Lan tỏa chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử
Không chỉ cơ quan quản lý, mà cả người bán và người tiêu dùng đều cần hiểu rõ pháp luật, hiểu đúng trách nhiệm và quyền lợi của mình thì thị trường thương mại điện tử mới có thể phát triển lành mạnh.

Ông Nguyễn Thanh Bình- Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương). Ảnh: Uyên Hương/Bnews/vnanet.vn
Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, kéo theo những thách thức ngày càng phức tạp liên quan đến hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và quyền lợi người tiêu dùng, Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử do Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 21/12 nhằm góp phần nâng cao nhận thức pháp lý, lan tỏa kiến thức pháp luật và thúc đẩy môi trường kinh doanh số lành mạnh, minh bạch.
Tham gia cuộc thi có 3 đội thi đại diện cho các lực lượng nòng cốt trong đời sống kinh tế – xã hội, gồm: đội sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân, đội Liên cơ quan báo chí truyền thông và đội doanh nghiệp Honda Việt Nam. Mỗi đội thi mang đến góc nhìn riêng, phản ánh vai trò, trách nhiệm và cách tiếp cận khác nhau trong phòng, chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường số.

Quang cảnh cuộc thi. Ảnh: Uyên Hương/Bnews/vnanet.vn
Thông qua các phần thi kiến thức, xử lý tình huống thực tiễn, các đội thi đã cùng phân tích, làm rõ những vấn đề pháp lý nổi bật trong hoạt động mua bán trực tuyến như: nhận diện và phòng chống hàng giả trên sàn thương mại điện tử, trách nhiệm của người bán, nền tảng trung gian, doanh nghiệp cũng như quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng trong môi trường số. Các tình huống được xây dựng sát với thực tế, phản ánh những vấn đề đang được xã hội quan tâm hiện nay.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, trên thực tế không chỉ cơ quan quản lý, mà cả người bán và người tiêu dùng đều cần hiểu rõ pháp luật, hiểu đúng trách nhiệm và quyền lợi của mình thì thị trường thương mại điện tử mới có thể phát triển lành mạnh, bền vững. Chính vì vậy, cuộc thi hôm nay hướng tới mục tiêu rất cụ thể: giúp pháp luật trở nên dễ hiểu hơn, gần với thực tế hơn và áp dụng được trong đời sống hàng ngày.
Ban Tổ chức kỳ vọng, cuộc thi không chỉ là sân chơi trí tuệ, bổ ích mà còn là diễn đàn trao đổi, kết nối giữa các chủ thể liên quan, qua đó góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, thúc đẩy văn hóa tiêu dùng an toàn, thông minh và có trách nhiệm trên không gian mạng. Đồng thời, đây cũng là hoạt động thiết thực nhằm đưa pháp luật đến gần hơn với sinh viên, người lao động và cộng đồng doanh nghiệp trong thời đại kinh tế số.
Cuộc thi là một điểm nhấn ý nghĩa trong chuỗi hoạt động tuyên truyền pháp luật về chống hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên thương mại điện tử, khẳng định vai trò quan trọng của truyền thông, giáo dục và sự chung tay của toàn xã hội trong việc xây dựng thị trường thương mại điện tử phát triển bền vững.

Ban tổ chức trao giải Nhất cho Đội Đại học Kinh tế quốc dân. Ảnh: Uyên Hương/ Bnews/vnanet.vn
Sự góp mặt của Công ty Honda Việt Nam, Liên cơ quan báo chí và truyền thông, sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân không chỉ mang ý nghĩa tranh tài, mà còn thể hiện tinh thần đồng hành, chung tay trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng.
Cuộc thi đã góp phần đưa pháp luật đến gần hơn với đời sống tiêu dùng số, giúp sinh viên, người làm báo và doanh nghiệp hiểu rõ hơn quyền, nghĩa vụ cũng như trách nhiệm của mình trong môi trường thương mại điện tử. Những kiến thức tưởng chừng khô khan được “đời sống hóa” qua các tình huống thực tế, từ đó nâng cao khả năng nhận diện và phòng ngừa hành vi kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại trên không gian mạng.
Đại diện đội sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, việc tham gia Cuộc thi xuất phát từ mong muốn được trang bị kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, qua đó chủ động tự bảo vệ mình và lan tỏa hiểu biết pháp luật tới cộng đồng, đặc biệt là nhóm người tiêu dùng trẻ. Đội thi nhấn mạnh, trong môi trường thương mại điện tử đầy rủi ro, hiểu biết pháp luật chính là “tấm khiên” đầu tiên giúp người tiêu dùng tránh bị lừa đảo, lợi dụng và trở thành người tiêu dùng thông minh, có trách nhiệm.
Theo đại diện đội Công ty Honda Việt Nam, trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, hàng giả, hàng nhái không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, thương hiệu của các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Theo đội thi, chỉ một hành vi mua bán, chia sẻ hay quảng bá thiếu kiểm chứng trên môi trường số cũng có thể vô tình tiếp tay cho hàng giả. Cuộc thi vì vậy là dịp để doanh nghiệp nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ, nhân viên, đồng thời lan tỏa thông điệp nói không với hàng giả, chung tay bảo vệ người tiêu dùng tới cộng đồng.
Đại diện đội Liên cơ quan báo chí và truyền thông nhận định, trong một thị trường tràn ngập thông tin, pháp luật chính là điểm tựa giúp người tiêu dùng và xã hội đứng vững trước những thông tin sai lệch, quảng cáo gian dối. Đội thi kêu gọi người tiêu dùng cần thận trọng trong từng lựa chọn, nâng cao sự tỉnh táo để tránh những hệ lụy do sự cả tin trong môi trường thương mại điện tử.
Nhà báo Ngô Bá Lục, thành viên Ban giám khảo nhận định, cuộc thi năm nay có rất nhiều yếu tố thực tiễn. Các đội thi phải xử lý những tình huống đa dạng như hàng giả livestream, quảng cáo sai sự thật, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ… Điều đó giúp người chơi hiểu rằng luật không xa vời mà nằm ngay trong những cú click mỗi ngày. Ban Giám khảo sẽ đánh giá cao sự sáng tạo, khả năng phân tích và vận dụng pháp luật vào đời sống của các đội chơi.
Kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao các giải thưởng cho những đội thi có phần thể hiện xuất sắc, thể hiện sự am hiểu pháp luật, khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn và tinh thần phối hợp hiệu quả giữa các thành viên; trong đó, giải Nhất thuộc về đội Đại học Kinh tế quốc dân với 76,5 điểm; giải Nhì thuộc về đội Công ty Honda Việt Nam với 69,5 điểm và giải Ba thuộc về đội Liên cơ quan báo chí truyền thông với 68 điểm.












