Lần đầu tiên sẽ công bố Bộ giá trị văn hóa kinh doanh Việt Nam
Chiều 10/11, tại Hà Nội, Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã họp báo thông tin về Diễn đàn Quốc gia thường niên 'Văn hóa với doanh nghiệp' năm 2025.
Diễn đàn Quốc gia thường niên "Văn hóa với doanh nghiệp” năm 2025 và Khen thưởng, tôn vinh doanh nghiệp lần thứ V, dự kiến sẽ được tổ chức ngày 21/12 tại Khách sạn Grand Plaza, Hà Nội.
Với chủ đề “Văn hóa kinh doanh Việt Nam - Định hình từ tư duy đột phá trong kỷ nguyên mới”, Diễn đàn năm nay có ý nghĩa đặc biệt trong việc cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, khẳng định vai trò của văn hóa kinh doanh như một động lực mới cho phát triển bền vững đất nước, góp phần lan tỏa các giá trị chuẩn mực, trách nhiệm và nhân văn trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Họp báo Diễn đàn Quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” năm 2025 chiều 10/11 tại Hà Nội. Ảnh: Trần Huấn
Phát biểu tại họp báo, ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội - Trưởng Ban tổ chức Diễn đàn Quốc gia thường niên văn hóa với doanh nghiệp cho biết, năm nay, lần đầu tiên VNABC công bố Bộ giá trị văn hóa kinh doanh Việt Nam - Hà Nội 2025.
"Đây là nỗ lực đột phá nhằm thiết lập hệ thống chuẩn mực toàn diện, tạo khung tham chiếu cho các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng văn hóa kinh doanh bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên mới", ông Mạc Quốc Anh nhấn mạnh.
Bộ giá trị này bao gồm các nhóm cấu phần chính: Giá trị tư tưởng nền tảng, Giá trị cốt lõi, Chuẩn mực hành vi, Nguyên tắc đạo đức kinh doanh, Tiêu chí thực thi văn hóa doanh nghiệp.
Về diễn đàn “Văn hóa với doanh nghiệp” năm 2025, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam Hồ Anh Tuấn, Diễn đàn sẽ gồm các tọa đàm chuyên đề. Trong đó, phiên 1 - Nhận diện tư duy đột phá tác động đến văn hóa kinh doanh Việt Nam bàn luận những tư duy đột phá từ các Nghị quyết mới gần đây có tác động đến văn hóa kinh doanh Việt Nam, các NQ 57, 59, 66, 68, 71… Nhận diện cơ hội, thuận lợi từ những tư duy đột phá đến phát triển văn hóa kinh doanh Việt Nam trong kỷ nguyên mới; chỉ ra những nguy cơ, thách thức trong kỷ nguyên mới.
Trong phiên 2 - Định hình và phát triển văn hóa kinh doanh Việt Nam trong kỷ nguyên mới, các đại biểu sẽ thảo luận các vấn đề về định hình giá trị văn hóa kinh doanh Việt Nam; những thuận lợi, khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình xây dựng và phát triển giá trị văn hóa kinh doanh Việt Nam; giải pháp, khuyến nghị phát triển văn hóa kinh doanh Việt Nam nhằm phát triển doanh nghiệp bền vững.

Ông Lê Tấn Phước, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam trình bày Bộ Tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam sửa đổi. Ảnh: Trần Huấn
Tại sự kiện, ông Lê Tấn Phước, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Tổ trưởng Tổ soạn thảo tài liệu, cũng trình bày về Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam 2025 sửa đổi, được xem là “cú hích” cho cộng đồng doanh nghiệp Việt trên hành trình xây dựng bản sắc, hội nhập toàn cầu.
Không chỉ dừng lại ở một bộ quy chuẩn khô khan, lần sửa đổi này được nhìn nhận như một triết lý quản trị mới, dịch chuyển từ tuân thủ bằng phần cứng sang quản trị bằng văn hóa.
Nếu như phiên bản 2024 có 33 tiêu chí thiên về phần cứng tức là hệ thống, quy định, thủ tục thì bản 2025 đã rút gọn còn 25 tiêu chí, tập trung vào phần mềm như giá trị cốt lõi, triết lý quản trị, bản sắc dân tộc và yếu tố con người.
"Tôi kỳ vọng đây sẽ là kim chỉ nam để doanh nghiệp Việt cùng nhau chạy tiếp sức trên một cuộc hành trình chung: xây dựng văn hóa kinh doanh liêm chính, bền vững, lấy con người làm trung tâm", ông Phước cho hay.
Trong khuôn khổ sự kiện, Ban tổ chức sẽ công bố và trao chứng nhận doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam 2025; vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động; ra mắt CLB Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam và CLB Báo chí với văn hóa doanh nghiệp.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy khẳng định, Diễn đàn không chỉ là nơi gặp gỡ, trao đổi giữa các cơ quan quản lý và doanh nghiệp, mà còn mang nhiệm vụ trụ cột là lan tỏa thông điệp, khích lệ, động viên tinh thần cống hiến của doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình xây dựng văn hóa kinh doanh bền vững, nhân văn và trách nhiệm.
Đồng thời, thông qua Diễn đàn, Ban tổ chức mong muốn truyền đi thông điệp tích cực, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp của văn hóa doanh nghiệp Việt Nam.













