Trào lưu xe thể thao với phần mui mở rộng, thậm chí không có kính chắn gió phía trước cũng như kính cửa sổ 2 bên không còn xa lạ với giới hâm mộ siêu xe. Gần đây, các hãng xe nổi tiếng liên tục ra mắt các thiết kế này, có thể kể đến như cái tên như McLaren Elva, Bentley Bacalar, Aston Martin V12 Speedster hay Ferrari SP Monza…
Tuy nhiên, chính Lamborghini là người đi đầu trong xu hướng trên với mẫu xe Concept S ra mắt năm 2005 – vốn dựa trên chiếc Gallardo, hay siêu phẩm Aventador J độc nhất thế giới ra mắt vào năm 2012.
Lamborghini SC20 được chính đội ngũ chuyên phụ trách đua xe của hãng – Squadra Corsa, chấp bút cùng chủ nhân ẩn danh của chiếc xe. Chiếc xe được thiết kế và chế tạo tại Lamborghini Centro Stile. Đây cũng là bộ phận đã đưa ra những siêu phẩm đình đám như SC18 Alston hay Essenza SCV12.
Mặc dù có thiết kế thuần túy như một mẫu xe dành cho đường đua với không gian nội thất mở, Lamborghini SC20 vẫn được phép lưu hành trên đường phố. Xe sử dụng khối động cơ V12 dung tích 6.5L, sản sinh công suất 770 mã lực và mô men xoắn cực đại 720 Nm.
Đặc biệt, phần thân của SC20 được làm thủ công bằng chất liệu sợi carbon nhằm tối ưu hóa luồng không khí di chuyển qua xe mà không ảnh hưởng đến quá trình vận hành. Thiết kế này được lấy cảm hứng từ nhiều mẫu xe đàn anh như Lamborghini Sian hay SC18 Alston.
Phần đầu xe với cánh lướt gió cản trước và hốc lấy gió trên nắp capo được lấy cảm hứng từ mẫu Huracán GT3 EVO, trong khi phần thân xe khá tương đồng với mẫu Essenza SCV12.
Cánh lướt gió sau kích thước lớn có khả năng điều chỉnh 3 mức độ: Low, Medium và High Load, cho phép người lái tùy chọn được lực ép xuống mặt đường.
Không kém phần nổi bật với phần cánh gió sau, hệ thống đèn hậu của xe mang thiết kế hình lục giác đặc trưng, một điểm tương đồng nữa với mẫu xe Sían FKP 37. Hệ thống ống xả của xe dạng 2 ống được đưa lên cao, một đặc điểm thường thấy trên nhiều mẫu xe mới của Lamborghini. Bên cạnh là các khe khuếch tán lớn giúp ổn định dòng không khí dưới gầm.
Tổng thể ngoại thất của Lamborghini SC20 mang màu sơn trắng Bianco Fu, với các họa tiết tương phản màu xanh Blu Cepheus. Trong khi đó, nội thất của xe là sự pha trộn giữa màu da trắng Bianco Leda và đen Nero Cosmus.
Các chi tiết khác như khung sườn khoang lái, bảng điều khiển, ốp bệ cửa, tựa tay trung tâm, vô lăng… được làm từ sợi carbon. Ghế ngồi trên xe cũng được làm từ sợi carbon với bề mặt là sợi Alcantara và da cao cấp. SC20 vẫn giữ thiết kế mở cửa cắt kéo truyền thống.
Lamborghini SC20 sử dụng khối động cơ hút khí tự nhiên V12 dung tích 6.5L, sản sinh công suất 770 mã lực tại vòng tua 8.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 720 Nm tại vòng tua 6.750 vòng/phút. Sức mạnh này được truyền xuống mặt đường thông qua hệ thống dẫn động 4 bánh và hộp số 7 cấp ISR - Independent Shifting Rod được tinh chỉnh lại, cùng với vi sai trung tâm điều khiển điện tử.
Lamborghini SC20 được trang bị bộ lốp hiệu suất cao Pirelli Pzero Corsa với mâm được làm từ hợp kim nhôm, kích thước 20 inch ở cầu trước và 21 inch ở cầu sau. Tuy nhiên, Lamborghini không công bố khả năng tăng tốc của SC20 cũng như vận tốc tối đa của chiếc xe này.
Theo ông Mitja Borkert, giám đốc thiết kế của Lamborghini Centro Stile, SC20 là tổng hòa thiết kế của những mẫu xe như Diablo VT Roadster, Aventador J, Veneno Roadster và Concept S, bên cạnh sự sáng tạo, tinh thần thể thao và quá trình làm việc đầy cống hiến của các nhân viên Lamborghini. Hiển nhiên, mức giá chính thức của SC20 vẫn không được tiết lộ, nhưng chắc chắn sẽ cao hơn rất nhiều so với mẫu xe thương mại Aventador SVJ.
N.A Tuấn
Ảnh: Lamborghini