Làm việc không kể thời gian, phường Tây Hồ muốn người dân 'đã đi là được việc'

Dù đã quá thời gian tiếp công dân, song công chức Nguyễn Văn Minh (Điểm Phục vụ hành chính công Tây Hồ), vẫn niềm nở tiếp đón và giải quyết nốt số hồ sơ người dân đang xếp hàng chờ đến lượt. Anh bảo: Những thủ tục có thể giải quyết ngay thì dù có mệt cũng cố gắng làm để người dân đỡ đi lại vất vả!

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng trao thư khen của UBND thành phố Hà Nội cho lãnh đạo phường Tây Hồ vì đã có thành tích xuất sắc trong trong Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng trao thư khen của UBND thành phố Hà Nội cho lãnh đạo phường Tây Hồ vì đã có thành tích xuất sắc trong trong Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”.

Gắng sức để người dân đỡ vất vả

Có mặt tại Điểm Phục vụ hành chính công Tây Hồ sáng 17/9, người dân đến giải quyết thủ tục hành chính khá đông. Song nhờ được phân luồng và hỗ trợ từ sớm nên người dân giải quyết thủ tục khá thuận lợi.

Trong đó, khu vực tiếp nhận thủ tục liên quan đến đất đai luôn có đông người dân đến giao dịch, trao đổi. Trực tiếp phụ trách khu vực này, công chức Nguyễn Văn Minh cho biết, số lượng người dân đến giao dịch rất đông, có người già, phải nhờ con, cháu hỗ trợ đưa đến.

Không chỉ trao đổi, giải quyết các thủ tục hành chính trong thẩm quyền, anh Minh còn trao đổi, trả lời người dân các vấn đề có liên quan, như các địa chỉ giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn Thành phố; dẫn chiếu quy định tham khảo..., nhờ đó người dân dễ dàng tiếp cận và rõ ràng hơn trong việc chuẩn bị thủ tục cần thiết; cũng như bày tỏ sự hài lòng, trân trọng sự hỗ trợ tận tâm của công chức phường.

“Thấy người dân đi lại vất vả, chúng tôi đều mong muốn giải quyết nhanh nhất có thể, nhưng do thủ tục đất đai còn phức tạp nên quá trình xử lý phải thận trọng để tránh sai sót” - công chức Nguyễn Văn Minh cho biết.

Công chức Nguyễn Văn Minh tranh thủ thời gian ngoài giờ tiếp dân và thời gian nghỉ trưa để giải quyết thủ tục cho người dân đỡ phải đi lại nhiều lần. Ảnh: N.Lộc

Công chức Nguyễn Văn Minh tranh thủ thời gian ngoài giờ tiếp dân và thời gian nghỉ trưa để giải quyết thủ tục cho người dân đỡ phải đi lại nhiều lần. Ảnh: N.Lộc

Mình nghĩ đơn giản thôi, phải đặt mình vào vị trí người dân lo thủ tục, đi lại vất vả để cảm thông, chia sẻ thì lúc đó mọi việc mình làm sẽ xuất phát từ trách nhiệm, từ mong muốn tốt nhất cho người dân mà không nề hà khó khăn

Công chức Nguyễn Văn Minh

Thay vào đó, anh đã dùng thời gian nghỉ ngơi theo quy định để cố gắng giải quyết những thủ tục có thể làm ngay cho những người dân đến muộn, hoặc chưa được giải quyết trước đó.

Đây cũng chính là tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo phường Tây Hồ đối với toàn thể công chức trên địa bàn. “Không chỉ thực hiện theo đúng quy định, công chức phường cần sẵn sàng hỗ trợ hết sức có thể để người dân được hài lòng - đó là tinh thần vì dân phục vụ được triển khai trên toàn thành phố” - Chủ tịch UBND phường Tây Hồ Nguyễn Thanh Tịnh cho biết.

Theo ông Nguyễn Thanh Tịnh, UBND phường Tây Hồ đã bố trí và đưa vào vận hành Điểm phục vụ hành chính công phường Tây Hồ, bố trí các công chức có năng lực, tinh thần trách nhiệm cao thực hiện tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ; bố trí nhiều khu vực hỗ trợ, tư vấn cho người dân, đảm bảo đáp ứng được yêu cầu phục vụ người dân theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi, minh bạch, công khai trong giải quyết công việc.

Để thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính ngay từ ngày đầu thực hiện chính quyền 2 cấp, UBND phường Tây Hồ đã tổ chức thực hiện việc không giấy hẹn và trả ngay toàn bộ kết quả đối với thủ tục hồ sơ chứng thực bản sao từ bản chính và chứng thực chữ ký; chủ động cắt giảm thời gian, chi phí cho người dân và tổ chức, doanh nghiệp tới thực hiện thủ tục hành chính.

Điểm sáng trong chuyển đổi số

Không chỉ có đội ngũ công chức tận tụy, hết lòng phục vụ người dân, doanh nghiệp, phường Tây Hồ còn là điểm sáng trong việc chuyển đổi số, ứng dụng vào giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Trong đó, Chiến dịch "45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số" tại phường Tây Hồ đã thực sự tạo nên một bước đột phá lớn trong việc cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và thúc đẩy chuyển đổi số tại cấp cơ sở. Được triển khai theo Chỉ thị số 11 của UBND TP. Hà Nội, chiến dịch không chỉ góp phần cải thiện quy trình hành chính mà còn tạo nên những kết quả vượt trội trong việc giúp người dân và các tổ chức tiếp cận và sử dụng các ứng dụng công nghệ hiện đại.

Bắt đầu từ ngày 24/7/2025, chiến dịch "45 ngày đêm hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số" tại phường Tây Hồ đã nhận được sự chỉ đạo mạnh mẽ từ UBND Thành phố Hà Nội và sự tham gia quyết liệt của chính quyền địa phương, cộng đồng và các tổ chức đoàn thể.

UBND phường đã xây dựng Kế hoạch thực hiện bài bản, thành lập Ban chỉ đạo và 67 tổ chuyển đổi số cộng đồng để huy động sức mạnh tổng hợp của chính quyền và Nhân dân trên địa bàn phường nhằm triển khai thực hiện kịp thời các nhiệm vụ do UBND Thành phố giao. Mục tiêu chiến dịch là đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao nhận thức và khả năng sử dụng công nghệ của người dân, tạo bước đệm cho việc xây dựng chính quyền số tại địa phương.

Tại Điểm phục vụ hành chính công phường Tây Hồ, công dân đến giao dịch được hướng dẫn, hỗ trợ tận tình. Ảnh: N.Lộc

Tại Điểm phục vụ hành chính công phường Tây Hồ, công dân đến giao dịch được hướng dẫn, hỗ trợ tận tình. Ảnh: N.Lộc

Sau 45 ngày thực hiện, phường Tây Hồ đã đạt được những kết quả ấn tượng. Cụ thể: 100% hộ dân của phường (30.782 hộ) đã cài đặt và sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đời sống, một thành tích đáng ghi nhận trong việc nâng cao tỷ lệ người dân tiếp cận công nghệ.

Bên cạnh đó, phường đã triển khai 96 điểm "Bình dân học vụ số lưu động" tại các tổ dân phố, nhà văn hóa và các điểm công cộng, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, đặc biệt là những đối tượng khó khăn, được hướng dẫn sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.

Phường Tây Hồ cũng đã đạt tỷ lệ hồ sơ hành chính công trực tuyến rất ấn tượng, với 94% hồ sơ được tiếp nhận và xử lý qua các nền tảng trực tuyến, cao gấp đôi mức trung bình của TP. Hà Nội. Tính đến hết chiến dịch, phường tiếp nhận 2.519 hồ sơ trực tuyến, một kết quả không chỉ phản ánh sự quyết tâm của chính quyền mà còn chứng tỏ sự tin tưởng của người dân vào chính quyền số.

Phường đã tổ chức 9 điểm "Phục vụ hành chính công lưu động" với đầy đủ bàn ghế, máy tính, máy scan, máy in và đường truyền wifi tốc độ cao, cung cấp các dịch vụ như cài đặt ứng dụng, hướng dẫn kê khai thủ tục hành chính trực tuyến, hỗ trợ 594 lượt công dân, trong đó có 83 công dân cao tuổi và người khuyết tật gặp khó khăn khi sử dụng dịch vụ trực tuyến.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng đánh giá cao những kết quả mà phường Tây Hồ đã đạt được trong chiến dịch "45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số"

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng đánh giá cao những kết quả mà phường Tây Hồ đã đạt được trong chiến dịch "45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số"

Tại Hội nghị tổng kết chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số” diễn ra mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trương Việt Dũng ghi nhận và biểu dương tinh thần trách nhiệm, sự sáng tạo, nỗ lực vượt bậc của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân phường Tây Hồ. Đồng chí nhấn mạnh, thành công của Chiến dịch không chỉ khẳng định hiệu quả vận hành mô hình chính quyền hai cấp mà còn minh chứng vai trò tiên phong của cấp cơ sở trong việc hiện thực hóa các chủ trương lớn của Trung ương và Thành phố về chuyển đổi số, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân.

Trong Thư cảm ơn gửi Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Tây Hồ, UBND Thành phố nhấn mạnh, những kết quả đạt được của Tây Hồ đã khẳng định tầm quan trọng của cấp cơ sở trong việc đưa chủ trương chuyển đổi số đi vào đời sống. Thành công này đã góp phần xây dựng mô hình chính quyền hai cấp tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ Nhân dân tốt hơn, đồng thời tạo ra điểm tựa quan trọng cho những bước phát triển tiếp theo của Thành phố.

"Kết quả nổi bật của Tây Hồ là minh chứng thuyết phục về tinh thần chủ động, sáng tạo, trách nhiệm cao, đạt nhiều kết quả toàn diện và thiết thực… Tây Hồ đã vươn lên đứng thứ 9/126 xã, phường toàn Thành phố về dịch vụ công, dẫn đầu các phường với tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 91%, trở thành điểm sáng tiêu biểu trong phong trào thi đua".

Để chuyển đổi số trở thành nếp sống thường nhật trong cộng đồng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trương Việt Dũng đề nghị phường Tây Hồ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó, cần xác định chuyển đổi số là trách nhiệm then chốt, gắn trực tiếp với trách nhiệm người đứng đầu, bảo đảm duy trì hiệu quả lâu dài sau Chiến dịch. Cùng với việc nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm mọi thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, chính xác, lấy sự hài lòng của Nhân dân và doanh nghiệp làm thước đo, cần phát huy vai trò nòng cốt của Tổ công nghệ số cộng đồng và các đoàn thể.

Thay mặt UBND phường, đồng chí Chủ tịch Nguyễn Thanh Tịnh trân trọng cảm ơn, lĩnh hội, tiếp thu ý kiến đánh giá, chỉ đạo của đồng chí Trương Việt Dũng; đồng thời cam kết sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo đó vào công tác xây dựng kế hoạch, thực hiện nhiệm vụ từ nay đến cuối năm 2025; chỉ đạo các đơn vị cùng các Tổ chuyển đổi số cơ sở nâng cao ý thức trách nhiệm, lan tỏa tinh thần "bình dân học vụ số", góp phần xây dựng phường Tây Hồ trở thành Trung tâm "Dịch vụ - Du lịch - Văn hóa" tiêu biểu của Thủ đô.

Tại hội nghị, UBND phường Tây Hồ biểu dương, khen thưởng 20 tập thể và 21 cá nhân có thành tích xuất sắc, lan tỏa phong trào chuyển đổi số sâu, rộng trong cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng trao Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng trao Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”.

Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội Nguyễn Tố Uyên trao Giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”.

Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội Nguyễn Tố Uyên trao Giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”.

Bí thư Đảng ủy phường Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến trao Giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”.

Bí thư Đảng ủy phường Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến trao Giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”.

Chủ tịch UBND phường Tây Hồ Nguyễn Thanh Tịnh trao Giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”.

Chủ tịch UBND phường Tây Hồ Nguyễn Thanh Tịnh trao Giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”.

Từ ngày 24/7 đến 15/8, toàn Thành phố tiếp nhận hơn 106 nghìn hồ sơ trực tuyến (đạt tỷ lệ 47%), phường Tây Hồ tiếp nhận 1.410 hồ sơ (đạt tỷ lệ 91%) – cao gấp đôi mức bình quân của Thành phố. Tính đến khi kết thúc Chiến dịch (ngày 1/9), toàn Thành phố tiếp nhận 217 nghìn hồ sơ (60%), phường Tây Hồ tiếp tục duy trì thành tích tốt, đạt tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến 94% (2.519 hồ sơ), khẳng định vị trí dẫn đầu trên địa bàn thành phố.

N.LỘC

Nguồn Kiểm Toán: http://baokiemtoan.vn/lam-viec-khong-ke-thoi-gian-phuong-tay-ho-muon-nguoi-dan-da-di-la-duoc-viec-42954.html