Làm trạm dừng nghỉ cao tốc: Vừa mời gọi đã có hơn 30 doanh nghiệp đăng ký
Theo Cục Đường cao tốc Việt Nam, hiện có hàng chục doanh nghiệp đăng ký tham gia đấu thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam và đạt yêu cầu sơ bộ năng lực. Điều này cho thấy các dự án đang thu hút sự quan rất lớn từ nhà đầu tư.
Theo đó, 8 trạm dừng nghỉ thuộc các dự án thành phần: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Phan Thiết - Dầu Giây (mỗi dự án 1 cặp trạm) và Vĩnh Hảo - Phan Thiết (2 cặp trạm). Cả 8 dự án đều lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu công khai.
Trước đó, khi các dự án công bố mời gọi nhà đầu tư quan tâm, khoảng hơn 30 doanh nghiệp đăng ký tham gia với tư cách độc lập hoặc hợp tác trong các liên danh nhà đầu tư.
Theo thông tin của phóng viên nắm được, trong số các hồ sơ tham gia, hiện có nhiều doanh nghiệp đạt yêu cầu sơ bộ năng lực.
Theo Cục Đường cao tốc Việt nam, để tham gia các dự án, về tài chính, các nhà đầu tư phải thu xếp vốn chủ sở hữu tối thiểu bằng 30% giá trị sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án và sơ bộ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, còn lại là phần vốn vay. Ngoài ra, các nhà đầu tư sẽ cạnh tranh ở giá trị nộp ngân sách nhà nước.
Với số lượng doanh nghiệp quan tâm đông đảo, Cục Đường cao tốc Việt Nam kỳ vọng các cuộc thầu sẽ có sức cạnh tranh cao, từ đó tăng giá trị nộp ngân sách nhà nước.
Trao đổi với PV Tiền Phong, lãnh Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, các dự án sẽ lần lượt đóng thầu từ ngày 20/5-24/5. Tiến độ đầu tư dự án 18 tháng kể từ ngày ký hợp đồng; thời gian khai thác dự án sau khi hoàn thành công tác đầu tư là 25 năm.
Khi có kết quả đấu thầu các dự án sẽ khởi công ngay. Hiện, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các ban quản lý dự án tính toán để rút ngắn tối đa thời gian xây dựng, nhanh chóng đưa các dự án vào vận hành, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân khi lưu thông trên đường cao tốc..
Đối với 10 trạm dừng nghỉ còn lại, lãnh đạo Đường cao tốc Việt Nam thông tin sẽ tiếp tục tham mưu Bộ Giao thông vận tải sửa Thông tư 01 theo hướng rút gọn để đồng bộ với nghị định của Chính phủ vừa ban hành. Dự kiến đến tháng 9 năm nay sẽ có nhà đầu tư tham gia.
Hiện nay, trên cao tốc Bắc - Nam mới có 7 trạm dừng nghỉ đã khai thác, 2 trạm đang đầu tư, 27 trạm còn lại sẽ được đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Trong đó, 20 trạm được hoạch định diện tích 5 ha mỗi bên, 7 trạm có diện tích khoảng 3 ha mỗi bên.