Lan tỏa chuyển đổi xanh, phát triển Thủ đô bền vững

Trước những thách thức ngày càng lớn từ biến đổi khí hậu và yêu cầu phát triển bền vững, thành phố Hà Nội đang triển khai đồng bộ giải pháp nhằm thúc đẩy chuyển đổi xanh, bảo vệ tài nguyên và nâng cao chất lượng môi trường sống.

Cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Quốc Oai tích cực trồng hoa, chăm sóc cây xanh bảo vệ môi trường. Ảnh: Hoàng Sơn

Cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Quốc Oai tích cực trồng hoa, chăm sóc cây xanh bảo vệ môi trường. Ảnh: Hoàng Sơn

Tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng

Trên cơ sở các hướng dẫn của trung ương và Thành ủy Hà Nội, cùng Kế hoạch số 98/KH-SNNMT của Sở Nông nghiệp và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội xây dựng kế hoạch tuyên truyền với mục tiêu xuyên suốt là nâng cao nhận thức của cán bộ, viên chức, người lao động và nhân dân Thủ đô về vai trò sống còn của môi trường trong phát triển kinh tế - xã hội.

Điểm nhấn quan trọng của kế hoạch là tuyên truyền nhằm hình thành đạo đức môi trường, văn hóa sống thân thiện với thiên nhiên, thúc đẩy hành vi tiêu dùng bền vững và trách nhiệm cá nhân trong bảo vệ tài nguyên, giảm phát thải, tiết kiệm năng lượng. Việc xây dựng thói quen ứng xử văn minh với môi trường được xác định là nền tảng để thực hiện hiệu quả các mục tiêu chuyển đổi xanh của thành phố.

Kế hoạch yêu cầu bám sát các nghị quyết, chỉ thị quan trọng của trung ương, như: Kết luận số 81-KL/TƯ về ứng phó biến đổi khí hậu, Chỉ thị số 42-CT/TƯ về phòng ngừa, khắc phục hậu quả thiên tai cũng như nhiều văn bản chiến lược về đổi mới công nghệ, hội nhập quốc tế, phát triển năng lượng sạch… Các nội dung này đồng thời gắn với những định hướng lớn về phát triển Thủ đô theo Nghị quyết số 15-NQ/TƯ và Luật Thủ đô (sửa đổi).

Đoàn viên, thanh niên xã Phù Đổng thường xuyên ra quân vệ sinh môi trường. Ảnh: Ánh Dương

Đoàn viên, thanh niên xã Phù Đổng thường xuyên ra quân vệ sinh môi trường. Ảnh: Ánh Dương

Cùng với phổ biến văn bản pháp luật, kế hoạch nhấn mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao vai trò doanh nghiệp - lực lượng quan trọng trong quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng. Thành phố thúc đẩy doanh nghiệp tham gia mạnh mẽ mô hình kinh tế tuần hoàn, sản xuất sạch hơn, đầu tư công nghệ tiết kiệm năng lượng và ứng dụng khoa học - công nghệ trong quản lý môi trường.

Hà Nội cũng coi phát huy sức mạnh truyền thông số là giải pháp đột phá. Việc lan tỏa thông tin qua báo chí, nền tảng số, mạng xã hội giúp thông điệp về chuyển đổi xanh đến với mọi tầng lớp nhân dân, phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và yêu cầu chuyển đổi số toàn diện.

Lan tỏa rộng rãi các mô hình xanh

Theo kế hoạch, thành phố Hà Nội tập trung tuyên truyền về ứng dụng khoa học - công nghệ trong quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, như công nghệ tái sử dụng nước, quan trắc chất lượng không khí, công nghệ phục hồi rừng, mô hình bảo tồn đa dạng sinh học. Đây là những ứng dụng giúp thành phố nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên, chuyển từ khai thác tận dụng sang khai thác bền vững.

Cùng với đó, tuyên truyền về chuyển đổi năng lượng, nhất là sử dụng năng lượng tái tạo, mô hình tự sản xuất, tự tiêu thụ trong doanh nghiệp và hộ gia đình được xem là nhiệm vụ trọng tâm. Thành phố đặc biệt nhấn mạnh mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 theo cam kết của Việt Nam tại COP26.

Một nội dung đáng chú ý là yêu cầu đẩy mạnh truyền thông đối ngoại về nỗ lực và thành tựu của Thủ đô trong chuyển đổi xanh. Hà Nội kỳ vọng thông qua hợp tác quốc tế để tiếp cận các mô hình tiên tiến về quản lý tài nguyên, công nghệ năng lượng mới, đồng thời tranh thủ hỗ trợ kỹ thuật, chia sẻ dữ liệu và kinh nghiệm trong phát triển bền vững.

Công nhân vệ sinh môi trường triển khai mô hình thu gom rác thải bằng thùng kín và xe công nghệ trên các tuyến đường phố ở nội thành. Ảnh: Hoàng Sơn

Công nhân vệ sinh môi trường triển khai mô hình thu gom rác thải bằng thùng kín và xe công nghệ trên các tuyến đường phố ở nội thành. Ảnh: Hoàng Sơn

Kế hoạch cũng đề cao nhiệm vụ biểu dương mô hình tốt, phê bình vi phạm, hướng tới tạo sự lan tỏa trong cộng đồng. Các mô hình như phân loại rác tại nguồn, hạn chế nhựa dùng một lần, kinh tế tuần hoàn trong doanh nghiệp, canh tác nông nghiệp thông minh, chăn nuôi khép kín giảm phát thải… sẽ được giới thiệu, nhân rộng và lan tỏa qua nhiều kênh truyền thông.

Song song, thành phố yêu cầu chủ động đấu tranh với thông tin sai lệch liên quan đến môi trường, biến đổi khí hậu, khai thác tài nguyên. Việc bảo vệ nền tảng tư tưởng, củng cố niềm tin của người dân vào các chính sách phát triển bền vững là nhiệm vụ quan trọng của công tác truyền thông...

Kế hoạch tuyên truyền bảo vệ môi trường và chuyển đổi xanh thể hiện quyết tâm của Hà Nội trong thực hiện các mục tiêu lớn về phát triển bền vững. Đây là bước đi quan trọng nhằm huy động sức mạnh toàn hệ thống chính trị và sự tham gia tự giác của mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp.

Trong giai đoạn thành phố Hà Nội đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng, công tác bảo vệ môi trường được xác định, không chỉ là trách nhiệm, mà còn là điều kiện tiên quyết để nâng cao chất lượng sống, xây dựng Thủ đô giàu đẹp - văn minh - hiện đại.

Hoàng Sơn

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/lan-toa-chuyen-doi-xanh-phat-trien-thu-do-ben-vung-723988.html