Làm thế nào Shein vượt qua Zara và H&M và đi tiên phong trong thời trang nhanh
Với việc Inditex (ITX.MC) và H&M (HMb.ST) của chủ sở hữu Zara chuẩn bị tiết lộ kết quả bán hàng gần đây nhất của họ, các nhà đầu tư sẽ tập trung vào một câu hỏi chính: Làm thế nào hai công ty này nhanh chóng tăng trưởng như vậy? Những người tiên phong trong thời trang đáp lại người dẫn đầu thị trường hiện tại Shein như thế nào?
Shein được định giá rất cao và đang chuẩn bị IPO . Theo công ty nghiên cứu Coresight, với việc bán hàng gần như hoàn toàn trực tuyến, nhà bán lẻ này đã tạo ra doanh thu toàn cầu khoảng 23 tỷ USD vào năm 2022.
Shein chiếm gần 1/5 thị trường thời trang nhanh toàn cầu vào năm 2022, vượt xa Zara và H&M. Mức giá thấp của Shein - áo phông 5 đô la và áo len 10 đô la - cũng thu hút những người mua sắm có thể đã mua sắm tại các cửa hàng quần áo giảm giá.
Rui Ma, nhà phân tích và người sáng lập bản tin Tech Buzz China, cho biết: “Sức mạnh thực sự của Shein là thừa nhận rằng họ không biết bạn muốn mặc gì”. “Điều họ tin tưởng là khả năng tăng cường sản xuất rất nhanh”.
Đối với Inditex, báo cáo kết quả vào thứ Tư và H&M, báo cáo doanh thu hàng quý vào thứ Sáu, nhà bán lẻ trực tuyến do Trung Quốc thành lập đã nổi lên như một mối đe dọa lớn trên thị trường quần áo và phụ kiện giá rẻ.
Vào ngày 6 tháng 12, nhà phân tích Adam Cochrane của Deutsche Bank đã hạ xếp hạng Inditex và H&M xuống mức “bán”, với lý do những thách thức bao gồm giảm giá quần áo và áp lực từ Shein và đối thủ cạnh tranh đang phát triển nhanh chóng của nó, Temu thuộc sở hữu của PDD .
Để chắc chắn, Shein có một số điểm chung với Zara và H&M , thường được cho là người đi đầu trong ý tưởng tái tạo kiểu dáng trên sàn diễn và mang chúng đến với người mua sắm với giá rẻ hơn, còn được gọi là "thời trang nhanh".
Cả ba nhà bán lẻ đều phải đối mặt với những lời chỉ trích vì cáo buộc ăn cắp thiết kế từ các thương hiệu khác, nhưng một số nhà phê bình cho rằng chu kỳ sản xuất siêu nhanh của Shein khiến họ trở thành kẻ phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.
Một vụ kiện vào tháng 7 vì vi phạm quyền sở hữu trí tuệ cáo buộc Shein sử dụng trí tuệ nhân tạo và thuật toán độc quyền để tìm kiếm ý tưởng thiết kế trên internet, đôi khi dẫn đến đạo văn trực tiếp.
Nhưng chiến lược quan trọng của Shein, theo các nhà phân tích và nhà đầu tư, là khai thác mạng lưới các nhà cung cấp chủ yếu có trụ sở tại Trung Quốc, vốn đi ngược lại xu hướng sản xuất truyền thống bằng cách chấp nhận các đơn đặt hàng ban đầu nhỏ và mở rộng quy mô dựa trên nhu cầu.
Chuỗi cung ứng cực kỳ linh hoạt đó đã cho phép Shein tạo ra một mô hình kinh doanh khác biệt về cơ bản so với những công ty thời trang ăn liền lâu đời như Zara và H&M, những công ty tiên phong về thời gian sản xuất ngắn hơn nhưng vẫn chủ yếu dựa vào việc dự đoán kiểu dáng mà người mua hàng sẽ mua.
Simon Irwin, cựu nhà phân tích của Credit Suisse, cho biết: “Phần lớn, Zara hay H&M vẫn dự đoán xu hướng thời trang, đặt hàng trước sản phẩm đó từ 3 đến 12 tháng trước khi bán và cam kết số lượng đặt hàng khá lớn”. đã nghiên cứu chiến lược định giá của Shein.
Một nghiên cứu năm 2022 cho thấy Shein thường nhận được đơn đặt hàng trong vòng 5 đến 7 ngày và sau đó có thể gửi sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng thông qua vận tải hàng không.
Việc vận chuyển vẫn có thể mất tới hai tuần , tùy thuộc vào sản phẩm và địa điểm của người mua hàng. Tuy nhiên, mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng mang lại cho Shein lợi thế so với các nhà bán lẻ truyền thống, vốn phải phân phối quần áo trên mạng lưới cửa hàng toàn cầu và luôn có hàng tại các địa điểm đó, theo Sheng Lu, giáo sư nghiên cứu thời trang và may mặc tại Đại học Delaware.
Patricia Cifuentes, nhà phân tích cấp cao tại bộ phận chứng khoán của Bestinver, công ty nắm giữ cổ phiếu Inditex, cho biết tốc độ giao hàng là lợi thế cơ bản của Zara so với H&M và thậm chí cả Shein.
"Khách hàng nhận được hàng càng sớm thì càng ít có khả năng trả lại. Vì vậy, Inditex muốn gửi sản phẩm cho bạn nhanh nhất, nhưng nếu bạn không thích, họ muốn đưa sản phẩm đó trở lại hệ thống như càng nhanh càng tốt để tối đa hóa cơ hội bán được giá gốc."
Theo dữ liệu từ Lu, từ tháng 11 năm 2022 đến tháng 11 năm 2023, Zara và H&M lần lượt đưa 40.000 và 23.000 mặt hàng mới vào thị trường Mỹ. Dữ liệu phân tích "đơn vị lưu kho" hoặc SKU của mỗi nhà bán lẻ, được sử dụng để xác định các sản phẩm riêng lẻ, bao gồm các kích cỡ khác nhau của cùng một sản phẩm may mặc.
Shein đã giới thiệu 1,5 triệu sản phẩm trong cùng thời gian - gấp 37 lần so với Zara và 65 lần so với H&M.
Và trong khi cả hai công ty vẫn làm việc với các nhà cung cấp ở Trung Quốc, Inditex và H&M có cơ sở sản xuất lớn ở các nước khác.
Vào năm 2022, 98% hoạt động sản xuất của Inditex có trụ sở tại 12 quốc gia, bao gồm Bồ Đào Nha, Maroc, Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Ban Nha, nơi công ty đặt trụ sở chính. Người phát ngôn của H&M cho biết Bangladesh, cùng với Trung Quốc, là thị trường sản xuất quần áo lớn nhất của họ.
Shein từ chối bình luận về mạng lưới nhà cung cấp của mình, nhưng hồ sơ nhập khẩu gần đây cho thấy hầu như tất cả các sản phẩm nhập khẩu với số lượng lớn sang Mỹ đều đến từ Trung Quốc.