Sau cuộc thử nghiệm gần đấy với Thủy quân Lục chiến Mỹ, Hải quân Nhật Bản đã bổ sung một tàu sân bay vào hạm đội, chiếc đầu tiên kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai.
Việc sử dụng tàu sân bay đổ bộ thành công đầu tiên của Nhật Bản được đánh dấu là từ Thế chiến thứ II, có thể kể đến tàu Akagi. Sau đó, tính đến nay thì đây là lần đầu tiên Nhật Bản đưa tàu sân bay vào hạm đội của mình.
Động thái này của Hải quân Nhật Bản là rất bất ngờ, làm nhiều người phải nhướn mày, nhất là khi trong bối cảnh Hiến pháp Hòa bình của quốc gia này, vốn dĩ là giới hạn khả năng quân sự của nước này đối với khả năng phòng thủ.
Theo Hiến pháp, Lực lượng Hải quân Nhật Bản chỉ có thể dựa vào tàu mang theo trực thăng để tự vệ, tránh khỏi thuật ngữ “hàng không mẫu hạm”. Theo đó, có 4 thứ được cho là vi phạm Hiến pháp Hòa bình này bao gồm máy bay ném bom tầm xa, tàu sân bay, tên lửa đạn đạo liên lục địa và tên lửa tầm trung.
Tuy nhiên mới đây, theo yêu cầu từ Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản, các chiến đấu cơ F-35B Lightning II của nước này, thuộc Phi đội Máy bay Chiến đấu Hàng hải 242 đã thực hiện một cuộc tập dượt hạ cánh tiêu chuẩn trên hàng không mẫu hạm của Nhật Bản – Tàu JS Izumo.
Theo Chuẩn Đô đốc Shukaku của Hải quân Nhật Bản, ông Kubota cho biết trong một tuyên bố, “Cuộc thử nghiệm này đã chứng minh rằng tàu JS Izumo có khả năng hỗ trợ cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL) trên biển, điều này sẽ cho phép chúng tôi cung cấp thêm một lựa chọn cho phòng không ở Thái Bình Dương trong tương lai gần”.
“Chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm cho đến ngày JSDP có thể thường xuyên sử dụng máy bay STOVL trên biển, nhưng tôi tin tưởng rằng mối quan hệ đối tác bền chặt và sự tin tưởng lẫn nhau giữa hai nước chúng ta sẽ dẫn đến việc hiện thực hóa điều này.”, ông nói thêm.
Theo các nguồn tin, động thái cho phép có một tàu sân bay trong hạm đội được hỗ trợ bới Mỹ này của Nhật Bản, điều này là nhằm ngăn chặn sự phát triển của các đối thủ tiềm tàng trong tương lai.
Và theo tờ Japan Times, trang thông tấn nêu lên rằng không biết liệu đây có phải sẽ tiếp tục trở thành giới hạn của chính sách “định hướng quốc phòng độc quyền” của Nhật Bản hay không.
Còn tính đến nay, hàng không mẫu hạm cỡ nhỏ Izumo này vận chưa thực sự hoàn tất, con tàu sẽ tiếp tục được phát triển trong thời gian tới.
Ngoài ra, đối với người “chị em” của mình, tàu JS Kaga (DDH-184) cũng dự kiến sẽ nhận các nâng cấp tương tự để chuẩn bị cho việc mua lại các tiêm kích F-35B trong vòng 5 năm tới, trở thành hàng không mẫu hạm tiếp theo của Nhật Bản.
Còn về JS Izumo (DDH-183), con tàu đang được nhận các nâng cấp và chuyển mình thành hàng không mẫu hạm cỡ nhỏ của Nhật Bản, ban đầu, đây là một tàu khu trục mang trực thăng.
Đây là con tàu đầu tiên trong lớp tàu khu trục Izumo của Lực lượng Tự vệ biển Nhật Bản. Được biết tới là tàu chiến lớn nhất có mặt trong Hạm đội Hải quân nước này.
Con tàu được thiết kế với tải trọng choán nước tương đối nhỏ so với một tàu sân bay, chỉ đạt 19.500 tấn. Với chiều dài thân của con tàu đạt 248m, sườn ngang 38m, con tàu có thể mang theo tối đa 28 máy bay với những thông tin hiện nay.
Hàng không mẫu hạm mới của Nhật Bản cũng được trang bị động cơ mạnh mẽ, cho phép JS Izumo có thể đạt vận tốc tối đa lên đến 30 hải lý/ giờ.
Có thể nói, với việc phát triển tàu sân bay, Nhật Bản sẽ có những vượt trội trong khả năng quân sự trên biển, dù điều đó nhiều khả năng đã đi ngược với Hiến pháp Hòa bình của quốc gia. Nguồn ảnh: Flickr.
Hình ảnh thực tế của JS Izumo. Nguồn: MIL3010.
Minh Hoàng