Lần đầu tiên có lễ hội trái cây Việt Nam ở Trung Quốc
Trung Quốc đang là một trong những thị trường xuất khẩu trái cây lớn nhất của Việt Nam nhưng thị trường tỉ dân này vẫn còn dư địa tăng trưởng. Vì thế, việc tổ chức Lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc là một cách để giúp doanh nghiệp khai thác tối đa tiềm năng của thị trường này.
(KTSG Online) – Trung Quốc đang là một trong những thị trường xuất khẩu trái cây lớn nhất của Việt Nam nhưng thị trường tỉ dân này vẫn còn dư địa tăng trưởng. Vì thế, việc tổ chức Lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc là một cách để giúp doanh nghiệp khai thác tối đa tiềm năng của thị trường này.
Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương, Việt Nam sẽ tổ chức Lễ hội trái cây đầu tiên tại Bắc Kinh vào ngày 29 và 30 tháng 9 năm 2024. Sự kiện này do Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp tổ chức, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp và hiệp hội nông sản của cả Việt Nam và Trung Quốc với chủ đề “Trái cây Việt Nam – Bốn mùa thơm ngon”.
Mục tiêu của Lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc là tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp quảng bá và tiêu thụ sản phẩm đến tay người tiêu dùng Trung Quốc, qua đó tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng tại đất nước tỉ dân này.
Lễ hội gồm 01 khu gian hàng quốc gia chung trên quy mô diện tích từ 200-500m2 tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, Quận Phong Đài, thành phố Bắc Kinh. Đây là chợ đầu mối trái cây lớn nhất Bắc Kinh, phân phối tất cả các loại trái cây của thế giới nhập khẩu chính ngạch vào Trung Quốc.
Bộ Công Thương cho biết, đây cũng là địa điểm tập trung nhiều doanh nghiệp đầu mối phân phối trái cây tại Trung Quốc, được trang bị cơ sở vật chất hạ tầng kho lạnh, thiết bị vận chuyển và bảo quản hiện đại các loại trái cây tươi.
Khu gian hàng quốc gia chung của lễ hội dự kiến bố trí 12 đảo trưng bày sản phẩm chuyên đề các loại trái cây và khoai lang đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc và 01 đảo sản phẩm tổng hợp để các doanh nghiệp Việt Nam trưng bày, giới thiệu và phục vụ khách tham quan trải nghiệm sản phẩm.
Thông điệp quảng bá trái cây Việt Nam dự kiến mang tới quốc gia trên 1,4 tỉ dân lần này dự kiến là “Trái cây Việt Nam – Bốn mùa thơm ngon” (phiên âm Hán Việt là: Việt Nam Thủy quả – Tứ quý mỹ vị”) với dụng ý rằng trái cây Việt Nam bốn mùa thơm ngon, có khẩu vị, hương vị đặc trưng.
Theo Bộ Công Thương, trong khuôn khổ lễ hội này còn diễn ra các hoạt động giao thương trực tiếp giữa các doanh nghiệp Việt Nam và nhà nhập khẩu, phân phối trái cây Trung Quốc, chương trình trải nghiệm sản phẩm, tọa đàm về tiềm năng xuất khẩu trái cây Việt Nam.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu hàng rau quả/trái cây của Việt Nam đạt 3,33 tỉ đô la Mỹ, tăng hơn 24% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của rau quả Việt Nam sang Trung Quốc đạt 2,1 tỉ đô la, chiếm 64% trong tổng kim ngạch xuất khẩu.
Tuy nhiên, trong thời gian qua, trái cây Việt Nam phần nhiều còn xuất khẩu qua đường biên mậu, tiểu ngạch và trực tiếp vào các tỉnh phía Nam Trung Quốc có biên giới tiếp giáp với Việt Nam như Quảng Tây, Vân Nam là chính. Để phát triển xuất khẩu bền vững và thu được giá trị cao hơn, đi sâu hơn nữa vào thị trường Trung Quốc, theo Bộ Công Thương xuất khẩu trái cây Việt Nam cần chuyển sang chính ngạch kết hợp với quảng bá về hình ảnh và thương hiệu tại thị trường này.
Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/lan-dau-tien-co-le-hoi-trai-cay-viet-nam-o-trung-quoc/