Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
“Nếu không có điểm nhận diện độc đáo, khách hàng sẽ chỉ chọn ngân hàng... gần nhất. Điều đó không đủ để giữ chân họ lâu dài,” Giáo sư John Quelch nhấn mạnh.
Ông chỉ ra rằng nhiều thương hiệu ngân hàng Việt khá giống nhau, thiếu sự khác biệt rõ ràng. Lấy ví dụ về HSBC với chiến lược “ngân hàng toàn cầu am hiểu địa phương”, ông gợi ý các ngân hàng Việt cần xác lập dấu ấn riêng.
Sự khác biệt không nên dựa vào khẩu hiệu hay mức lãi suất. Thay vào đó, cần xuất phát từ năng lực vận hành, giá trị cốt lõi và trải nghiệm thực tế của khách hàng.
Giáo sư John Quelch cũng khuyến khích Ngân hàng Nhà nước thúc đẩy hoạt động mua bán, sáp nhập. Đồng thời, cần mở rộng cánh cửa cho nhà đầu tư nước ngoài.
Đây là hướng đi giúp hệ thống ngân hàng Việt tăng sức mạnh tài chính và tiếp cận công nghệ hiện đại hơn.
Chia sẻ tại diễn đàn“Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý với hệ thống ngân hàng” do Thời báo Ngân hàng tổ chức, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết theo Quyết định 986 của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu có từ 2-3 ngân hàng thương mại lọt vào Top 100 ngân hàng có thương hiệu lớn nhất châu Á.
“Đây không chỉ là câu chuyện về quy mô tài sản, mà là sự khẳng định về uy tín, vị thế và năng lực cạnh tranh,” ông Hà nhấn mạnh.

Bà Thái Hương, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á nhấn mạnh triết lý “tĩnh tâm khi kinh doanh đồng tiền”. Ảnh minh họa: Hoàng Anh
Sức mạnh từ sự nhất quán
Bà Lê Thị Thúy Sen, Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng nhìn nhận: “Một thương hiệu tốt là sự thống nhất giữa nội dung và hình thức.”
Theo bà Sen, “nội dung” là năng lực vận hành thực chất, từ quản trị đến dịch vụ. “Hình thức” là cách thương hiệu giao tiếp và thể hiện ra thị trường. Nếu hai yếu tố này không đồng bộ, thương hiệu sẽ khó giữ được vị thế lâu dài.
Thương hiệu là một nguồn lực đặc biệt của mỗi ngân hàng. Để vươn tầm quốc tế, chiến lược thương hiệu cần có tầm nhìn toàn cầu. Đây không còn là bài toán tiếp thị đơn thuần, mà là sự cam kết dài hạn với thị trường.
Ở góc nhìn thực tiễn, GS. John Quelch – chuyên gia với hơn 40 năm kinh nghiệm giảng dạy tại Harvard, London Business School và CEIBS – nhấn mạnh rằng niềm tin không chỉ là lời hứa.
Đó là sự nhất quán trong hành động. “Ngân hàng không cần cung cấp sản phẩm tốt nhất thị trường, nhưng phải đáp ứng đúng kỳ vọng của nhóm khách hàng mục tiêu,” ông nói.
Ông dẫn ví dụ từ Toyota, thương hiệu thành công vì mang lại giá trị đúng như mong đợi. Theo ông, sự nhất quán là chìa khóa để xây dựng lòng tin.
Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng niềm tin không tự nhiên mà có. “Nó đến từ những trải nghiệm thực tế của khách hàng, từ cam kết được thực thi liên tục qua thời gian,” ông nói.
Ông Peter Verhoeven, lãnh đạo Anax Invest, với hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, cho rằng áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế như Basel III, tiến tới Basel IV là điều bắt buộc.
Đây là nền tảng để đảm bảo sự minh bạch và bền vững. Đồng thời cũng là yếu tố then chốt để xây dựng thương hiệu mạnh trong ngành ngân hàng.
Ông cũng đặc biệt nhấn mạnh vai trò của công nghệ trong kỷ nguyên số. Theo ông, dịch vụ ngân hàng hiện đại cần phải nhanh chóng, thuận tiện và tạo ra trải nghiệm liền mạch. Đó là cách khẳng định sự cam kết của ngân hàng với khách hàng.
“Chuyển đổi số không chỉ là xu hướng. Đó là một tuyên ngôn thương hiệu – nơi ngân hàng chứng minh rằng họ đang lắng nghe và thay đổi vì người dùng,” ông Verhoeven chia sẻ.
Mang đến một góc nhìn thực tế từ một ngân hàng, bà Thái Hương – Anh hùng Lao động, Tổng giám đốc Ngân hàng Bắc Á, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH – cho rằng thương hiệu phải bắt nguồn từ giá trị thực.
Theo bà, một thương hiệu bền vững cần sự chân thật. Phải kết hợp với công nghệ tiên tiến và luôn hướng đến lợi ích cộng đồng. Trong hoạt động ngân hàng, bà nhấn mạnh triết lý “tĩnh tâm khi kinh doanh đồng tiền”.
“Tôi luôn nhắc lãnh đạo Bắc Á về chữ ‘Tĩnh’ và ‘Tâm’. Cần tĩnh tâm để không bị cám dỗ, giữ cho ngân hàng hoạt động khách quan, lành mạnh,” bà chia sẻ.
Slogan “Giữ tâm sáng để vươn xa rộng khắp” mà Bắc Á theo đuổi là minh chứng rõ nét cho cam kết này. Cả Bắc Á và Tập đoàn TH cùng chung một thông điệp: “Hãy yêu quý mẹ thiên nhiên, người đã cho mình tất cả.”
Đây cũng là sự đồng thuận với xu hướng tiêu dùng xanh và trách nhiệm xã hội. Những giá trị đó là nền móng để xây dựng niềm tin lâu dài với cộng đồng và khách hàng.