Lần đầu tiên sữa bột pha sẵn Việt Nam xuất bán vào thị trường Mỹ

Đây là dòng sữa đặc trị dành cho trẻ biến ăn, dự kiến thời gian đầu, sản phẩm sẽ bán tại khoảng 300 siêu thị thuộc hệ thống phân phối của đơn vị nhập khẩu ở bang Califonia.

Dòng sữa bột pha sẵn dành cho trẻ biếng ăn, thấp còi này là sản phẩm chuyên biệt của Công ty cổ phần thực phẩm NutiFood. Đối tác nhập và phân phối tại thị trường Mỹ là Công ty Delori, một doanh nghiệp chuyên sản xuất, phân phối thực phẩm.

Ông Jaime Brown- Chủ tịch Công ty thực phẩm Delori, cho biết sản phẩm sữa này sẽ chính thức bán tại Mỹ vào đầu tháng 4 tới. Theo thỏa thuận giữa 2 bên, mỗi tháng doanh nghiệp này sẽ nhập ít nhất 42 container sữa bột pha sẵn (1 container khoảng 2.200 thùng). Phía NutiFood đặt mục tiêu doanh thu xuất khẩu tại thị trường Mỹ năm 2018 đạt 20 triệu USD.Con số này sẽ nâng lên 100 triệu USD trong 5 năm tới.

Đại diện Delori cũng cho biết sữa bột pha sẵn là sản phẩm thứ 2 của Việt Nam doanh nghiệp này nhập khẩu để phân phối tại Mỹ. Năm 2017, Delori đã nhập sản phẩm nước dừa đóng lon của Việt Nam và đang bán khá tốt.

NutiFood đặt mục tiêu đạt doanh thu sữa bán tại thị trường Mỹ sẽ 100 triệu USD trong vòng 5 năm tới. Ảnh: H. Dịu.

NutiFood đặt mục tiêu đạt doanh thu sữa bán tại thị trường Mỹ sẽ 100 triệu USD trong vòng 5 năm tới. Ảnh: H. Dịu.

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch NutiFood cho biết, doanh nghiệp mất khoảng 2 năm đàm phán, kiểm nghiệm sản phẩm theo các tiêu chuẩn khắt khe của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Doanh nghiệp cũng dành riêng chi phí hơn 1 triệu USD để hoàn thiện các quy trình theo tiêu chuẩn FDA.

Ông Hải cho biết thêm mục tiêu tiếp theo của công ty là các thị trường có lượng tiêu thụ lớn tại châu Âu, châu Á và đây cũng là hướng đi doanh nghiệp đầu tư trong thời gian tới. Ngoài sữa bột pha sẵn, khá nhiều đối tác nước ngoài rất quan tâm đến sản phẩm sữa chua, sữa chua men sống của Việt Nam. Tuy nhiên, sản phẩm này hạn sử dụng ngắn, không thuận tiện xuất khẩu nên việc đầu tư nhà máy tại các thị trường nước ngoài để sản xuất là kế hoạch của doanh nghiệp thời gian tới.

Theo ông Trần Quang Trung - Chủ tịch Hiệp Hội sữa Việt Nam, ngành sữa đang có mức tăng trưởng khá nhanh với mức 15-17%/năm. Theo quy hoạch phát triển ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 đã được Bộ Công Thương phê duyệt, đến năm 2020, sản lượng sữa trong nước đạt khoảng 2,6 tỷ lít/năm; mức tiêu thụ 27lít/người/năm.

Đây cũng là mặt hàng được kỳ vọng mang lại kim ngạch xuất khẩu ổn định, dù mục tiêu ngành đặt ra còn khiêm tốn, với mức 150-200 triệu USD/năm.

Riêng năm 2017, ước doanh thu toàn ngành đạt trên 100.000 tỷ đồng (tăng 10,5% so với năm 2016), trong đó sữa bột đạt trên 127.000 tấn (tăng 10,4% so với năm 2016). Kim ngạch xuất khẩu từ sữa trên 300 triệu USD. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động liên kết với các viện nghiên cứu về dinh dưỡng tạo ra các sản phẩm đáp ứng tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Sản phẩm sữa Việt Nam đang xuất khẩu tại nhiều thị trường châu Á và Trung Đông, chủ yếu với dòng sữa nước, sữa chua…Sữa bột pha sẵn của NutiFood là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam xuất bán ra nước ngoài, đặc biệt là thị trường khó tính nhất là Mỹ.

Hiếu Công

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/lan-dau-tien-sua-bot-pha-san-viet-nam-xuat-ban-vao-thi-truong-my-post812922.html