Lần đầu tiên công bố tổng đài tiếp nhận, xử lý thông tin cuộc gọi lừa đảo
Chiều 31/10, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) Phạm Đức Long đã chủ trì buổi họp báo công bố việc các doanh nghiệp (DN) viễn thông triển khai Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo của người sử dụng dịch vụ viễn thông thông qua cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.
Thông tin tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hồng Thắng - Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TTTT cho biết, thời gian qua tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên, đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng.
Trong 9 tháng đầu năm 2022, Tổng đài 5656 - tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn của Bộ TTTT (Cục An toàn thông tin quản lý, vận hành) đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh, trong đó: Số lượt phản ánh tin nhắn rác: tiếp nhận hơn 25.400 lượt phản ánh và hơn 177.400 số lượt phản ánh cuộc gọi rác. Đã chặn hơn 458 triệu tin, trong đó phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm hơn 12%.
Theo ông Nguyễn Hồng Thắng, từ đầu năm 2020, Bộ TTTT đã triển khai đầu số 5656 tiếp nhận tin nhắn phản ánh các tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Song, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc phản ánh, từ ngày 1/11/2022, Bộ TTTT triển khai thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua 2 hình thức thoại và tin nhắn (đầu số 5656 vẫn duy trì hoạt động).
"Đây là đầu tiên số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động", Cục trưởng Cục Viễn thông nhấn mạnh và cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, các DN viễn thông sẽ xác minh thông tin thuê bao của số thuê bao có hành vi phản ánh phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.
Từ đó, yêu cầu xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không đúng quy định của Chính phủ. Đồng thời, các DN viễn thông sẽ gửi các nội dung phản ánh tới cơ quan chức năng của Bộ Công an, Bộ TTTT để xác minh các dấu hiệu lừa đảo, từ đó xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định tại Bộ Luật Hình sự.
Thứ trưởng Bộ TTTT Phạm Đức Long nhấn mạnh, Bộ sẽ làm quyết liệt, vì gần đây xuất hiện những tác hại nghiêm trọng do những cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo gây ra.
Thứ trưởng cho biết, thời gian qua, Bộ TTTT nhận thấy người dân khi nhận được cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng nhưng không có kênh nào để phản ánh.
"Do cần có đầu số, đầu mối tiếp nhận những phản ánh của người dân, trong đó ưu tiên những cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, sau đó là các cuộc gọi rác...nên Bộ triển khai thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, kênh tiếp nhận này sẽ xử lý và tư vấn cho người dân đang hoang mang vì bị các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo này", Thứ trưởng Phạm Đức Long nói.
Phản ánh đến đầu số 156 theo 2 cách
Bộ TTTT khuyến cáo, khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, đề nghị người dân bình tĩnh, thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua 2 hình thức gửi tin nhắn hoặc gọi điện tới đầu số 156. Cụ thể:
Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156, trong đó:
Với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác: S (số điện thoại – nguồn phát tán) (nội dung ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
Với các cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác: V (số điện thoại – nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: LD (số điện thoại – nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
Cách 2: Gọi tới đầu số 156 (các DN viễn thông sẽ áp dụng việc miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo; trích dẫn một số nội dung liên quan...) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.