Lần đầu tiên Hưng Yên đề xuất xây dựng cảng biển trọng tải 200.000 tấn
Hưng Yên vừa đề xuất Bộ Xây dựng dự án xây dựng cảng biển quy mô tương đương các cảng lớn trong khu vực Đông Nam Á tại khu vực Diêm Điền, có khả năng tiếp nhận những siêu tàu hàng có trọng tải lên đến 200.000 tấn.
Theo quy hoạch, vùng cảng biển Thái Bình bao gồm các khu bến Diêm Điền, Trà Lý, Ba Lạt, các bến phao, khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão. Quy hoạch đặt mục tiêu trong giai đoạn đến năm 2030, cảng biển Thái Bình được quy hoạch đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua đạt từ 6,8 triệu tấn đến gần 8 triệu tấn, trong đó hàng container đạt khoảng 0,02 triệu TEU (đơn vị đo sức chứa hàng hóa của container). Riêng hệ thống cảng dự kiến có từ 10 - 11 bến cảng, có từ 12 - 13 cầu cảng, tổng chiều dài cầu cảng gần 2.500m.
Một điểm đáng chú ý trong quy hoạch là tuyến luồng hàng hải Diêm Điền sẽ được ưu tiên nâng cấp để đón tàu có tải trọng đến 5.000 tấn. Bên cạnh đó, khu bến Trà Lý được quy hoạch ưu tiên đầu tư bến cảng hàng lỏng/khí phục vụ Nhà máy điện khí LNG Thái Bình, phù hợp với quy hoạch phát triển điện lực quốc gia. Đáng kể, nhu cầu vốn đầu tư cho hệ thống cảng biển Thái Bình (cũ) đến năm 2030 ước tính hơn 11.200 tỷ đồng, trong đó gần 8.000 tỷ đồng dành cho hạ tầng hàng hải công cộng và hơn 3.300 tỷ đồng cho đầu tư bến cảng.

Cảng xăng dầu Hải Hà , xã Thái Ninh, tỉnh Hưng Yên có khả năng tiếp nhận các phương tiện thủy có tải trọng 3.000 DWT. (Ảnh: PV)
Ông Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, trong giai đoạn tới, mục tiêu chiến lược của tỉnh là mở rộng không gian kinh tế hướng biển, với trọng tâm là xây dựng Khu Kinh tế Thái Bình (cũ) trở thành cụm phát triển kinh tế đa ngành.
“Đây được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng then chốt không chỉ cho riêng Hưng Yên mà còn cho sự phát triển chung của cả nước. Để hiện thực hóa tầm nhìn này, Hưng Yên nhận thức rõ sự cần thiết của các cơ chế chính sách nổi trội, hạ tầng giao thông thông minh, kết nối đồng bộ và tạo điểm nhấn để phát triển các ngành kinh tế trọng điểm”, ông Nguyễn Khắc Thuận nhấn mạnh.
Trước đó, trong thông báo kết luận số 243 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với tỉnh Thái Bình (cũ), Bộ Xây dựng đã được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương và các bộ, cơ quan liên quan, nghiên cứu hỗ trợ đầu tư xây dựng khu bến Cảng biển Diêm Điền để có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 200.000 tấn.
Với quy mô này, cảng biển khu vực Diêm Điền có thể sánh ngang với các cảng biển hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Động thái này không chỉ mở ra không gian phát triển kinh tế hướng biển cho Hưng Yên mà còn hứa hẹn tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho cả vùng và cả nước.

Tàu thuyền vào khu vực vùng biển Diêm Điền để trả, nhận hàng. Ảnh: Cảng vụ hàng hải Thái Bình.
Theo các chuyên gia hàng hải, ở Việt Nam, ngoài cảng Cái Mép tiếp nhận được tàu đến 214.000 tấn, thì các cảng biển hiện có, khả năng tiếp nhận được tàu lớn nhất ở khoảng đến 150.000 tấn. Cụ thể, cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) tiếp nhận được tàu đến 145.000 tấn; cảng Vũng Tàu tiếp nhận được tàu đến 50.000 tấn; cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa) tiếp nhận được tàu đến 100.000 tấn…
Với các cảng biển lớn trong khu vực Đông Nam Á, thì cảng Bangkok (Thái Lan) tiếp nhận tàu đến 120.000 tấn; cảng Manila (Philippines) tiếp nhận tàu đến 150.000 tấn; cảng Kuantan (Malaysia) tiếp nhận tàu đến 40.000 tấn; cảng Singapore, tiếp nhận tàu đến 400.000 tấn.