'Lần đầu tôi đến cocktail bar ở TP.HCM'

Văn hóa bar, pub bắt đầu phát triển tại Việt Nam vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ vẫn cảm thấy xa lạ, ngần ngại mỗi khi bước vào một quán bar.

Văn hóa bar, pub bắt đầu phát triển tại Việt Nam khoảng 4 năm trở lại đây. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ vẫn cảm thấy xa lạ, ngần ngại mỗi khi bước vào một quán bar.

Hàng trăm năm trước, mô hình quán bar, pub lần đầu xuất hiện ở các nước phương Tây và nhanh chóng phổ biến rộng rãi. Cư dân ở nhiều lứa tuổi, nhiều địa vị xã hội coi những không gian này như các điểm giải trí, kết nối cộng đồng.

Ở Việt Nam, văn hóa thưởng rượu như trên mới phát triển mạnh mẽ vài năm gần đây.

Nay, khách hàng ở nhiều lứa tuổi, có các mức thu nhập khác nhau đều có thể trải nghiệm văn hóa bar, pub, thưởng thức một ly rượu ở các quán bar trẻ trung, đa dạng phong cách với mức giá hợp lý.

Nguyễn Hoàng Tú Quyên, quản lý tại một cocktail bar nằm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1, TP.HCM), nhấn mạnh rằng việc đi bar uống rượu không nặng về hình thức, quy cách mà chú trọng vào trải nghiệm cá nhân.

Cocktail bar, hay các quán bar nói chung, là những không gian kinh doanh rượu và cocktail được thiết kế, bày trí theo phong cách nhất định.

Khách hàng tới đây nhằm thưởng thức một ly rượu hấp dẫn mọi giác quan, đắm chìm trong bầu không khí sôi nổi, gặp gỡ và trò chuyện cùng bạn bè, thậm chí là với những người xa lạ.

Để tận hưởng trọn vẹn một buổi tối đi bar, Tú Quyên khuyên các bạn trẻ tìm hiểu trước về nơi mình định tới để chọn lựa được không gian phù hợp với tính cách, nhu cầu cá nhân.

Với cá tính không quá ưa ồn ào và thích phong cách cổ điển, tôi quyết định đến quán bar do Tú Quyên quản lý. Đây là một quán cocktail bar mang phong cách vintage, với nhiều dãy sô pha lớn, quầy bar dài và cách bày trí tạo cảm giác hoài cổ, ấm cúng.

Dù mở cửa từ 9h đến 1h hôm sau, thời điểm náo nhiệt nhất tại quán thường bắt đầu sau 18h. Tiếng nhạc jazz du dương hòa nhịp cùng tiếng cười nói, tiếng ly chạm nhau khiến bầu không khí trở nên tràn đầy năng lượng.

Thông thường, nếu đi thành nhóm đông hay từng cặp, khách hàng có thể ngồi ở dãy bàn cao hay sô pha lớn phía ngoài. Do chỉ có một mình, tôi chọn vị trí ngồi ở khúc giữa quầy bar nhằm dễ dàng theo dõi các bartender làm việc và tham gia vào cuộc vui cùng những vị khách khác.

Khác với mô hình pub hay club, tâm điểm tại các quán bar đều hướng về quầy pha chế.

"Cụm 'tender' trong từ bartender có nghĩa là 'người canh giữ'. Bartender chính là trái tim, giữ lửa để quầy bar hoạt động trơn tru, luôn sôi nổi và tràn đầy năng lượng. Chỉ khi ngồi ở vị trí này, bạn mới cảm nhận điều đó rõ nhất", cô giải thích.

Lần đầu tới một quán bar, tôi thấy lúng túng khi lựa chọn đồ uống vì không thể phân biệt các loại rượu, thành phần trong mỗi món.

Lúc này, các bartender sẽ hướng dẫn, tư vấn, giúp khách tìm được đồ uống vừa ý. Họ sẽ đặt ra những câu hỏi cụ thể để tìm hiểu khẩu vị của từng người như dùng nhiều hay ít rượu, khẩu vị thiên chua hay ngọt, thích hương vị thảo mộc hay hoa quả...

Bằng việc mô tả cụ thể khẩu vị cá nhân, các bartender sẽ đưa ra một số gợi ý về đồ uống có sẵn trên menu cho khách hàng cân nhắc. Nếu không hài lòng với các lựa chọn có sẵn, khách hàng có thể yêu cầu bartender sáng tạo theo sở thích của mình.

Với lần đầu trải nghiệm, Tú Quyên khuyên tôi nên thử một vài loại đồ uống thuộc dòng classic và signature cocktail ở quán.

Classic cocktail là những thức uống cơ bản, có mặt ở mọi quầy bar trên toàn thế giới. Ngược lại, signature lại là những đồ uống đặc trưng, mang màu sắc và tinh thần riêng của quán.

Ngoài ra, tôi cũng được giới thiệu thêm một vài cách khác nhau để thưởng thức rượu. Neat (nguyên chất) hay on the rock (sử dụng ly có sẵn đá) là cách uống phù hợp để thưởng thức những chai rượu hảo hạng, dành cho những người đam mê rượu mạnh.

Còn giới trẻ Việt Nam, nhất là các bạn nữ, thường ưa chuộng các món cocktail - rượu pha cùng các nguyên liệu, hương liệu khác - để giảm bớt vị cay nồng của rượu và trải nghiệm những hương vị đa dạng.

Do không quá quen uống rượu, tôi muốn chọn một ly có ít rượu, thiên về vị chua và hương hoa quả. Vì thế, bartender tại quán đã giới thiệu cho tôi 2 cái tên: Gimlet (thuộc dòng classic) và Marilyn Monroe (dòng signature).

Xuất hiện lần đầu vào thế kỷ 18, Gimlet vốn là thức uống được các thủy thủ người Anh sáng tạo nên trong các chuyến hải trình. Ly classic cocktail này được pha chế từ rượu gin, chanh và đường, thoảng vị rượu và dư vị chua nhẹ.

Marilyn Monroe là một trong những loại signature cocktail tại quán. Điểm đặc biệt ở đây chính là các món trong menu này đều được đặt tên theo một nhân vật đình đám phương Tây ở thế kỷ 18-19.

Ly Marilyn Monroe được lấy cảm hứng từ cô đào lừng danh Hollywood cùng tên. Nét nữ tính, gợi cảm của hình tượng nguyên mẫu được thể hiện qua sắc hồng quyến rũ, dáng ly cong và cách trang trí cô thỏ độc đáo.

Thức uống này có hương vị chủ đạo là dâu, thiên ngọt và béo ngậy, phù hợp với những ai lần đầu uống đồ cồn hoặc không quá quen uống rượu, đặc biệt là các bạn nữ.

Chia sẻ với tôi, Tú Quyên cho biết sự tương tác giữa bartender và khách hàng chính là yếu tố quan trọng để trải nghiệm đi bar uống rượu được trọn vẹn.

Cô cho rằng cuộc trò chuyện ấy giống như quá trình tìm hiểu, chia sẻ để người pha chế hiểu được sở thích, mong muốn của khách hàng và đem đến một ly rượu hợp khẩu vị, tâm trạng.

Thậm chí, nếu khách hàng không hài lòng với thức uống mình nhận được, họ hoàn toàn có thể phản hồi với bartender để gia giảm nguyên liệu, hương vị theo sở thích cá nhân.

"Các bạn trẻ Việt Nam thường có xu hướng ngại nói chuyện với các bartender, sợ rằng nếu chê ly rượu thì sẽ rơi vào tình huống lúng túng hay khiến người pha chế xấu hổ. Thế nhưng, càng cởi mở góp ý, các bartender càng có nhiều cơ hội nâng cao tay nghề và giúp khách có trải nghiệm trọn vẹn", Tú Quyên bày tỏ.

Nếu không muốn rơi vào tình huống đó, nữ quản lý khuyên khách hàng nên trò chuyện, mô tả về sở thích, khẩu vị của bản thân với bartender khi lựa chọn đồ uống.

"Đừng ngại trao đổi với người pha chế để tìm ra ly rượu đúng sở thích, tâm trạng của bạn. Các quán bar vốn là một không gian để kết bạn, chia sẻ nên khách hàng hãy cứ là chính mình", cô nói.

Cởi mở, thoải mái là vậy, song đa phần các quán bar đều có yêu cầu về trang phục. Không cần quá sang trọng, cầu kỳ, người trẻ tới quán bar uống rượu thư giãn chỉ cần ăn mặc thoải mái, tránh mặc những bộ đồ quá suồng sã.

Ngoài ra, Tú Quyên cũng khuyên khách tới không nên đi giày quá cao hay dép tông để tránh trượt ngã trong không gian đông người, thiếu sáng.

"Mục đích khi đi bar là để thưởng rượu, giao lưu bạn bè và tận hưởng không khí náo nhiệt, đông đúc. Vì vậy, hãy thả lỏng bản thân để có trải nghiệm trọn vẹn nhất", cô nói.

Trang Minh

Ảnh: Chí HùngVideo: Thiện TâmĐồ họa: Sandy Hoang

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/lan-dau-toi-den-cocktail-bar-o-tphcm-post1213866.html