự ra đời của ứng dụng dịch vụ thuế điện tử trên thiết bị di động eTax Mobile.
Hiện có hơn 15.000 người nộp thuế đăng ký tài khoản qua app eTax Mobile.
eTax Mobile được Tổng cục Thuế triển khai theo yêu cầu tại Quyết định số 1874/QĐ-BTC về kế hoạch hành động của Bộ Tài chính thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, mục tiêu cơ bản đến năm 2025 có 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động.
Với dịch vụ eTax Mobile, thông qua thiết bị máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh có kết nối 3G/4G/Wifi/GPRS, người nộp thuế sẽ được trải nghiệm nhiều tiện ích và nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi.
eTax Mobile giúp người nộp thuế có thể tra cứu tờ khai, nộp thuế điện tử và cung cấp các chức năng tiện ích khác phục vụ nhu cầu của người nộp thuế.
Tổng cục Thuế cho biết, dịch vụ eTax Mobile hoạt động 24h/ngày và 7 ngày/tuần, bao gồm cả ngày nghỉ/ngày lễ. Người nộp thuế có thể nhận hỗ trợ nếu tôi gặp trục trặc khi sử dụng dịch vụ eTax Mobile khi có bất kỳ vướng mắc trong quá trình sử dụng dịch vụ, người nộp thuế có thể liên hệ Hotline 24/7 theo số điện thoại 024.37689679 (số máy lẻ 2180) hoặc gửi email qua hòm thư: nhomhttdt@gdt.gov.vn.
Tổng cục Thuế cũng triển khai chức năng xác thực để hỗ trợ người nộp thuế không phải đến cơ quan thuế thông qua việc đưa công nghệ xác thực danh tính qua sinh trắc học hoặc xác thực điện tử của cơ quan công an để hỗ trợ người nộp thuế không phải đến cơ quan thuế khi mở tài khoản giao dịch điện tử.
Đồng thời, Tổng cục Thuế sẽ mở rộng ứng dụng cung cấp cho người nộp thuế là doanh nghiệp sau khi cơ bản đáp ứng các chức năng ứng dụng dành cho cá nhân.
Để triển khai ứng dụng cho người nộp thuế, Tổng cục Thuế thực hiện các thủ tục đăng ký với Apple và Google để cập nhật ứng dụng eTax Mobile lên kho ứng dụng (App Store) và xây dựng chuẩn kết nối với ngân hàng thương mại và trung gian thanh toán để kết nối triển khai nộp thuế điện tử dành cho cá nhân.
Hiện nay, việc nộp thuế điện tử được thực hiện qua hệ thống các ngân hàng thương mại. Đến nay, ngoài 05 ngân hàng thương mại đã kết nối cung cấp dịch vụ, có 02 ngân hàng thương mại gồm Ngân hàng TMCP Phương đông, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, đăng ký phối hợp với Tổng cục Thuế triển khai.
Để đôn đốc các ngân hàng thương mại triển khai cung cấp dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Tổng cục Thuế đề nghị các ngân hàng thương mại còn lại khẩn trương phối hợp với Tổng cục Thuế triển khai kết nối, cung cấp dịch vụ.
Đối với các ngân hàng thương mại đã gửi đăng ký kết nối dịch vụ, Tổng cục Thuế sẽ phối hợp với các ngân hàng thương mại để triển khai trong quý 1/2022.