Làm thủ tục đi máy bay bằng VneID mất thời gian hơn cách thông thường
Được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian làm thủ tục đi máy bay so với cách truyền thống hiện nay nhưng VneID đang gặp nhiều vướng mắc khiến cách làm này thậm chí còn mất thời gian hơn thủ tục check in thông thường.
Việc sử dụng căn cước công dân điện tử thay giấy tờ truyền thống để làm thủ tục đi máy bay đã được Cục Hàng không Việt Nam thực hiện thí điểm được gần 2 tháng. Tuy nhiên, vì một số nguyên nhân khác nhau, cách làm này vẫn đang gặp những vướng mắc khiến cho thời gian thực hiện thậm chí lâu gấp 2 - 3 lần so với cách làm thông thường.
Trong báo cáo về một số khó khăn, vướng mắc trong thí điểm sử dụng ứng dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (tài khoản ứng dụng VneID) để làm thủ tục đi chuyến bay nội địa vừa được Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cơ quan này cho biết, việc thí điểm VneID được triển khai từ ngày 1/6 - 1/8, ở tất cả sân bay.
Cụ thể, các cảng hàng không đã sử dụng phương pháp kiểm tra tài khoản trên ứng dụng VneID bằng kiểm tra trực quan (kiểm tra bằng mắt thường). Trường hợp đặc biệt, nếu cần kiểm tra tính thật/giả của tài khoản VneID, nhân viên sân bay sử dụng thiết bị điện tử để quét mã QR code.
Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, báo cáo từ Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cho thấy, tỷ lệ trung bình hành khách sử dụng tài khoản VneID để đi máy bay nội địa là 0,64% tổng số khách. Thời gian kiểm tra trực quan trung bình là 20 giây/khách, thời gian kiểm tra bằng mã QR code trên tài khoản VneID trung bình 24 giây/khách. Trong khi đó, thời gian kiểm tra giấy tờ truyền thống bằng mắt thường trung bình 6 giây/khách.
Từ những thông số trên, Cục Hàng không Việt Nam nhận định, việc thí điểm VneI còn một số bất cập, đặc biệt tại các sân bay khu vực vùng núi, hải đảo do đường truyền mạng internet và sóng điện thoại 3-4G kém, không ổn định, nên thời gian kiểm tra kéo dài; thậm chí có lúc không thể mở được tài khoản VneID.
Bên cạnh đó, với khách cao tuổi, việc thao tác với ứng dụng VneID trên điện thoại gặp khó khăn; nhiều khách làm thủ tục trực tuyến dẫn tới việc vừa kiểm tra vé vừa kiểm tra tài khoản ứng dụng VneID trên cùng thiết bị gây khó khăn cho việc đối sánh thông tin; ngày hết hạn của căn cước công dân hiện trên phần mềm VneID cỡ chữ nhỏ, khó nhìn (đặc biệt đối với những điện thoại có kích thước màn hình nhỏ)...
Do đó, Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT áp dụng việc chấp nhận tài khoản VneID thay giấy tờ cá nhân với với hành khách đi máy bay như phương án thí điểm đồng thời đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động tìm giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc phát sinh trên, kể cả mua sắm trang thiết bị phục vụ triển khai giải pháp trên.